Vàng thử lửa, "gian nan thử Giop"

Thứ hai - 28/09/2020 05:17  1223
Thứ Hai T26 TNA
G 1,6-22; Lc 9,46-50

png clipart bible story old testament new testament parables of jesus jesus child peopleNói về huyền nhiệm của đau khổ và thập giá, Cha thánh Gioan M.Vianey đã trải nghiệm: Người ta nói Thiên Chúa sửa phạt những kẻ Chúa yêu, điều đó không hoàn toàn đúng, những thử thách đến với những kẻ Chúa yêu, chưa chắc đã là những sửa phạt nghiêm khắc, nhưng là ân huệ to lớn. Đừng nhìn kỹ vào việc làm, nhưng vào phần thưởng. Người buôn bán không quan tâm đến vất vả khó nhọc, nhưng đến lợi nhuận mà họ kiếm được: 20 năm, 30 năm có nghĩa lý gì, khi so sánh với vĩnh cửu đời đời. Đau khổ, buồn phiền có là gì, dăm ba điều bị hạ nhục, một vài điều bị lạnh nhạt, vài điều gây bực bội, điều đó không giết được ai, không làm ta nản chí? (94 tư tưởng).

Huyền nhiệm đau khổ và thập giá mà chúng ta đang cùng với Giáo hội suy tôn trong Tháng 9 này sẽ tìm thấy lời giải đáp dưới ánh sáng qua sách Gióp (1,6-22).

Trước hết, có một nét hết sức độc đáo thú vị, trích trong Bài đọc I hôm nay: Thiên Chúa đã đối thoại với Xa-tan, và cho phép chúng thực hiện chiêu bài để thử lòng kính sợ Đức Chúa của Gióp: “Xa-tan, người có để ý đến Gióp, tôi tớ của Ta không?”(c6-7).

Hơn nữa, chính Xa-tan lại hết lời khen ngợi Gióp: Con người vẹn toàn và ngay thẳng, kính sợ Thiên Chúa mà không hề cầu lợi, lại luôn lánh xa điều ác (c9-10). Điều này đã được chứng minh khi Thiên Chúa mặc lòng để Xa-tan bày binh bố trận mà lấy đi sinh mạng con trai, con gái, làm tan hoang cửa nhà và toàn bộ tài sản, chỉ trừ không được đụng tay tới Gióp.

Đến đây, ta sẽ thật nể trọng trong khi Xa-tan đã làm cho Gióp tán gia bại sản như thế mà Gióp vẫn có thể sụp lạy mà thưa với Đức Chúa: “Thân trần truồng sinh từ lòng mẹ, tôi sẽ trở về đó cũng trần truồng. Đức Chúa đã ban cho, Đức Chúa lại lấy đi: xin chúc tụng danh Đức Chúa!” (c.21).

Và chúng ta cần ghi nhớ lời tổng kết trân quý này: Trong tất cả những chuyện ấy, ông Gióp không hề phạm tội, cũng không hề buông lời trách móc phạm đến Thiên Chúa (c.22).  Như thế, khi quy hướng đôi điều suy tư với sứ điệp Tin mừng (Lc 9,46-5), thiết tưởng Gióp đáng được liệt vào số những người lớn nhất trong Nước trời.

Xin cho người tín hữu trên con đường gian nan thử đức, học với Gióp thêm chút nồng nàn mà biết kính sợ Đức Chúa, biết khiêm tốn sụp lạy mà chúc tụng Đức Chúa ngay cả trong những điều trái khoáy đau thương cuộc đời.

Đồng thời, xin cho chúng ta thêm thấm lời huấn dụ của ĐTC Phan-xi-cô trong buổi tiếp kiến chung Kinh Lạy Cha hôm 27/9/2020: “Thiên Chúa bước xuống tìm kiếm chúng ta trong hố sâu và khó nhọc vất vả trải dài trong lịch sử. Với Chúa Giêsu, thử thách không còn là thời gian tuyệt vọng nhưng là ân phúc.”

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập294
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm269
  • Hôm nay47,797
  • Tháng hiện tại634,679
  • Tổng lượt truy cập70,662,436
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây