Không gì là không thể

Thứ tư - 28/10/2020 04:21  998
“Suốt đêm, Người cầu nguyện cùng Thiên Chúa”.

image 1 2Kính thưa Anh Chị em,
Thật bất ngờ khi chúng ta khám phá những chi tiết đầy thú vị ở hai Thánh Tông đồ hôm nay Giáo Hội mừng kính. Thánh Giuđa Tađêô được biết như người bảo trợ cho các ‘trường hợp bất khả thi’; Thánh Simon được biết như người bảo trợ cho sự ‘thay đổi thái độ’.

Thánh Giuđa Tađêô, họ hàng của Chúa Giêsu, người đã có một thư trong các thư Tân Ước. Giuđa Tađêô được gọi là người bảo trợ cho những ‘trường hợp bất khả thi’, nghĩa là, ‘không gì là không thể’ đối với Thiên Chúa. Với Giuđa Tađêô, Thiên Chúa là Đấng độc nhất, là Cứu Chúa, bất khả chiến bại, đầy vinh quang và oai hùng; trong lá thư duy nhất của mình, ngài viết, “Xin kính dâng Thiên Chúa duy nhất, Đấng Cứu Độ chúng ta, nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta; kính dâng Người vinh quang, oai phong, sức mạnh và quyền năng, trước mọi thời, bây giờ và cho đến muôn đời”.

Thánh Simon được gọi là Nhiệt Tâm. ‘Nhiệt Tâm’ thời Chúa Giêsu là nhóm người nổi tiếng với việc kích động dân chống lại người Rôma đang chiếm đóng; cách nào đó, những người này có xu hướng nổi dậy. Là thành viên của một nhóm có ý hướng chính trị, chắc chắn Simon phải chú ý đến sự xuất hiện của Chúa Giêsu và nhóm người theo Ngài; và một khi đã trở thành tông đồ, hẳn ông cũng đã có một bề dày nghiên cứu và thấm đẫm sứ điệp Ngài mang đến, một sứ điệp vốn đã cuốn hút ông về một Vương Quốc mới, Vương Quốc Thiên Chúa có tên là Nước Trời, một vương quốc chân thật và linh thiêng. Việc Simon được chọn có ý nghĩa là Đấng chọn ông đã nhận ra khả năng thay đổi nơi con người ông; vì thế, Simon được coi như người bảo trợ cho ai biết ‘thay đổi thái độ’.

Hai Thánh Tông đồ cùng làm nên nhóm mười hai, được mừng chung một ngày, cho chúng ta nhiều ý nghĩa sâu sắc và nhiều bài học lý thú.

Với chúng ta, vượt qua những ràng buộc tầm thường đôi khi cỏn con như những ụ mối bên đường, hay cả những chướng ngại lớn như những ngọn núi cao chót vót có vẻ như là một ‘trường hợp bất khả thi’; cũng thế, nhiều lúc thái độ cũng như cách thức nhìn nhận các vấn đề của chúng ta xem ra là ‘trường hợp bất khả thi’… thì hai Thánh Tông đồ hôm nay là một bằng chứng cho thấy quyền năng của Thiên Chúa mạnh mẽ hơn những khiếm khuyết của con người, miễn sao chúng ta tuyệt đối tín thác vào lòng xót thương của Chúa. Vì ‘không gì là không thể’ đối với Thiên Chúa ngay cả việc từ bỏ một thái độ, một lối sống này để chấp nhận một thái độ, một lối sống tốt hơn. Những ràng buộc vật chất, những trói buộc tinh thần; những thái độ ích kỷ, ươn lười hay ở lỳ trong tội; hoặc những thành kiến, định kiến với người này, người kia nhiều lúc là ‘những gì bất khả thi’ khiến chúng ta không thể vượt qua để từ đó có thể chấp cánh bay cao; thì với ân sủng Chúa cùng với những nỗ lực hết mình, chúng ta vẫn có thể làm được; và đó, cũng chính là điều Thiên Chúa rất mong chờ.

Một khi nghĩ đến các Tông đồ, hẳn không bao giờ Simon, Giuđa là những cái tên đầu tiên ‘may mắn’ được chúng ta nhớ đến; tên của hai ngài hầu như cũng luôn đội sổ nhóm mười hai, chỉ trước Giuđa, kẻ chối Thầy. Thế thì, không phải ai ai cũng cần là người đứng đầu để có thể trở thành người cộng tác tích cực cho kế hoạch của Thiên Chúa. Simon và Giuđa là những người trung thành, những người đã kiên trì trong sứ mệnh Chúa trao; cũng thế, chúng ta không cần phải là những ngôi sao, chỉ cần chúng ta chiếu sáng; không cần phải đại thành công, chỉ cần mải trung thành.

Ngoài ra, để có thể vượt qua những điều bất khả thi cũng như thay đổi một nếp sống, một thái độ sống, điều quan trọng chúng ta không bao giờ quên, đó là chuyên chăm cầu nguyện. Tin Mừng hôm nay nói đến việc Chúa Giêsu thức suốt đêm để cầu nguyện. Với những con người bất khả thi, với những thái độ bất khả chấp nhận, nhờ cầu nguyện và liên lỉ cầu xin Chúa Cha, với những con người hèn yếu đó, Chúa Giêsu vẫn xây dựng được Giáo Hội của Ngài.

Thánh Isaac Syria có một kinh nghiệm tuyệt vời về những gì bất khả thi, ngài viết, “Vào những lúc nguội lạnh và ươn ái, lòng anh em hãy hồi tưởng những thời gian quá khứ khi còn đầy nhiệt tâm và hăng say trong mọi việc, kể cả những việc nhỏ nhặt nhất; hãy nhớ lại những cố gắng trước kia và năng lực đã dùng để chống lại những đối thủ muốn ngăn cản sự tiến bộ của anh em. Sự hồi tưởng ấy sẽ đánh thức tâm hồn anh em khỏi giấc ngủ mê, đem lại cho nó một ngọn lửa hăng say, nâng nó chỗi dậy từ chỗ chết, làm nó sốt sắng dấn thân vào cuộc chiến chống lại ma quỷ và tội lỗi”.

Anh Chị em,
Để chọn gọi chúng ta trong mọi đấng bậc, Chúa Giêsu cũng đã thức suốt nhiều đêm. Dưới con mắt người đời, chúng ta có thể là những con người bất khả thi và bất khả chấp nhận; nhưng dưới cái nhìn của Thiên Chúa, mỗi chúng ta thật cao cả biết chừng nào. Trong Chúa Giêsu, chúng ta trở nên đồng hương với những người thuộc dân thánh, người nhà của Thiên Chúa; để cùng hai Thánh Tông đồ hôm nay, chúng ta xây dựng toà nhà Thiên Chúa giữa trần gian. Vậy, hãy tin vào giá trị của chính mình và vươn lên, Thiên Chúa đang có một chương trình và một kế hoạch vĩ đại cho từng người. Đừng để niềm tin bị lung lay trước bão táp nhưng hãy là những con người vẹn toàn của Thiên Chúa theo ơn gọi của đấng bậc mình giữa thế giới đầy cám dỗ này. Vì với Thiên Chúa, ‘không gì là không thể’; chỉ sợ lòng chúng ta nguội lạnh với một Giêsu nào đó, đôi khi, hãy còn quá xa lạ.

“Lạy Chúa, Chúa đã thức suốt đêm để cầu nguyện mà chọn các Tông đồ và chọn con; xin cho con ngủ thật ngon mỗi tối, để chỗi dậy chọn Chúa mỗi ngày hầu vượt qua những ươn hèn tội lỗi; vì ‘không gì là không thể’ với Chúa”. Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập215
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm179
  • Hôm nay24,399
  • Tháng hiện tại852,176
  • Tổng lượt truy cập69,912,050
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây