Than

Thứ tư - 19/09/2018 10:31  1330
untitled 1Chắc hẳn bạn đã từng nói với một ai đó rằng: “Đời là bể khổ”. Bạn có nghĩ đó là một câu than trách không? Than trách ông trời, than trách số phận: Tại sao lại để chuyện tồi tệ này xảy ra với tôi? Cuộc đời tôi sao khổ thế này? Chết quách đi cho xong, sống làm gì nữa?

Tôi có được dịp tiếp xúc với rất nhiều người. Họ thường hay than trách số phận của mình bạc bẽo, tiền bạc không có, hay tình duyên thì lận đận… Hình như việc than thân trách phận là một việc quen thuộc của rất nhiều người. Họ coi nó là chuyện hiển nhiên và họ bắt những người khác phải nghe những lời than trách đó cho dù người nghe muốn hay không hoặc bị ép phải nghe. Họ than như thế, trong lòng họ cũng không cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

Việc than trách là việc rất hiển nhiên trong cuộc sống. Ai cũng khổ cả, nhưng chấp nhận cái khổ thì rất ít người có thể làm được. Vậy việc than thế nào cho đúng? Than vào lúc nào? Than nỗi khổ của mình với ai? Điều này thì ít ai để ý đến. Bạn có thể than với một người đang vui, hay với một nhóm bạn được không? Được, nhưng liệu họ có lắng nghe những lời than của bạn không? Hay họ quay ra cười bạn, lấy điều đó làm niềm vui khi họ quay ra đùa diễu chuyện đó của bạn. Còn nếu bạn than với người đang buồn thì sao? Liệu bạn có vui hay thoải mái hơn không? Hay bạn còn nghe ngược lại những điều không vui của người đó. Việc kể nỗi khổ hay là than với ai cũng rất quan trọng. Có hai người, bạn có thể than đó là ai? Đó là Thiên Chúa của bạn và người giúp bạn giải quyết được khó khăn đó.

Tin Mừng theo thánh Mattheu viết: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28). Thiên Chúa đã ngỏ ý việc chạy đến với Ngài. Thiên Chúa biết rằng, bạn và tôi đều mang gánh nặng nề, những vất vả, những lo toan của cuộc sống, hay những thất bại. Có những lúc bạn “xuống đáy của xã hội”, mọi người quay lưng, công việc thất bại, người yêu bỏ, v.v… Ngài hiểu điều đó chứ! Dường như Ngài đang ngỏ ý với bạn rằng: Khi nào con mệt mỏi, con chán chường, “hãy đến với Ta, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng”. Ngài đã mặc khải cho bạn và tôi biết rằng: khi đến với Ngài, mọi thứ sẽ được Ngài gánh vác cho, ta bình yên bên Ngài “Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng”, chính Ngài đã khẳng định điều đó.

Tôi cũng được coi là một người hay than. Mỗi lúc đi lễ, tôi thường lán lại một chút thời gian, dành riêng giữa tôi với Ngài. Tôi nhớ một lần, lễ xong mọi người về hết, còn mỗi tôi ngồi lại. Cảm nhận sự tĩnh mịch, im lặng đến lạ thường. Những gì suy nghĩ trong tôi bắt đầu trào ra, những gì xảy đến với tôi, tất cả mọi chuyện tôi đều kể với Ngài. Kể một hồi cũng chưa thấy chán, nhưng vì thời gian không cho phép. Tôi đã kết thúc một câu rất đơn giản: “Ngày mai, con lại đến than tiếp!” Và tôi cúi đầu chào Chúa ra về. Những phút giây như thế, một cảm giác bình an trong tôi xuất hiện. Như có một ai đó, đang chở che tôi. Một cảm giác mà tôi không thể nào diễn tả bằng từ ngữ được. Một cảm giác rất lạ, nhưng cũng rất quen thuộc.

Bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào? Cứ lúc nào tôi cần Ngài, tôi lại than. Những lúc như thế, sự bình an lại đến với tôi. Tôi không còn sợ hãi gì nữa, càng ngày, tôi lại càng tín trung nơi Chúa hơn. Tôi để Chúa dẫn dắt cuộc đời tôi. Vậy là cuộc sống của tôi dần tốt đẹp trở lại, không còn suy nghĩ “đời là bể khổ” nữa vì tôi biết rằng Chúa luôn sống trong tôi, đồng hành, che trở và yêu thương tôi mọi lúc mọi nơi.

Bạn hãy một lần cho phép Chúa được đến nơi bạn, hãy để Chúa biến đổi cuộc đời bạn. Hãy để Ngài làm chủ và dẫn dắt bạn đi trên con đường của Ngài. Việc bạn cần làm là “Xin vâng”. Hãy cho phép điều tốt đẹp được diễn ra trong bạn!

Tác giả: Paul Nguyễn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập333
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm287
  • Hôm nay50,515
  • Tháng hiện tại992,732
  • Tổng lượt truy cập71,020,489
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây