Sống lời kinh Chúa dạy

Thứ hai - 02/03/2020 03:53  939
unnamed 1Trong sự tĩnh mạch của đêm tối, tôi mở đầu giờ học riêng bằng kinh Lạy Cha. Thật bất ngờ, tiếng Amen tôi vừa cất lên cũng là lúc tiếng chuông điểm 8h của Toà Giám Mục vang lên. Nghe tiếng chuông, tôi chợt nhớ lại những tấm bia đá khắc kinh Lạy Cha – lời kinh tôi vừa đọc – bằng nhiều thứ tiếng bên Toà Giám Mục. Lời kinh Lạy Cha Chúa dạy thật gần gũi và quen thuộc với mỗi kitô hữu. Mọi người đều nghe, đều đọc hàng ngày, nên quen đến độ thuộc lúc nào không hay, và nó đã ăn sâu vào tâm trí mỗi người. Tuy nhiên, liệu lời kinh ấy đã thấm sâu vào tâm tư, tình cảm và lối sống của các tín hữu chưa thì không ai dám khẳng định. Đó là điều mà mỗi người trong chúng ta phải dành thời gian gẫm suy và cảm nghiệm nhiều hơn mới có câu trả lời đích đáng.

Nhìn qua ô cửa sổ, dòng hồi ức về tuổi thơ của tôi ùa về. Bản thân tôi cũng như bao kitô hữu khác, cho đến bây giờ chẳng nhớ mình đã đọc kinh Lạy Cha bao nhiêu lần. Điều có thể chắc chắn là mọi người nhờ vào những giờ thánh hoá trước bữa ăn hằng ngày, qua những buổi đọc kinh gia đình, và nhất là qua Thánh lễ, mà thuộc kinh Lạy Cha. Tôi nhớ mình bập bẹ đọc theo bố mẹ, ông bà để rổi được thưởng những chiếc kẹo, cái bánh hay đôi khi là quả chuối. Tôi nhớ những ngày trên đường đi khấn (viếng Thánh Thể) với anh, bằng ấy đứa cùng nhau đọc kinh Lạy Cha và các kinh khác bà quản dạy. Dần dần, qua năm tháng tôi thuộc được nhiều kinh hơn, và đương nhiên trong các giờ kinh tôi cố gắng đọc to hơn mọi người, dù rằng có lúc nhanh lúc chậm. Trẻ con mà, ai mà không trải qua thời gian ấy, ai để ý đến những giây phút ngây thơ và hồn nhiên ấy. Giờ nghĩ lại, tôi thấy thú vị làm sao? Tôi đoán bạn cũng thế!

Đến tuổi đi học giáo lý lớp ấu nhi, tôi được mẹ dẫn đến lớp, đăng ký cho tôi học. Khi ấy, lớp học là sàn nhà ông quản thiếu nhi vì nhà giáo lý không đủ lớp cho lứa tuổi chúng tôi. Nhà chật, người đông, lại toàn những đứa trẻ cùng trang lứa nên bầu khí của “thời học thuộc” thật vui vẻ và ồn ào. Chính nhờ những buổi học như thế mà tôi và đám bạn mới bắt đầu ý thức được đời sống đức tin qua việc đi lễ, học giáo lý và những giờ viếng Thánh Thể. Đó là những dấu mốc, là khoảng thời gian đầu tiên chúng tôi được đón nhận nền giáo dục Kitô Giáo.

Thời gian ấy ông quản và cả bố mẹ tôi không giải thích, cắt nghĩa nhiều về lời kinh Lạy Cha. Có lẽ vì khả năng của họ, những người giáo dân, người lao động chân tay chân chính có vậy, phần nữa là vì có giải thích, chắc gì chúng tôi đã hiều, đã lắng nghe, trẻ con mà. Cái tuổi trẻ con ấy chỉ thích được dạy hát, thích được kể chuyện. Hiểu được tâm lý ấy, ông quản hay kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện về các thánh, những đoạn trích Kinh Thánh nói về kinh Lạy Cha, làm theo lời kinh Lạy Cha. Bố mẹ tôi hay gợi lại những tấm gương trong cuộc đời, những lời cha xứ giảng trong thánh lễ. Tôi nhớ những lần mẹ đưa tôi tờ tiền để tôi tự tay bỏ vào hòm khấn, bỏ vào túi của người ăn xin. Khi ấy tôi còn sợ những bức tượng to lớn, tôi sợ những ông ăn xin lấm lem, gầy gò nên nhắm mắt, bỏ tiền vào túi rồi chạy thật nhanh về phía mẹ. Mẹ cười và xoa đầu tôi mà nói: “Làm như thế là con đã sống theo lời Chúa dậy, theo kinh Lạy Cha con đọc hằng ngày đấy”. Từ đó tôi thích làm những điều tốt như thế, và nhiều việc khác nữa vì như thế là tôi đã nghe lời mẹ, yêu mến Chúa.

Cho tới bây giờ, tôi vẫn đọc kinh Lạy Cha hằng ngày và cố gắng thực hiện theo những lời Chúa dậy, lời mẹ nhắn nhủ. Đọc kinh Lạy Cha để được ánh sáng Chúa chiếu soi, để tôn vinh Thiên Chúa. Hành động theo kinh Lạy Cha để thấy mọi người là anh em và để cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tác giả:  Vincent

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập360
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm308
  • Hôm nay65,389
  • Tháng hiện tại1,007,606
  • Tổng lượt truy cập71,035,363
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây