Trao tặng sự sống và cứu sống

Thứ năm - 11/02/2021 03:02  677
image 1“Vì lời bà nói đó”.

Kính thưa Anh Chị em,
Thật trùng hợp, Lời Chúa hôm nay nói đến hai người mẹ: một người mẹ Cựu Ước; một người mẹ Tân Ước. Người mẹ Cựu Ước được Thiên Chúa ‘tặng trao sự sống’, người mẹ Tân Ước được Chúa Giêsu ‘cứu sống’ con; cách nào đó, đối với bà, là cứu sống chính bà. Và thật ý nghĩa, khi hôm nay, ngày cuối cùng của năm Âm lịch, Hội Thánh kính nhớ Đức Mẹ Lộ Đức trong ngày Quốc Tế Bệnh Nhân, không thể trùng hợp hơn! Điều đó cho phép chúng ta, qua Mẹ Maria, chiêm ngắm một Thiên Chúa, Đấng ‘tặng trao sự sống và cứu sống’.

Sách Sáng Thế tường thuật câu chuyện ly kỳ khi Thiên Chúa ‘tặng trao sự sống’ cho người mẹ của chúng sinh, Eva. Không đơn giản chút nào! Có một điều gì đó rất thú vị ở đây. Hẳn Ađam đã có một nhịp sống điều độ, giờ giấc, nề nếp; và có lẽ nguyên tổ đã rất minh mẫn, tỉnh táo và thông tuệ; cũng đúng thôi, vì Ađam là hình ảnh của Thiên Chúa, Đấng Tạo Thành. Vì thế, để có thể ‘mượn khéo’ một cái gì đó của Ađam, rất có thể ngoài ý muốn của ông, “Thiên Chúa phải khiến ông ngủ say; khi ông đang ngủ, Người lấy một xương sườn” để làm nên người mẹ đầu tiên ấy.

Với chi tiết này, chúng ta có thể nghĩ ngay đến Mẹ Maria. Thiên Chúa không chỉ ‘tặng trao sự sống’ cho Đức Mẹ như cho bà mẹ tổ và cho tất cả chúng ta; nhưng qua Mẹ Maria, Thiên Chúa còn ‘tặng trao một Đấng Ban Sự Sống’ cho trần gian. Chúa Giêsu Kitô, quả phúc lòng Mẹ; Đấng cứu độ thế giới, vốn sẽ là quà tặng vĩ đại nhất, vĩ đại hơn tất cả các quà tặng của mọi bà mẹ trên thế gian có thể ‘nhận được và trao tặng’ cộng lại. Quà tặng Giêsu là quà tặng sự sống, Ngài sẽ ban sự sống đích thực cho con người, cho thế giới, cho nhân loại. Không thể tuyệt vời hơn!

Tiếp đến là bà mẹ Tân Ước của Tin Mừng Marcô. Đây là một bà mẹ ngoại giáo gốc Hy Lạp; bà mon men đến với Chúa Giêsu, phục lạy, khẩn cầu Ngài chữa cho con gái bà khỏi quỷ dữ. Chúa Giêsu trả lời, “Hãy để con cái ăn no trước đã, vì không nên lấy bánh của con cái mà ném cho cún”. Nhưng bà ấy thưa Ngài rằng, “Thưa Thầy, đúng thế, nhưng các cún con cũng được ăn những mụn rơi dưới bàn ăn của con cái”. Ôi, không thể tưởng tượng, cũng không thể tin được, một lương dân đã nói lên một chân lý! Rằng, không ai xứng đáng với ơn Chúa cả; trước mặt Thiên Chúa, chẳng có ai xứng đáng. Đối diện một lòng tin và sự khiêm tốn của một người mẹ vốn chấp nhận sự hư không của mình, chấp nhận ngang hàng với những con vật dưới gầm bàn, Thiên Chúa phải chịu thua, Chúa Giêsu phải đầu hàng; vì vậy, Ngài phải ‘cứu sống’, “Vì lời bà nói đó, bà hãy về; quỷ đã ra khỏi con gái bà rồi”. Quá ư tuyệt vời! Vượt qua một sự thử thách đức tin đến như thế, bà đáng được thưởng; sự vượt qua này cũng cho thấy tình yêu bà dành cho con gái mình lớn lao nhường nào.

Một điều thú vị khác, nếu chúng ta hiểu được cái gọi là ‘giống đực, giống cái’ trong một vài ngôn ngữ, thì hình ảnh bà mẹ ngoại giáo xin Chúa cứu cho con gái mình sẽ nói với chúng ta nhiều điều. Chẳng hạn tiếng Pháp và tiếng Latin, “Nhân loại, Humanitas” là giống cái; “Hội Thánh, Ecclesia” là giống cái; “Cộng đoàn, Communitas” là giống cái; “Giáo xứ, Paroissia” là giống cái; “Gia đình, Familia” là giống cái; và cả “Linh hồn, Anima” cũng là giống cái… thì thâm thuý biết bao! Đó chính là ‘những đứa con gái’ của Mẹ Maria. Mẹ là mẹ của ‘những đứa con gái’ vốn có thể đang phải dịch bệnh, đang khốn cùng trong tội lỗi hoặc đang đau khổ cách này cách khác; và Mẹ cũng đang đêm ngày van vỉ Thiên Chúa ‘tặng trao sự sống và cứu sống’ cho các con mình.

Anh Chị em,
Hôm nay ngày Quốc Tế Bệnh nhân, trước hết, chúng ta nhớ đến những người đau yếu phần xác; nhưng vì là ngày cuối năm, chúng ta không quên những ai đang thương tật tinh thần. Có lẽ nhân loại, thế giới và cả Hội Thánh, cộng đoàn, gia đình và mỗi người chúng ta cũng đang rên siết vì đau đớn. Chúng ta sống đến được ngày hôm nay, thì hẳn Đức Mẹ cũng đã kì kèo, nài xin Thiên Chúa cho chúng ta bao ơn phúc mà Mẹ biết chúng ta cần. Nhưng, một trong những ơn Đức Mẹ biết chúng ta cần hơn cả, là chính Chúa Giêsu. Ngài là Đấng ‘tặng trao sự sống và cứu sống’. Chớ gì chúng ta biết năng chạy đến với Mẹ, níu áo Mẹ; Mẹ sẽ không bao giờ đứng xa.

“Lạy Chúa, qua Mẹ Maria, Chúa đã ‘tặng trao sự sống và cứu sống’ con bao lần suốt một năm qua; con xin tạ ơn Chúa, cám ơn Mẹ. Con xin tận hiến đời con cho Chúa qua Mẹ; xin Mẹ tiếp tục giữ con xứng đáng, để dâng con cho Chúa mỗi ngày suốt Năm Mới và trọn cả đời con”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập314
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm278
  • Hôm nay39,565
  • Tháng hiện tại901,100
  • Tổng lượt truy cập69,960,974
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây