CN5 MC: Đức Giêsu, nguồn nước chảy giữa sa mạc

Thứ sáu - 11/03/2016 02:38  1502
CHÚA NHẬT TUẦN V MÙA CHAY

Is 43,16-21; Pl 3,8-14; Ga 8,1-11

“Các ngươi đừng nhớ lại những chuyện xưa, chớ quan tâm về những chuyện thuở trước. Này Ta sắp làm một việc mới, sẽ mở một con đường giữa sa mạc, khơi những dòng sông tại vùng đất khô cằn, cho nước chảy ngay giữa sa mạc, cho dân Ta được giải khát.” Đó chính là lời Thiên Chúa hứa với Israel, dân riêng của Ngài qua miệng ngôn sứ Isaia năm xưa và cũng là lời Chúa nói với chúng ta hôm nay. Đừng nhớ lại những chuyện xưa có nghĩa là những chuyện xấu xa lỗi lầm của quá khứ, hãy quên đi và bắt đầu một tương lai tươi sáng. Chớ quan tâm về những chuyện thuở trước có nghĩa là đừng ỷ lại, lệ thuộc vào quá khứ vinh quang mà không hướng tới tương lai với những gì tốt đẹp nhất mà Thiên Chúa sẽ thực hiện. Những việc mới mà Thiên Chúa sẽ làm cho dân Ngài là gì?

Thưa là mở một con đường giữa sa mạc, khơi lên những dòng sông tại vùng đất khô cằn, cho nước chảy ra từ giữa sa mạc, để dân được giải khát. Một con đường giữa sa mạc, những dòng sông tại vùng đất khô cằn, nước chảy ra giữa sa mạc, có thể hiểu được rằng đó chính là Chúa Giêsu. Ngài là con đường ngay chính Thiên Chúa vạch ra giữa sa mạc trần gian không sự sống. Ngài là dòng sông được khơi lên trong vùng đất khô cằn của nhân loại chuyên chở nguồn nước đem lại sự sống. Ngài là nguồn nước trong mát và lành sạch đầy sức thanh tẩy và làm mới lại tất cả những gì chảy ra từ giữa sa mạc khô hạn trần thế rất đỗi cằn cỗi và đầy chết chóc này. Chúng ta có thể nói được như vậy qua đoạn Tin Mừng hôm nay.

Quả thật, một phụ nữ phạm tội ngoại tình bị bắt quả tang được đặt trước gánh nặng của lề luật “theo luật Môsê thì chị sẽ phải chịu ném đã cho đến chết”. Nếu đem đối chiếu tội của chị với hình phạt do luật Môsê qui định thì hoàn toàn cân xứng. Chị đã phạm tội ngoại tình nên chị phải gánh lấy hậu quả là cái chết. Một người phụ nữ phạm tội ngoại tình, thứ tội rất tế nhị đáng phải giữ kín thì lại được công khai hóa trước mọi người. Nếu chị không bị lề luật lên án tử thì danh dự của chị cũng ra án tử cho chị. Một phụ nữ phạm tội ngoại tình bị mọi người nhòm ngó, lên án và chờ đợi ném đá cho đến chết. Rõ ràng chị đang ở giữa một sa mạc nóng cháy thiếu tình người, không một chút nước mát làm giảm nhẹ cái khô hạn trong tâm hồn chị. Chị đang ở trong vùng đất cằn khô giữa đám người khát vọng kết án và thực thi hình phạt. Đối với chị, hơn bao giờ hết, lúc này đây, dòng nước mát tình người cần thiết biết bao!

Chị thật may mắn! Chị đã gặp được dòng nước mát đem lại sự cứu thoát chảy ra từ giữa sa mạc nhân loại cằn khô ấy là Chúa Giêsu. Ngài là dòng suối yêu thương cứu tinh nhân loại, cứu vớt những ai đang lâm cảnh khốn khó. Ngài không giống bao nhiêu người khác, đặc biệt là những biệt phái và kinh sư. Ngài không chờ đợi người ta phạm tội rồi bắt quả tang và dùng luật để trị tội. Trái lại, Ngài đến để xoa dịu nỗi đau, cứu vớt những ai lầm than tủi nhục, đưa người lầm lạc chở về với đường ngay nẻo chính, dẫn dắt những ai đang khao khát chân lý tìm thấy sự thật và sự sống. Mặc dù Ngài có quyền kết án người phụ nữ ngoại tình vì đã vi phạm lề luật của Môsê và của Thiên Chúa. Nếu Ngài kết án chị thì cũng không có gì trái với luật và có thể việc kết án này cũng giúp Ngài thoát khỏi những biệt phái và kinh sư. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã không giải quyết vấn đề dựa trên lề luật, nhưng trên tình yêu vì tình yêu bao giờ cũng chỉ ra giải pháp tốt nhất.

Trước hết, Ngài tỏ ra không quan tâm đến vấn đề như các kinh sư và biệt phái chờ đợi bằng cách “cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất; bảo họ: ai trong các ông sạch tội thì, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi; cúi xuống viết trên đất.” Khi ngẩng đầu lên, không thấy họ đâu, Ngài hỏi chị, “Này chị, họ đi đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao?” rồi nói tiếp, “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!” Những người Do thái lần lượt bỏ đi không ném đá chị vì nhận ra rằng mình cũng lỗi lầm nên không xứng đáng ném đá ai. Chúa Giêsu không kết án chị không phải vì cũng giống những người Do thái thấy mình tội lỗi, nhưng Ngài không kết án chỉ vì tình thương, chỉ vì Ngài là chính lộ Thiên Chúa đã vạch ra giữa sa mạc để đem lại ơn cứu thoát, chỉ vì Ngài là dòng suối trong lành đem đến sự sống được khơi lên giữa vùng khô hạn. Ngài không nhìn quá khứ xấu xa của nhân loại để lên án mà muốn hướng họ đến một tương lai tươi đẹp hơn. Ngài không thất vọng trước những thất bại lỗi lầm của con người, nhưng tin tưởng vào tương lai vì nơi mỗi người dù tội lỗi đến đâu đi nữa thì vẫn còn chút lương tâm ngay chính. Nếu cơ hội đến thì chút lương thiện ngay chính ấy sẽ trỗi dậy.

Thiên Chúa hứa làm một việc mới, và sẽ giải thoát dân của Người, và Người đã thực hiện điều ấy trọn vẹn qua Chúa Giêsu. Chúa Giêsu chính là con đường sống giữa sa mạc, là dòng sông tại vùng đất khô cằn, là dòng suối trong mát làm thỏa mãn cơn khát của dân Chúa. Gặp được Chúa Giêsu và tin vào Ngài là gặp được con đường sống giữa sa mạc, gặp được dòng sống trong thế gian khô cằn yêu thương, gặp được dòng suối trong lành làm thỏa mãn mọi khát vọng. Người phụ nữ ngoại tình bị bắt quả tang đã gặp Chúa Giêsu nên được giải thoát và cứu sống. Tạ ơn Chúa đã cho chúng ta gặp Chúa Giêsu trong cuộc đời này và chúng ta đã tin Chúa. Xin cho chúng ta luôn biết liên kết với Chúa Giêsu để được ở lại trong con đường sống, được tắm mát trong dòng suối mát trong lành có sức thanh tẩy và giải phóng trọn vẹn. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập195
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm151
  • Hôm nay35,574
  • Tháng hiện tại883,196
  • Tổng lượt truy cập70,910,953
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây