Một cơn khát thời đại dịch Covid-19

Thứ ba - 31/03/2020 05:10  1915
Ds 21, 4-9; Ga 8,21-30

download 2 8Đại dịch Covid 19 làm ngưng trệ rất nhiều hoạt động của đời sống xã hội. Các Thánh lễ và sinh hoạt Công giáo cũng phải tạm ngưng để tránh tập trung đông người (TB, số 04/2020.TGM.BC), cơ hội lây lan dịch bệnh. Điều này đã làm cho những người "nghiện lễ", đi lễ sớm - chiều cảm thấy đói – thèm - khát thánh lễ nhớ gì như nhớ người yêu. Ngay cả một số người vì bận rộn, thích sống đạo tại tâm chỉ đi lễ Chúa Nhật cho phải phép, có hơn chăng đi thêm lễ giỗ cho thân nhân, cũng hụt hẫng ra vẻ buột miệng: “thiếu vắng thánh lễ, buồn thật, cha nhỉ?...”

Như vậy đã có một ‘Cơn khát’ không hề nhỏ thời dịch Covid này, và Cơn khát thời loạn dịch lại trở nên hồng ân, vì tất cả là hồng ân…

Trong thời Cựu ước, Thiên Chúa đã giương cánh tay ra oai thần lực, mà đưa dân Dothái vượt qua biển đỏ, thoát khỏi cảnh nô lệ Ai Cập, khởi sự cho hành trình về Đất Hứa. Nhưng trớ trêu thay, âm vang bài ca Xuất Hành đầy hào khí của cha ông chẳng mấy chốc lãng quên, rồi gây sự nổi loạn, kêu trách Đức Chúa và Môsê: Tại sao các người dẫn chúng tôi thoát khỏi Ai-cập làm chi? Chúng tôi chán ngấy thứ Manna, chim cút này lắm rồi? Chúng tôi thèm khát củ hành củ tỏi bên Ai-cập xưa cơ…

Cũng bởi vì tội thách thức quá đáng mà Thiên Chúa đã cho rắn lửa bò ra cắn chết nhiều người. Có bị phạt như thế, dân mới trắng mắt ra mà kíp thời trở về, khóc lóc, van lơn với Môsê khẩn cầu lên Thiên Chúa. Ngài đã truyền cho Môsê đúc con rắn đồng và treo lên để ai nhìn lên rắn đồng sẽ được cứu sống.

Mặc trong dòng suy tư đó, cơn khát thời Covid đã làm cho nhiều người nhận ra rằng: Một thời gian rất dài, khi Thánh lễ được cử hành hàng ngày đều như cơm bữa, tôi và bạn đã chẳng mấy trân trọng, yêu mến; quen quá hóa nhàm là vậy. Tôi đã chẳng động lòng khi Chúa mời gọi: “Các con hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy” (Lc 22,19-20). Vì thế mới có những kiểu nói: phải đi lễ, phải nghe giảng, lễ lâu quá...

Nhiều người chỉ kịp vào tới khuôn viên nhà thờ lúc cha ra là khá lắm rồi, ngồi xa xa khuất bóng nếu chuông điện thoại reo thì sẽ dễ bề xử lý: Việc bận như cỏ bờ, chứ đâu có rỗi người như mấy ông nọ bà kia mà lễ với lậy suốt vậy chứ? Từ đó nảy sinh định nghĩa: Thánh lễ sốt sắng là thánh lễ cực nhanh, một bài giảng hay là bài giảng cực ngắn. Thời cao trào đại dịch sẽ là “tình cho không biếu không” gửi tới “fan like” đi lễ kiểu chợ búa, thời công nghệ như thế.


Ước gì mối đe doạ của đại dịch này giúp cho ai nấy sẽ trân quý Thánh lễ nhiều hơn hay nếu không thể đến nhà thờ tham dự Thánh lễ như trước được, thì xem lễ Online với đầy đủ tâm tình và cử chỉ như tham dự trực tiếp tại nhà thờ, người ấy cũng đón nhận rất nhiều ích thiêng liêng.

Thời đại dịch covid-19 nhắc nhở tôi và bạn “đã đến thời người ta sẽ thờ phượng Thiên Chúa Cha không phải trên núi này hay ở Giêrusalem, nhưng sẽ thờ phượng Chúa Cha trong sự thật và chân lý” (Ga 4,5-52). Con Người đã được giương cao gần 2000 năm rồi để kéo mọi người lên với Ngài. Đừng chần chừ gĩ nữa, hãy nhận biết và tin vào Ngài để khi phải ở nhà cách ly, bảo toàn sự sống khỏi “dính đòn”, biết đâu bạn và tôi sẽ thêm tin tưởng và yêu mến mà biết tôn thờ một Thiên Chúa sống động ở mọi nơi mọi lúc.

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập301
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm266
  • Hôm nay67,260
  • Tháng hiện tại654,142
  • Tổng lượt truy cập70,681,899
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây