“Hãy về nhà với thân nhân” (Mc 5,19)

Thứ năm - 11/04/2019 23:46  2208

02 skills learn growing up big family shine own christopher futcherCác bạn trẻ rất thân mến !

Ban tổ chức Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội lần thứ XVII năm 2019 tại giáo phận Bùi Chu đã chọn chủ đề: “Hãy về với thân nhân”.

Câu chủ đề này được trích trong đoạn Tin Mừng theo thánh Máccô (Mc 5,1-20), kể câu chuyện một người bị quỷ ám ở Ghêrasa được Chúa Giêsu chữa lành, anh nài xin cho được ở với Người, muốn trở thành môn đệ của Người. Nhưng Chúa Giêsu không cho phép, Người bảo: ‘Anh hãy về nhà với thân nhân, và thuật lại cho họ biết mọi điều Chúa đã làm cho anh, và Người đã thương anh như thế nào.’” (Mc 5, 19)

  1. “Hãy về nhà với thân nhân”

Chúng ta tự hỏi khi nói lời này Chúa Giêsu muốn nói điều gì với người thanh niên được chữa lành hôm đó, và Ngài muốn nói điều gì với chúng ta hôm nay ?  Nếu chúng ta lắng đọng tâm hồn mình lại ít phút để tìm hiểu, thì lời nói này của Chúa Giêsu thật giàu ý nghĩa.

Trước tiên, chúng ta nghĩ đến việc trở về với căn nhà của chính lòng mình, như một bài hát đã diễn tả: “Chúa ơi xin dẫn con vào nhà của con, căn nhà của trái tim con, căn nhà vừa quen vừa lạ. Xin cho con thấy những phủ vây đời con đây, những che đậy giằng co hằng ngày, những ngổn ngang giăng mắc tâm can. Xin cho con thấy những hững hờ biết mấy khô khan, những lỡ lầm phút chốc hoang mang, những lo toan buồn thương lỡ làng… Xin cho con thấy những nhỏ nhoi và yếu đuối, vẫn trĩu nặng đời con nhọc nhằn, vẫn làm con đau nhức tâm can. Xin cho con thấy cõi tâm hồn trống vắng hoang vu, những hận thù bóng tối âm u, vẫn phủ che đời con tháng ngày… Xin cho con thấy những đổi thay lòng con đây, đã bao lần chạy theo lợi danh, đã nhạt phai tình nghĩa anh em. Xin cho con thấy những sa lầy xuống cấp trong tâm, đã âm thầm biến chất nơi con, đã đưa con dần xa cách Ngài” [1]

Sau nữa, chúng ta nghĩ đến ngôi nhà là gia đình ruột thịt của chúng ta, nơi đây có thân nhân là cha mẹ anh chị em, những người thân yêu của chúng ta. Điều này cũng thật ý nghĩa khi chúng ta đang sống trong những năm mục vụ gia đình theo tinh thần của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam mời gọi. Bởi vì, mỗi khi trở về với gia đình là chúng ta “tìm về nơi gặp lại chính mình, tìm về nơi chân lý tình yêu, tìm về nơi khởi nguồn sự sống”. Đúng như vậy, vì gia đình “là chiếc nôi cho con vào đời, là tình Chúa trong tim mọi người, là quê hương hạnh phúc tuyệt vời”. Cho nên, “dù là ở đâu, quê hương vẫn mãi đậm đà. Vì bao yêu thương nơi gia đình luôn ghi dấu. Nhớ lúc bên nhau an vui êm ấm chan hòa. Nào ai đi xa không chút tơ vương hồi hương?” [2]

Thế nhưng, có lẽ câu nói này của Chúa Giêsu còn muốn mời gọi chúng ta vượt ra khỏi gia đình ruột thịt của mình, để sống tình hiệp nhất yêu thương trong một gia đình lớn hơn là cộng đoàn Hội Thánh, và hướng tới ngôi nhà chung là thế giới này.

  1. Người thanh niên trong Tin Mừng (Mc 5,1-20)

Trở lại câu chuyện của anh thanh niên ở Ghêrasa, chúng ta thấy Chúa thương anh biết chừng nào! Ngài đã chữa lành cho anh và bảo anh hãy về nhà, làm chứng cho thân nhân biết những gì Chúa đã làm cho anh, và loan báo cho mọi người biết Chúa đã thương anh như thế nào; Nhưng câu nói của Chúa Giêsu đã biến đổi anh trở thành người được Chúa sai đi loan báo Tin Mừng. Giờ đây, đối với anh, nhàthân nhân của anh không chỉ là gia đình ruột thịt, anh muốn biến mọi nơi anh đến trở thành nhà của mình, và tất cả những người anh gặp gỡ đều là thân nhân của mình. Thế là anh trở thành vị tông đồ đầu tiên cho vùng đất dân ngoại: “Anh ta ra đi và bắt đầu rao truyền trong miền Thập Tỉnh tất cả những gì Đức Giêsu đã làm cho anh”. Đối với Chúa Giêsu, người tông đồ trước hết là một nhân chứng và là người có kinh nghiệm về tình thương của Chúa dành cho chính bản thân mình. Người tông đồ không rao giảng một lý thuyết, nhưng cao rao quyền năng cứu độ và lòng thương xót của Chúa dành cho con người, mà bản thân mình và cuộc đời của mình là một bằng chứng sống động cụ thể.

Cảm động biết bao hình ảnh người tông đồ ở Ghêrasa này! Anh đã lên đường, bôn ba khắp vùng “thập tỉnh” mà cao rao tình thương và quyền năng cứu độ của Chúa. Ai nấy đều ngạc nhiên đến sững sờ; con người mà trước đây chỉ gầm thét, tru tréo, nay lại ca rao tình thương của Chúa; con người mà trước đây xa cách mọi người, sống trong mồ mả, giờ đây đầy tràn sự sống, niềm vui tri ân, dịu hiền và dễ mến; con người mà trước đây chẳng biết mình là ai, chẳng kể người khác là gì, giờ đây lại làm chứng về Thiên Chúa yêu thương và mời gọi anh chị em mình đến chung hưởng ơn cứu độ; con người trước đây chỉ ở nơi mồ mả là nơi cõi chết, giờ đây trở thành vị sứ giả của Tin Mừng sự sống; một người từng bị Satan kìm giữ, giờ đây trở thành nhân chứng cho tình yêu Thiên Chúa. Ôi, thật tuyệt vời biết bao !

  1. Người trẻ loan báo Tin Mừng trong thế giới hôm nay

Các bạn trẻ rất thân mến !

Chúng ta hãy để cho câu chuyện Tin mừng này đi vào cuộc đời mỗi người chúng ta. Các bạn có dám sống như người thanh niên trong Tin Mừng hôm nay không? Các bạn có muốn trở nên giống Chúa Giêsu, muốn trở thành người môn đệ đích thực của Ngài không? Và các bạn có sẵn sàng đáp lại lời Chúa mời gọi chúng ta đi rao giảng Tin Mừng, làm chứng về tình yêu Thiên Chúa trong cuộc sống của mình không? Tôi thiết nghĩ trong lòng các bạn đã phần nào cảm nghiệm được tình yêu của Chúa dành cho các bạn, và hôm nay lời Chúa Giêsu cũng nói với từng người trong chúng ta: "Con hãy về nhà với thân nhân, và thuật lại cho họ biết mọi điều Chúa đã làm cho con, và Người đã thương con như thế nào."

Vâng, đúng là như vậy!  Chúa Giêsu muốn các bạn “hãy về nhà với thân nhân” là gia đình của mình mà làm chứng cho tình yêu Chúa. Các bạn hãy sống thật đậm đà, thắm thiết, mặn nồng tình nghĩa gia đình với ông bà, cha mẹ, anh chị em của mình. Trong tương lai, đa số các bạn sẽ lập gia đình, các bạn hãy sống và loan báo Tin Mừng tình yêu của Chúa trong chính gia đình của mình, đúng như lời cam kết khi các bạn cử hành Bí tích Hôn Phối trước mặt Thiên Chúa và Hội Thánh. Đó là các bạn trở nên những người vợ người chồng biết yêu thương và tôn trọng nhau suốt cuộc đời, trong từng lời ăn tiếng nói, trong cách đối xử với nhau hằng ngày. Các bạn hãy trở nên những người cha người mẹ biết yêu thương đón nhận con cái Chúa ban và giáo dục chúng theo luật Chúa Kitô và Hội Thánh.

Hơn thế nữa, các bạn hãy ý thức rằng qua bí tích Rửa Tội và Thêm Sức, tất cả chúng ta đều là tông đồ được Chúa sai đi loan báo Tin Mừng cứu độ cho muôn dân. Chúa Giêsu cũng muốn các bạn lên đường, mỗi người chúng ta hãy đi vào chính môi trường, hoàn cảnh cuộc sống của mình mà làm chứng cho tình thương của Thiên Chúa. Chúng ta hãy nhìn vào môi trường xã hội hôm nay, đâu đó vẫn còn như những vùng đất vắng bóng Thiên Chúa, những con người hôm nay còn sống trong vùng bóng tối của tử thần là sự dữ, sự ác, tội lỗi và sự chết, họ đang cần ánh sáng Tin Mừng và sự sống của tình yêu Thiên Chúa. Các bạn hãy biến chính môi trường đang sống thành nhà của mình, và mọi người các bạn gặp gỡ thành thân nhân của mình. Các bạn đừng e ngại, Chúa mời gọi chúng ta lên đường, tiếp cận anh chị em chúng ta bằng sức sống mới, tình yêu mới mà Chúa đã đong đầy nơi trái tim chúng ta. Hãy làm cho anh chị em chúng ta cũng nghiệm thấy tình thương của Chúa muốn dành cho họ. Bởi vì Chúa đã đến, đã trừ khử Satan và những sự dữ do chúng gây ra, Chúa đã chết để ban sự sống cho từng người chúng ta.

Đặc biệt, một số trong các bạn có ơn gọi đi tu, sống đời thánh hiến. Các bạn hãy cùng với Chúa Giêsu thực hiện ước mơ làm cho cả thế giới này thành ngôi nhà chung, có Thiên Chúa là cha yêu thương và mọi người đều là anh chị em với nhau. Trong tông huấn “Christus vivit - Đức Kitô sống”, ban hành ngày 25/3/2019, gửi đến “người trẻ và toàn dân Chúa”, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhắn nhủ: “Ngôn ngữ của sự gần gũi, ngôn ngữ của tình yêu vị tha, tương hỗ, hiện sinh đụng chạm đến con tim”, gần gũi với những người trẻ “bằng đường nẻo của tình yêu, chứ không bằng sự lôi kéo” (số 211). Các bạn hãy loan báo Tin Mừng tình yêu của Chúa trong chính hoàn cảnh cuộc sống của mình, bằng sự sáng tạo và năng động, bằng tất cả nhiệt huyết và khả năng của mình, để qua cuộc sống của các bạn, mọi người nhận biết và yêu mến Chúa, cùng nhau tôn thờ ca tụng Chúa ở đời này và được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu ở đời sau. Amen.


[1]  Bài hát  “Từ trái tim con". Nhạc và lời: Lm Thái Nguyên. https://nghenhacthanhca.com/music/listenone/2761/Tu-trai-tim-con/

[2]  Bài hát “Hãy về với thân nhân”. Nhạc và lời: Trần Phúc. https://www.nhaccuatui.com/bai-hat/hay-ve-voi-than-nhan-va.DsKeM6MnXedh.html

Tác giả: Lm GB Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập324
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm301
  • Hôm nay39,091
  • Tháng hiện tại900,626
  • Tổng lượt truy cập69,960,500
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây