CN4 MV: Giuse, lối đi của Đấng Emmanuen

Thứ sáu - 16/12/2016 22:19  1895
Giuse, lối đi của Đấng Emmanuen

Bầu khí Giáng Sinh đang đến gần. Đây đó mọi người đang bận rộn làm hang đá, máng cỏ. Băng rôn, đèn điện, cờ hoa trang trí khắp nơi. Truyền thông đạo đời giới thiệu cách thức chuẩn bị Giáng Sinh đầy khí thế vui tươi: những cây thông to cao, những ông già Noel đi phát quà, những nhóm trẻ làm từ thiện... Còn phụng vụ của Chúa Nhật này đã giới thiệu về hoàn cảnh giáng sinh của Đấng Emmanuen.

Trước biến cố giáng sinh này khoảng 8 thế kỷ, ngôn sứ Isaia đã loan báo Đấng Cứu Thế có tên Emmanuen, tức là "Thiên Chúa ở với chúng ta". Thiên Chúa hiện diện trong lịch sử loài người. Thiên Chúa ở với con người để con người được hòa giải mỗi khi họ phản bội Ngài. Thiên Chúa ở với con người cách gần gũi nhất khi Ngài làm người và mang lấy tội lỗi của họ, để rồi "Người đã xoá sổ nợ bất lợi cho chúng ta, sổ nợ mà các giới luật đã đưa ra chống lại chúng ta. Người đã huỷ bỏ nó đi, bằng cách đóng đinh nó vào thập giá. Người đã truất phế các quyền lực thần thiêng, đã công khai bêu xấu chúng, đã điệu chúng đi trong đám rước khải hoàn của Người." (Cl 2,14-15). Tuy nhiên, chúng ta cần trở về với mầu nhiệm nhập thể vì chúng ta đang sống những ngày gần đến lễ Giáng Sinh. Mầu nhiệm Vượt qua với thập giá sẽ được nói đến trong mùa Chay.

Thiên Chúa đã ở với con người khi Người nói với các môn đệ trước khi rời khỏi họ: "Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế." (Mt 28,20). Người ở với họ và với chúng ta mãi mãi để củng cố đức tin cho chúng ta và làm cho chúng ta không hề thất vọng, nhưng luôn hy vọng và luôn chiến thắng khi phải đương đầu với sự dữ ở trần gian.

Nếu Chúa Giêsu đã thi hành sứ vụ với tư cách là Đấng Thiên Sai trong lịch sử dân Chúa, thì Người đã nhờ đến trung gian là thánh Giuse, Đấng đã dưỡng nuôi Người trong tình cha con dưỡng tử hợp pháp. Đây chính là điều mà Tin mừng Mátthêu muốn nhấn mạnh khi mà chúng ta đã nghe về gia phả của Chúa Giêsu (x. Mt 1,1-17). Một từ rất quan trọng mà Tin mừng này muốn làm nổi bật khi nói đến Giuse: "Giuse, bạn của bà, là người công chính". Công chính theo nghĩa Kinh thánh là con người ngay thẳng, thánh thiện, được chọn để sống theo thánh ý Chúa. Người công chính như Giuse, là người không dại dột mà tố cáo Maria, vì như vậy Maria và hài nhi sẽ phải gánh chịu hậu quả khủng khiếp, cũng bởi vì Giuse đâu biết được sự hết mầu nhiệm của Thiên Chúa mà tố cáo, cho nên ông đã chọn giải pháp giữ kín và tôn trọng tối đa.

Thiên Chúa ở với con người qua tác động của Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần hiện diện trong đời sống của Mẹ Maria, thì cũng can thiệp trong đời sống của thánh Giuse. Ngài uốn nắn hướng đi cuộc đời của Giuse: "Hỡi Giuse, con vua Đavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần: bà sẽ hạ sinh một con trai mà ông sẽ đặt tên là Giêsu: vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội". Vai trò của Giuse không thể thiếu đối với việc Đấng Thiên Sai đến ở với loài người và cứu họ. Nhờ Giuse, hài nhi sẽ được tháp nhập vào dòng dõi Đa vít mà Isaia đã loan báo và thánh Phaolô cũng đã nhắc lại (x. Rm 1,1-7) để rồi người ta nhận ra rằng Giêsu Nazarét là Đấng muôn dân mong đợi và ở giữa họ.

Đức công chính của thánh Giuse còn được tỏ hiện qua việc ông đón nhận sáng kiến của Thiên Chúa. Nhân đức của thánh nhân dạy chúng ta rằng đừng hoài nghi về sáng kiến mầu nhiệm nhập thể của Thiên Chúa làm người. Nhân đức của ngài đánh thức chúng ta khi chúng ta chậm chạp, hay phản kháng lại Lời Chúa: coi Thiên Chúa như là thứ yếu và coi mình là chính yếu; hay là sống mà thời giờ cho Chúa ít ỏi, còn thời giờ cho mình là gần như hết tất cả. Đức công chính của thánh Giuse cũng nhắc nhở chúng ta rằng cần phải chú trọng đến nội tâm hơn là những gì bên ngoài.

Trong biến cố Thiên Chúa làm người để ở với loài người, Giuse là nhân vật phụ nhưng không thể thiếu ngài trong chương trình cứu độ. Cuộc đời mỗi kitô hữu đừng tham vọng muốn mình là nhân vật chính, nhưng hãy nhìn nhận mình là nhân vật phụ và nhỏ bé. Hãy để Thiên Chúa nổi bật như gương Gioan Tẩy giả đã công bố: "Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi" (Ga 3,30). Thiên Chúa ưa thích những ai khiêm tốn nhận biết mình là nhỏ bé.

ĐMT
 
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập345
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm305
  • Hôm nay66,288
  • Tháng hiện tại726,881
  • Tổng lượt truy cập70,754,638
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây