Tuần cửu nhật cầu cho ơn thiên triệu: Ngày thứ 9

Thứ bảy - 21/04/2018 06:24  1310
VIỆC ẤY XẢY RA CÁCH NÀO?
 
1. Lời Chúa
 
Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét,27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.

Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà."29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. 30 Sứ thần liền nói: "Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa.31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su.32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người.33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."

Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng! " 35 Sứ thần đáp: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng.37 Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được." 38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Rồi sứ thần từ biệt ra đi. (Lc 1,26-38)
 
2. Suy niệm
 
Thánh sử Luca cho chúng ta biết rằng tại thời điểm sứ thần Gabriel hiện đến với Đức Maria thì Mẹ là “một trinh nữ đã thành hôn”, nghĩa là một người đã có hôn ước. Và vị hôn phu của Mẹ là thánh Giuse. Như thế, xây dựng hạnh phúc gia đình cùng với Giuse chính là cuộc sống của Mẹ. Hẳn nhiên, điều này hết sức chính đáng và có ý nghĩa to lớn đối với Mẹ bởi vì yêu thương, kết hôn, và sống với người mình yêu và yêu mình chắc chắn làm cho Mẹ hạnh phúc.

EPA2684285 ArticoloTuy nhiên, hình ảnh về một đám cưới và theo sau là cuộc sống hôn nhân gia đình rất đẹp ấy đột nhiên bị chen ngang bởi sự xuất hiện của sứ thần Gabriel. Lời chào của vị khách lạ đã làm cho Mẹ bối rối. Mẹ càng bối rối hơn khi nghe tiếp sứ điệp đến từ trời cao: “30Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa.31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su.32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người.33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận” (Lc 1,30-33). Qua sứ thần Gabriel, Thiên Chúa tỏ cho Mẹ biết kế hoạch cứu độ của Ngài dành cho nhân loại, cũng như việc Ngài tuyển chọn Mẹ để trở nên Mẹ Đấng Cứu Thế.

Khi nghe những lời ấy xong, Mẹ Maria đã đáp lời rằng: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!” (Lc 1,34). Mẹ đã nói đúng sự thật về hiện trạng của Mẹ. Đó là dù chưa có hành vi vợ chồng với Giuse, Mẹ đã có hôn ước với Ngài và vì thế không thể có hành vi vợ chồng với bất cứ người nam nào khác để có thể sinh con như sứ thần đề nghị. Mặt khác, qua câu nói này, Mẹ cũng đồng thời cho thấy sự tin tưởng của Mẹ vào kế hoạch và quyền năng của Thiên Chúa là Đấng đã phán: “Tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi, và đường lối các ngươi không phải là đường lối của Ta. Trời cao hơn đất chừng nào, thì đường lối của Ta cũng cao hơn đường lối các ngươi, và tư tưởng của Ta cũng cao hơn tư tưởng các ngươi chừng ấy” (Is 55, 8-9).

Thế nên, khi hỏi rằng: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào”, Mẹ đã mở lòng để cho Thiên Chúa thực hiện điều Ngài muốn vì xác tín rằng một khi trung thành sống giới luật Ngài truyền dạy, thì Thiên Chúa là Đấng tốt lành, khôn ngoan, và quyền năng vô cùng sẽ lo liệu mọi sự cho Mẹ và thánh Giuse cách kỳ diệu, vượt quá những gì Mẹ có thể nghĩ tới và chờ mong.

Bởi vậy, Mẹ Maria thưa tiếng “Xin Vâng” để phó thác hoàn toàn bản thân Mẹ cho Thiên Chúa tự do dùng Mẹ cho kế hoạch của Ngài. Rõ ràng, lời thưa Xin Vâng lúc này mới chỉ là khởi đầu cho một hành trình dài phía trước. Lời “Xin Vâng” đã bắt đầu nhưng chưa hoàn tất, nghĩa là, còn phải tiếp tục được thốt lên trong suốt cuộc đời của Mẹ, và nhất là tại biến cố đứng dưới chân thập giá Chúa Giêsu.

Thánh Inhaxio Loyola sau khi được ơn hoán cải từ bỏ những ham muốn thế gian đã khao khát sống phần đời còn lại tại Dòng kín Chartreux để từng ngày và mọi ngày ăn chay cầu nguyện kết hiệp với Chúa, hoán cải bản thân và phục vụ các linh hồn. Dầu vậy, Thiên Chúa đã làm thánh nhân thay đổi ý định trở nên một đan sĩ. Thiên Chúa thậm chí còn thôi thúc thánh nhân thành lập Dòng Chúa Giêsu, còn gọi là Dòng Tên, để qua lối sống Chiêm Niệm Trong Hoạt Động, Dòng dấn thân phụng sự Thiên Chúa và mọi người. Bằng việc cầu nguyện, ăn chay hãm mình và gặp linh hướng, thánh Inhaxio Loyola dần xác tín và thưa tiếng Xin Vâng với kế hoạch tràn đầy tình thương và bất ngờ của Chúa dành cho mình.

Bên cạnh việc thành lập Dòng Tên, nhờ ơn Chúa giúp, thánh nhân còn để lại cho con cái mình di sản quý báu là phương pháp Linh Thao và Phân Định Thiêng Liêng để góp phần vào kho tàng thiêng liêng của Giáo Hội. Những khí cụ thiêng liêng này đặc biệt có ý nghĩa trong việc giúp các bạn trẻ tìm kiếm Thánh Ý Thiên Chúa muốn về ơn gọi riêng của mình đồng thời can đảm và quảng đại đáp lời Ngài theo gương Mẹ Maria.
 

3. Lời nguyện

Lạy Cha là người chủ ruộng tốt lành, đồng lúa đã chín vàng chờ ngày gặt hái. Xin Cha sai những người thợ lành nghề và tận tụy đến làm việc trong cánh đồng bao la của Cha. Xin Cha gieo vào lòng các bạn trẻ hôm nay những ước mơ lớn lao, những lý tưởng cao cả. Xin cho họ biết quên hạnh phúc và tương lai của mình để yêu tha nhân bằng trái tim rộng mở. Ước gì họ nghe được tiếng kêu của người bị áp bức, cảm được cơn đói khát Lời Chúa và tình thương, thấy được những mất mát của bao người đau khổ, và chạm đến sự trống vắng của tâm hồn lạc hướng.Xin Cha sai Thánh Thần đến với các bạn trẻ để họ quảng đại đáp lại tiếng gọi của Chúa Giêsu, sống như Ngài đã sống và tiếp tục làm những gì Ngài đã làm trên trần gian. Cũng xin Cha gìn giữ gia đình và giáo xứ chúng con, thanh lọc bầu khí của trường học và xã hội, để tất cả trở thành những môi trường tốt giúp các bạn trẻ dễ dàng tìm gặp ý Cha. Amen. (Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ).
 
Nhóm Suy Niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập414
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm354
  • Hôm nay81,233
  • Tháng hiện tại741,826
  • Tổng lượt truy cập70,769,583
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây