Thánh hoá công ăn việc làm

Thứ hai - 15/02/2021 20:58  1898
MÙNG BA TẾT
KÍNH THỜ CHÚA THÁNH THẦN – THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM
Mt 25,14-30; St 2,4b-9.15

1656 jpg wh860Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,
Người Pháp có câu tục ngữ: “Mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên”, mọi việc con người dự định làm nhưng quyết định thành công hay không là do Trời ban. Giáo hội là người Mẹ khôn ngoan muốn dạy bảo con cái mình, muốn công việc trong năm mới thuận lợi, may mắn phải cậy dựa vào sự quan phòng của Thiên Chúa, cách cụ thể là vai trò hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Hôm nay, Giáo hội dành ngày Mùng 3 Tết âm lịch để nhắc nhở con cái mình “Thánh hóa công ăn việc làm”. Nguyện xin Chúa tươi nét mặt và ghé mắt nhìn đến mọi công việc của từng người, mỗi gia đình và cộng đoàn chúng con trong năm sắp tới để phát triển bản thân và phục vụ lợi ích của mọi người.

Như vậy, suy ngẫm về bài đọc 1, trích sách Sáng thế cho chúng ta thấy hình ảnh ông bà nguyên tổ trong vườn Địa đàng “canh tác và giữ đất đai” diễn tả ý nghĩa sâu xa về việc cần phải lao động như thế nào.

Thường chúng ta nghĩ ông bà nguyên tổ trong vườn Địa đàng sống rất hạnh phúc vì không phải lao động, ngồi mát ăn bán vàng, nhưng trong thực tế, Chúa đặt ông bà trong vườn địa đàng để “canh tác và giữ đất đai”. Dù biết rằng vườn địa đàng là hình ảnh của hạnh phúc, nhưng hạnh phúc ấy chỉ có được khi con người phải “canh tác”, tức là con người phải lao động, làm việc để tạo ra của cải vật chất nuôi sống bản thân và phục vụ lợi ích của tha nhân. Qua lao động, con người sẽ hoàn thiện nhân cách, sáng tạo trong tư duy, công việc dần dần sẽ hoàn thiệt hơn, mang lại lợi ích cho cá nhân và tập thể. Nhờ lao động, con người còn mở ra các tương quan mới giữa con người với nhau, mở ra với vũ trụ thiên nhiên và mở ra trong cả tương quan với Thiên Chúa là Đấng sáng tạo muôn loài thụ tạo. Điều này làm cho con người sống hạnh phúc, cảm thấy cuộc sống này tươi đẹp và có ý nghĩa hơn. Vì thế, chúng ta nên trân trọng những ai yêu lao động vì họ thực hành lời Chúa phán làm cho muôn loài thụ tạo trở nên tốt đẹp hơn.

Bên cạnh đó, con người còn phải “giữ đất đai” cho màu mỡ, phi nhiêu để tiếp tục cho vụ mùa sắp tới gặt được nhiều quả hạnh phúc. Quả thực, tạo ra hạnh phúc đã khó, nhưng giữ được hạnh phúc lại càng khó hơn. Như thế, muốn có quả hạnh phúc trong công việc, chúng ta phải biết cậy dựa vào Chúa. Nhờ Chúa thánh hóa để việc chúng ta làm trở nên tốt đẹp theo ý Chúa muốn và mang lại lời ích cho mình, cho người khác, trong đó có những người thân của chúng ta.

Con người được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa và được Thiên Chúa trao cho trách nhiệm trông coi và làm cho vũ trụ mỗi ngày một hoàn thiện hơn. Người tín hữu cũng được mời gọi dâng mọi công việc trong năm mới cho Chúa để xin Ngài thương thánh hoá. Những công việc người tín hữu làm không những đem lại lợi ích vật chất, nhân bản, mà còn sinh ích lợi thiêng liêng cho họ, nghĩa là những công việc thường ngày ấy đem lại giá trị cứu độ. Nguyện xin Chúa chúc lành cho mọi công việc của các tín hữu. Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập228
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm187
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại591,533
  • Tổng lượt truy cập70,619,290
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây