Thánh Luis Gonzaga, bổn mạng giới trẻ Kitô giáo

Thứ ba - 22/06/2021 04:21  1413
untitled 6Thánh Luis Gonzaga, tập sinh dòng TÊN, Vị thánh trẻ bổn mạng của giới trẻ Kitô giáo và của những bệnh nhân nan y. Ngày lễ kính 21 tháng Sáu.

Cần phải nói rằng, khi đọc về hạnh thánh nhân, chúng ta hiểu được tại sao ngài không phải là một vị thánh “bình thường”. Thật vậy, sự thánh thiện của ngài rất độc đáo, lối sống nhân đức của ngài dường như chỉ tồn tại trong các thế kỷ trước hoặc ở một thế giới khác.

Luis Gonzaga sinh năm 1568, tại vùng Lombardia, trong một gia đình thế giá và có tầm ảnh hưởng trong triều đình vua Filipe II. Từ nhỏ, Luis đã sống trong môi trường quân sự, trại lính, trường huấn luyện kỵ binh và trò chơi của ngài thường là các loại vũ khí. Ngài đã xác định với người cha rằng sẽ trở thành một quân nhân và cố gắng đạt được thanh danh và sự kính trọng của người đời trong tư cách là một người lính.

Lần gặp gỡ đầu tiên của Luis với sự trinh khiết xảy ra như sau: Vì tiếp xúc gần với những người lính, cậu bé Luis cứ vô tư lặp lại những từ ngữ hay những câu nói thô tục của bọn họ, mặc dầu không hiểu hoàn toàn. Chỉ cần gia sư (thầy tại gia) sửa dạy nghiêm khắc, Luis đã tự lấy làm xấu hổ và trong suốt cuộc đời mình, thánh nhân đã khóc lóc ăn năn vì “tội lỗi kinh khủng” đó. Năm lên 7 tuổi, cậu bé Luis đã bắt đầu một cuộc đời nghiêm túc về đạo hạnh. Cậu siêng năng hằng ngày cầu nguyện với Đức Mẹ và thực hành những việc sùng kính khác,luôn trong tư thế quỳ gối kính cẩn. Năm lên 9 tuổi,tại thành Florence nơi mà Luis được theo học cùng với các anh của mình,cậu bé đã khấn hứa sống khiết trinh trước một ảnh tượng Đức Mẹ. Năm lên 13 tuổi,Luis được rước lễ lần đầu bởi thánh Carlo Borromeo (nhằm ngày 4 tháng Mười Một). Trong quá trình án phong thánh cho Luis Gonzaga sau này, luôn luôn người ta nhắc đến gương sáng về đời sống Kitô hữu và bác ái của thánh nhân. Về điểm này, quả thật Luis đã sống theo những quy tắc rất nghiêm nhặt như ăn chay ba ngày trong một tuần, đánh tội với sợi dây xích chó, không chịu nhóm lửa sưởi ấm khi trời lạnh, luôn quỳ cầu nguyện. Và đặc biệt phải nhắc đến một trong những việc đền tội rất độc đáo, khiến cho ngài là một vị thánh hơi “khó ưa” một chút đó là ngài không bao giờ nhìn vào một người phụ nữ, kể cả vào mẹ ruột của mình, một chỉ chiêm ngắm Đức Trinh Nữ Maria trong các tấm hình.

Trong suốt thời gian đau bệnh thận, sức khỏe của Luis suy giảm và trở nên tồi tệ, ngài say sưa đọc sách hạnh các thánh (như thánh Terexa Giêsu, thánh Inhaxio) và cuốn “Các lá thư từ Ấn Độ” kể về đời sống các thừa sai dòng Tên. Luis rất ước ao tiến tới trong ơn gọi linh mục dòng Tên và ý muốn thực hành đầu tiên là được dấn thân giảng dạy giáo lý cho các trẻ em nghèo. Được chuyển đến thủ đô Madrid với anh của ngài, giống như những chú tiểu đồng của Hoàng tử Asturias, Luis vẫn không sao nhãng thực hành đời sống đạo hạnh, hành xác và bác ái. Tại đó, vào ngày 15 tháng Tám năm 1583, khi đang ở trong nhà thờ các cha dòng Tên, Luis nghe thấy một cách rất rõ ràng một lời mời gọi hối thúc: “Luis, hãy gia nhập dòng Tên”. Bà mẹ không do dự ủng hộ ơn gọi của đứa con mình, nhưng người cha… ông tìm đủ mọi cách để ngăn cản Luis, làm sao để cậu từ bỏ ý hướng của mình. Thế nhưng sau khi đã dùng mọi phép mà vẫn bất thành, như nhờ cậy những người có thế giá khuyên lơn, những bà con thân tộc khuyên bảo, hay cả đến các vị giáo sỹ can thiệp v.v…, ông bố đành miễn cưỡng chấp nhận cho Luis theo đuổi ước mơ của mình. Ông đã gởi cho Tổng Quyền dòng Tên một lá thư trong đó có câu: “Tôi gửi đến các ngài đứa con mà tôi yêu quý nhất trên đời, đứa con mà cả gia đình đã đặt hết hy vọng vào nó”.

Năm 1585, Luis vào nhà Tập. Thế nhưng những việc hãm mình chai tịnh phạt xác đã làm cho sức khỏe của chàng suy yếu từ lâu. Đời sống hãm mình đền tội luôn được thực hành một cách cẩn thận, nghiêm ngặt theo tinh thần thời đại đó, và những giờ cầu nguyện cũng vậy. Tại Roma, Luis đã xin ở trong một khoảng trống dưới gầm cầu thang, không có một cửa sổ nào khác ngoài một lỗ tròn nhỏ để ra vào. Công việc Luis đảm nhận là lo bếp núc, tưới vườn tược. Tập sinh Luis là người nhỏ bé nhất trong nhà. Mỗi khi có dịp, Luis hay cầu nguyện xuất thần trong nhiều giờ. Những lúc ấy, khuôn mặt của chàng bừng sáng trong khi suy niệm lòng xót thương và sự công thẳng của Thiên Chúa. Đó là đề tài ưa thích của Luis mỗi khi cầu nguyện.

Năm 1591, một nạn dịch lớn nổ ra tại Roma. Tại đây, các cha dòng Tên đã mở một bệnh viện dã chiến để trợ giúp các bệnh nhân. Luis đảm nhận nhiệm vụ đi xin bố thí và sau đó trợ giúp cũng như an ủi những người đang hấp hối bằng cách rửa ráy những vết lở loét cho họ, và chuẩn bị cho họ được chết lành. Bản thân Luis cũng bị nhiễm bệnh dịch sau khi chàng vác một bệnh nhân trên vai, người này chàng đã bắt gặp lẻ loi trên đường phố. Luis đã sẵn sàng cho những giờ phút sau cùng của mình. Nhưng chàng dần hồi phục, tuy không hoàn toàn. Ba tháng sau, Luis phải chịu đau đớn bởi những cơn sốt dữ dội. Khi còn có thể, chàng cố gượng dậy hôn Tượng Chịu Nạn. Cha linh hướng của Luis lúc này là thánh Roberto Bellarmino (lễ kính ngày 17 tháng Chín) đã động viên an ủi chàng luôn tín thác vào Thiên Chúa và như thế sẽ không phải chịu ở trong luyện ngục. Ngày 20 tháng Sáu năm 1591, Luis đã lãnh nhận các phép bí tích lần cuối, hôn Tượng Chịu Nạn và đến khoảng giữa đêm, Luis Gonzaga đã an nghỉ sau khi thốt lên lời sau cùng: “Giêsu”. Thi hài của ngài được đặt trong nhà thờ rất đẹp dâng kính thánh Inhaxio ở Roma.

Luis Gonzaga được phong chân phúc năm 1605 và năm 1726 được phong hiển thánh thời Đức Giáo Hoàng Benedicto XIII. Thánh Luis Gonzaga được đặt làm bổn mạng của các sinh viên và tập sinh dòng Tên. Sau này Đức Giáo Hoàng Pio XI đã phong thánh Luis Gonzaga làm bổn mạng của giới trẻ Kitô giáo. Năm 1991, trong dịp kỷ niệm 400 năm ngày qua đời của thánh nhân, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo II đã phong thánh Luis Gonzaga làm bổn mạng của các bệnh nhân HIV (bệnh dịch thời hiện đại). Tại sao lại như thế? Đức Giáo Hoàng giải thích rằng: “Vì lòng xót thương thánh nhân đã dành cho những bệnh nhân bị nhiễm bệnh dịch ở Roma trong thời đại của ngài, và chính ngài cũng bị lây bệnh và chết khi còn rất trẻ”. Nghĩa là vì sự bác ái và sự trợ giúp của thánh nhân hướng đến những người bị nhiễm căn bệnh quái ác.

Ngày nay, vẫn luôn là hình ảnh thánh Luis Gonzaga, một vị thánh được mến mộ vì đức sạch sẽ và đức khiết trinh của ngài. Và cũng vì lý do đó mà ngài được chọn làm bổn mạng của những bệnh nhân HIV. Như đã biết, virus HIV lây lan chủ yếu qua đường tình dục và các con đường khác. Với con đường tình dục, tác nhân nguy hiểm rõ rang là sự quan hệ tình dục bừa bãi, không an toàn và lang chạ ngoài hôn nhân. Trong hoàn cảnh này, hình ảnh thánh Luis Gonzaga hiện lên như một tấm gương sang của sự khiết trinh tuổi trẻ và của nỗ lực chiến đấu chống lại một thế giới đồi bại. Sứ điệp của Giáo Hội trước sự lan tràn của nạn dịch HIV là: Khiết tịnh, trách nhiệm, giáo dục giới tính một cách trung thực không chỉ dựa trên thông tin mà còn là sự huấn luyện trong yêu thương.

 
José Ngô Đức Thiện C.Ss.R dịch từ trang web https://www.religionenlibertad.com/.../san-luis-gonzaga...
 Tags: ngày lễ
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập294
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm275
  • Hôm nay31,058
  • Tháng hiện tại892,593
  • Tổng lượt truy cập69,952,467
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây