Tâm tình sống Tam nhật Thánh

Thứ tư - 12/04/2017 10:22  3700
Sau những ngày sống trong Mùa Chay thánh, các tín hữu đang chuẩn bị bước vào Tam Nhật Vượt Qua, trung tâm điểm của Năm Phụng vụ. Trong ba ngày này, Giáo hội mời gọi các kitô hữu sống mật thiết với Đức Kitô trong những ngày cuối cùng trên dương thế của Ngài bắt đầu từ bữa tiệc cuối cùng với các môn đệ, bị bắt, bị kết án, vác thập giá, chịu đóng đinh, chịu chết và sống lại vinh quang.
 
Với thứ Năm Thánh, Phụng vụ giúp chúng ta ý thức được tầm quan trọng của bí tích Thánh Thể, được Đức Giêsu thiết lập trong bữa ăn cuối cùng với các môn đệ trước khi bước vào cuộc khổ nạn. Thánh Thể là tâm điểm đời sống của Giáo hội : Giáo hội cử hành Thánh Thể và Thánh Thể làm nên hình nên dạng Giáo hội. Do vậy, toàn bộ cuộc đời của tín hữu không thể không gắn liền với bí tích cực trọng này vốn là của ăn bổ dưỡng nuôi linh hồn của chúng ta. Để cử hành bí tích Thánh Thể  theo lệnh truyền của Đức Giêsu thì cần có các linh mục thừa tác.
 
Cũng vào sáng thứ Năm Thánh, tại mỗi giáo phận đều cử hành Lễ Truyền Dầu. Trong thánh lễ này, các linh mục quy tụ chung quanh Đức Giám mục để lập lại lời hứa trong ngày chịu chức. Đặc biệt, các loại dầu như dầu bệnh nhân, dự tòng và dầu thánh được Đức Giám mục làm phép. Các loại dầu này cần thiết trong cộng đoàn dân Chúa và gắn bó với mọi thành phần trong Giáo hội : với các tín hữu trong ngày lãnh nhận bí tích Thanh Tẩy ; với hàng giáo sĩ trong ngày truyền chức thánh ; đối với cách bệnh nhân trong những trường hợp nguy kịch.
 
Khi tham dự Lễ Tiệc Ly, chúng ta không khỏi được đánh động bởi lời nói và hành động của Đức Giêsu khi Ngài rửa chân cho các môn đệ. Chính Ngài đã nêu cao tấm gương phục vụ cùng với lệnh truyền thực thi luật yêu thương qua cử chỉ rửa chân. Đó cũng là dấu hiệu đặc thù để thế gian nhận ra căn tính người môn đệ của Đức Kitô.
 
Bước sang ngày thứ Sáu Thánh, Giáo hội tưởng niệm cuộc Thương Khó và cái chết đau thương của Đức Giêsu trên thập giá. Các nhân vật lịch sử liên quan được nêu trong bài Thương Khó cũng giúp chúng ta nhìn lại chính cuộc đời của mình. Cái chết của Đức Giêsu cách đây gần 2 000 năm là do sự phản bội của Giuđa, sự thù ghét của nhóm Pharisiêu và các tư tế trong dân Do thái, sự trở mặt của dân chúng, sự nhu nhược của Philatô…Chúng ta cũng được mời gọi sám hối như Phêrô và người trộm lành; tuyên xưng đức tin như viên sĩ quan chứng kiến giây phút hấp hối của Chúa và nhất là trở nên gần gũi với Ngài như những người thân đứng kề bên thập giá.
 
Trong ngày thứ Bảy Thánh, Phụng vụ mời gọi các tín hữu sống tâm tình thinh lặng chiêm ngắm Đức Giêsu được táng xác trong huyệt mộ. Ngài đã chết thực sự để cứu chuộc tất cả muôn dân muôn nước. Ngài đã chết vì tội lỗi của loài người từ thuở bình minh của nhân loại cho đến ngày cuối cùng trên trái đất.
 
Bước vào đêm Vọng Phục sinh, đêm hồng phúc, bầu khí vui mừng tràn ngập trong buổi cử hành phụng vụ. Những bài đọc giúp các tín hữu lần theo lịch sử cứu độ từ buổi tạo dựng cho đến công trình cứu chuộc của Đức Giêsu. Những gì Thiên Chúa can thiệp để giải thoát dân riêng của mình cũng như đến thời sau hết sai chính Con Một của mình đến trong thế gian để thí mạng sống làm giá cứu chuộc nhân loại cho thấy tình thương vô biên của Ngài dành cho loài người tội lỗi đáng thương. Đặc biệt, các trình thuật Phục sinh mời gọi chúng ta vững tin nơi Đức Giêsu, Đấng đã chiến thắng sự dữ,  tội lỗi, và sự chết để mở ra con đường dẫn đưa tất cả những ai tin vào Người đến sự sống vĩnh cửu nơi Thiên Quốc, nơi không còn nước mắt và đau khổ, nhưng là nơi của bình an, hoan lạc và sự sống đời đời được dọn sẵn cho những người được chúc phúc.
 
Màu nhiệm Phục sinh hoàn tất lời hứa của Thiên Chúa đối với nhân loại kể từ khi Tổ Tông phạm tội và giải thoát mọi người khỏi nô lệ của tội lỗi để đưa họ trở về tình trạng nguyên tuyền của địa vị làm con Thiên Chúa. Vì thế, Phụng vụ đã dành hẳn 40 ngày trong Mùa Chay để giúp các tín hữu chuẩn bị tâm hồn sốt sắng mừng đại lễ Chúa Phục Sinh, Đấng cứu độ duy nhất của toàn thể nhân loại.
 
Tăng Kỳ Mục
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập322
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm270
  • Hôm nay59,605
  • Tháng hiện tại921,140
  • Tổng lượt truy cập69,981,014
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây