Tuần cửu nhật cầu cho ơn thiên triệu: Ngày thứ 7

Thứ năm - 19/04/2018 06:31  1601
Chính lúc hiến thân là khi được nhận lãnh
 
1. Lời Chúa:

Bấy giờ ông Phê-rô lên tiếng thưa Người: "Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy. Vậy chúng con sẽ được gì? "28 Đức Giê-su đáp: "Thầy bảo thật anh em: anh em là những người đã theo Thầy, thì đến thời tái sinh, khi Con Người ngự toà vinh hiển, anh em cũng sẽ được ngự trên mười hai toà mà xét xử mười hai chi tộc Ít-ra-en.29 Và phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống vĩnh cửu làm gia nghiệp. (Mt 19,27-29)
 
2. Suy niệm
 
Khi đi dọc theo biển hồ Galilê, Chúa Giêsu trông thấy ông Simon Phêrô và Anrê, Ngài gọi họ: “Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá” (Mt 4,19). Nghe vậy, hai ông lập tức đi theo Ngài. Tuy nhiên, sau một thời gian đi theo Chúa Giêsu, ông Phêrô dường như sốt ruột vì những gì Thầy đã hứa lúc kêu gọi chưa thành hiện thực. Bởi đó, ông đã lên tiếng thưa với Ngài: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy. Vậy chúng con sẽ được gì?” (Mt 19,27).
 
00 00 vie consacree

Chúng con sẽ được gì? Vị tông đồ trưởng của Chúa Giêsu dường như chỉ bận tâm xem bản thân được “gì” khi theo Chúa, chứ không mấy để tâm đến người mình đang bước theo là “ai”. Qua đó cho thấy ông Phêrô coi trọng ơn Chúa hơn chính Chúa. Và xa hơn nữa, có lẽ Ngài theo Chúa chỉ mong được “vinh thân phì da” hơn là tìm kiếm “vinh quang cho Thiên Chúa và ơn cứu độ cho con người.” Cho đến lúc này, ông Phêrô có lẽ chưa thực sự có lòng yêu mến Chúa tha thiết, cũng như chưa hiểu được thao thức và sứ mạng của Thầy, đó là việc Ngài sẽ bị nộp vào tay người đời, bị họ giết chết, và ba ngày sau sẽ sống lại (x. Mt 16,21-23; 17,22-23) qua đó mang ơn cứu độ đến cho mọi người.

Là Kitô hữu, tức là qua bí tích Rửa Tội, chúng ta được ban ơn kêu gọi để trở nên môn đệ của Đức Giêsu. Tuy nhiên, nhiều khi chúng ta theo Chúa để xin ơn này ơn nọ, mà ít khi quan tâm tìm hiểu Thánh Ý Chúa, để thêm lòng yêu mến, tin tưởng, cậy trông và sống gắn bó với Ngài.

Chúa Giêsu thấu biết tâm hồn những người Ngài tuyển chọn. Ngài biết rằng ông Phêrô, các tông đồ, mỗi người tín hữu và những người sống đời dâng hiến chưa có động lực tinh tuyền ngay từ lúc khởi đầu bước theo Ngài. Dầu vậy, Chúa Giêsu vẫn một lòng xót thương và nhẫn nại giáo dục. Ngài dạy rằng những ai từ bỏ mọi sự theo Chúa sẽ được ban cho dư dật ơn lành ở đời này và hạnh phúc vĩnh cửu ở đời sau. Chắc chắn, những điều Chúa ban nhắm một mục đích duy nhất là làm cho người môn đệ được trở nên “đồng hình đồng dạng” với Chúa Giêsu (x. Rm 8,29), tức là được chia sẻ đau khổ thập giá và vinh quang phục sinh với Ngài.

Thánh Phanxicô thành Assisi sinh trưởng trong một gia đình giàu có và danh giá. Tuy nhiên, khi được Chúa kêu gọi, thánh nhân đã từ bỏ mọi sự để bước theo Ngài. Theo gương Chúa Giêsu, thánh nhân sống triệt để sự khó nghèo của Tin Mừng. Khi sống nghèo với Chúa Giêsu khó nghèo, thánh Phanxicô cảm thấy vô cùng hạnh phúc vì được nên giống Chúa. Hơn nữa, thánh nhân còn được Chúa Giêsu in năm dấu thánh. Khi đó, dù phải chịu những đau khổ thể xác do các dấu thánh gây ra, nhưng thánh Phanxicô đã cảm nghiệm được niềm vui nội tâm sâu xa vì được trở nên đồng hình đồng dạng Chúa Giêsu, Đấng đã chịu nạn chịu chết trên thập giá vì yêu thương nhân trần.

Có thể nói, đối với thánh Phanxicô Assisi, điều duy nhất Ngài mong mỏi và cũng là phần thưởng dành cho Ngài khi bước theo Chúa là được yêu Chúa Giêsu và nên một với Ngài trong tình yêu dâng hiến như chính Ngài tâm sự trong lời Kinh Hòa Bình:

                                                             “…Lạy Chúa xin hãy dạy con:
                                                             Tìm an ủi người hơn được người ủi an,
                                                            Tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết,
                                                            Tìm yêu mến người hơn được người mến yêu.
                                                            Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh,
                                                            Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân,
                                                            Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ,
                                                            Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời.”
 
3. Lời nguyện cầu cho ơn gọi linh mục và tu sĩ

Lạy Cha là người chủ ruộng tốt lành, đồng lúa đã chín vàng chờ ngày gặt hái. Xin Cha sai những người thợ lành nghề và tận tụy đến làm việc trong cánh đồng bao la của Cha. Xin Cha gieo vào lòng các bạn trẻ hôm nay những ước mơ lớn lao, những lý tưởng cao cả. Xin cho họ biết quên hạnh phúc và tương lai của mình để yêu tha nhân bằng trái tim rộng mở. Ước gì họ nghe được tiếng kêu của người bị áp bức, cảm được cơn đói khát Lời Chúa và tình thương, thấy được những mất mát của bao người đau khổ, và chạm đến sự trống vắng của tâm hồn lạc hướng.  Xin Cha sai Thánh Thần đến với các bạn trẻ để họ quảng đại đáp lại tiếng gọi của Chúa Giêsu, sống như Ngài đã sống và tiếp tục làm những gì Ngài đã làm trên trần gian. Cũng xin Cha gìn giữ gia đình và giáo xứ chúng con, thanh lọc bầu khí của trường học và xã hội, để tất cả trở thành những môi trường tốt giúp các bạn trẻ dễ dàng tìm gặp ý Cha. Amen. (Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ).
 
Nhóm Suy Niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập263
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm226
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại684,362
  • Tổng lượt truy cập70,712,119
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây