Chúa tỏ mình, con giấu mình

Thứ bảy - 07/01/2017 02:54  1615
Lễ Chúa Hiển Linh

Is 60,1-6; Ep 3,2-3a.5-6; Mt 4,12-17.23-25

Tin Mừng ngày lễ Hiển Linh hôm nay thuật lại sự kiện các nhà chiêm tinh ở vùng Babylon phía Đông xứ Palestine đã thấy ngôi sao lạ xuất hiện trên bầu trời, điềm báo Đấng cứu tinh đã sinh ra, và họ đã đi theo ánh sao để tìm đến với Hài nhi Giêsu.
 
Nhưng cuộc hành trình của các vị cũng không phải là trơn tru dễ dàng vì có lúc ánh sao biến mất. Các ông phải đến hỏi vua Hê-rô-đê, rồi sau đó ánh sao xuất hiện lại và cuối cùng các vị đã tìm đến nơi. Các ông bái lạy Hài Nhi và lấy các lễ vật ra dâng tiến. Sau đó, các ông trở về quê hương mình trước âm mưu và cơn thịnh nộ của vua Hê-rô-đê.
 
Đã hẳn các tín hữu đều hiểu rằng lễ Hiển Linh là lễ kỷ niệm việc Chúa Giê-su tỏ mình ra cho thế giới, cụ thể là ở đây chính Chúa Giê-su, Đấng Cứu Độ mới giáng sinh đã tỏ mình ra cho ba nhà chiêm tinh từ phương Đông qua ngôi sao lạ dẫn đường.
 
Nhưng tôi lại có những thắc mắc tại sao Con Thiên Chúa lại tỏ mình cách đơn sơ như vậy? Ngài là chủ tể của vũ trụ vạn vật này mà tại sao lại không dùng những dấu lạ cả thể để tỏ mình ra cho thế giới, mà lại dùng chỉ một ngôi sao lạ trên bầu trời bao la để tỏ mình?
 
Lời của thánh Augustino“Chúa dựng nên con chẳng cần đến con, nhưng cứu độ con, Ngài cần con đáp lời” trả lời cho ta rằng để thực hiện công trình cứu độ của mình, Thiên Chúa cần sự cộng tác của chúng ta. Nghĩa là để muôn dân biết Đức Giê-su là Đấng Cứu Độ và tin vào Ngài, Thiên Chúa cần đến những ánh sao là mỗi ki-tô hữu.
 
Tuy nhiên, để ngôi sao mỗi người sáng, thì cần phải có ánh sáng, nghĩa là mỗi kitô hữu phải tỏa sáng. Là người có đạo, kitô hữu hãy xưng mình là người có Đạo, đừng giấu mình. Là người có Đạo, ta hãy can đảm làm chứng cho Đạo Chúa, đừng nhân nhượng với thế tục.
 
Như vậy, mỗi kitô hữu cũng phải tỏ mình ra mỗi ngày bằng chính đời sống Đạo của mình để Chúa được tỏ ra cho người xung quanh. Ấy vậy mà thực tế ngày càng có nhiều người giấu mình là người có Đạo. Trước lợi nhuận, khuynh hưởng thụ của thế gian, nhiều người đã không dám xưng mình là người có Đạo. Khi tham công tiếc của, ham quyền tiếc vị... mà bỏ bê lễ cả, lễ Chúa nhật là đang giấu mình có Đạo. Thậm chí có người còn sống như người vô đạo, có người dấu mình là người có Đạo tới khi già yếu rồi mới nhận là người có Đạo. Cứ như thế thì hỏi làm sao Thiên Chúa được tỏ mình, được hiển linh cho thế giới.
 
Trong gia đình, ngôi sao bố sao mẹ cũng chẳng tỏa sáng ra cho con cái, thì hỏi làm sao con cái tỏa sáng được. Hỏi được bao nhiêu người lấy vợ lấy chồng khác tôn giáo đã tỏa sáng để dẫn đường soi lối cho người bạn đời tin tưởng và yêu mến Chúa hay hầu hết ánh sao của chính con nhà có Đạo lại đang bị tắt dần và tắt hẳn? Tất cả bởi vì chúng ta chưa dám can đảm xưng mình ra là ki-tô hữu.
 
Lễ Hiển Linh nhắc chúng ta rằng Chúa đã tỏ mình, còn chúng ta đừng có giấu mình nữa. Các nhà chiêm tinh đã đến gặp Chúa nhờ ánh sao. Con người hôm nay nhờ ánh sáng nào mà gặp được Chúa? Mỗi tín hữu hãy là ngôi sao tỏa sáng để dẫn đường cho nhiều người đến với Chúa. Đó cũng chính là việc truyền giáo.

Tác giả: Ra Đi

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập410
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm375
  • Hôm nay28,652
  • Tháng hiện tại890,187
  • Tổng lượt truy cập69,950,061
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây