Đám tang, cơ hội diễn tả tình hiệp thông

Thứ bảy - 15/02/2020 22:15  2902
unnamed 3Hiệp thông là một đặc nét căn bản, chính yếu của Hội thánh Công giáo. Chính Chúa Giêsu trước khi từ bỏ thế gian về với Chúa Cha đã cầu nguyện cho Hội thánh được hiệp nhất. Ngài cầu nguyện cho các tông đồ, các môn đệ được hiệp nhất nhất với nhau và hiệp nhất với Chúa “xin cho chúng hiệp nhất nên một như chúng ta là một”. Ngài còn cầu nguyện cho mọi người được hiệp nhất nên một trong một đoàn chiên duy nhất.

Có rất nhiều cơ hội và nhiều cách để các tín hữu Chúa Kitô thể hiện tình hiệp thông, sự hiệp nhất nên một trong Hội thánh: cầu nguyện, hiệp dâng thánh lễ, chia sẻ bác ái, cộng tác với nhau trong các công việc tông đồ, chia sẻ với nhau cùng một đức tin... Một trong những cơ hội và cách để sống hiệp thông với nhau là khi có một tín hữu nào đó hoặc giám mục, linh mục, nữ tu, giáo dân được Chúa gọi về. Các thành phần dân Chúa được mời gọi sống hiệp thông với nhau bằng cách thăm viếng, phân ưu, tham dự các giờ cầu nguyện cho người quá cố, hiệp dâng thánh lễ an táng...

Thật thế, cách đây ít ngày, tôi được hiệp dâng thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho hai bà cố của hai cha, một cha thuộc giáo phận Bùi Chu, một cha thuộc dòng Tên. Tôi thực sự xúc động về tinh thần hiệp thông chia sẻ trong Giáo hội qua biến cố đau thương của mỗi gia đình. Thánh lễ cầu hồn và an táng cho hai bà cố thật đông đảo thành phần dân Chúa tham dự. Mỗi thánh lễ có tới bốn năm chục cha đồng tế, cả trăm nữ tu hiện diện, cả dăm bảy trăm giáo dân sốt sắng tham dự. Điều này cho thấy tình liên đới, sự hiệp thông Hội thánh thật sâu xa.

Sự ra đi của người thân bao giờ cũng để lại những mất mát lớn lao cho người còn ở lại. Thế nhưng, sự hiện diện đông đảo của quý cha, quý tu sĩ, quý anh chị em giáo dân là dấu chỉ của tình thương liên đới, có thể làm vơi đi phần nào nỗi đau thương mất mát, khơi lên niềm tin yêu và hy vọng cho tang quyến. Điều quan trong hơn cả là chính người quá cố nhận được nhiều ơn phúc từ lời cầu nguyện của anh chị em còn sống và từ thánh lễ được hiệp dâng sốt sắng. Điều này cũng nói lên mầu nhiệm các thánh cùng thông công. Người chết có thể nhận được công trạng từ các tín hữu còn sống và các thánh có thể cầu nguyện cho các tín hữu đang trên đường lữ hành.

Hiệp thông chính là một đặc điểm căn bản của Hội thánh Chúa Kitô. Sự hiệp thông ấy được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Một trong những cơ hội tuyệt vời để các tín hữu diễn đạt tình liên đới huynh đệ ấy là đám tang. Một anh chị em tín hữu ra đi, nhiều thành phần dân Chúa đến phúng viếng, đọc kinh, cầu nguyện, dâng thánh lễ để người ra đi sớm được hưởng tôn nhan Chúa, và những người thân trong tang quyến phần nào vơi đi nỗi đau mất người thân. Ước mong cho tinh thần hiệp thông, hiệp nhất nên một trong Hội thánh được diễn tả sâu xa và sống động hơn nữa nơi các tín hữu, nơi cộng đoàn Hội thánh ngay tại mỗi địa phương.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập274
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm244
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại618,410
  • Tổng lượt truy cập70,646,167
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây