Có phải đẹp thì có quyền ?

Thứ hai - 13/03/2017 19:37  1728
anh hoa no dep 12Con người thường chuộng hình thức bề ngoài. Vì thế những ai có vẻ ngoài tươm tất, ưa nhìn và bảnh bao thì người đó có ảnh hưởng, có thế giá. Giới trẻ ngày nay có câu nói khá phiếm diện và đánh giá phần nào quan niệm sống bây giờ “Đẹp thì có quyền”. Như thế, đối với họ, bề ngoài quyết định tất cả, quyết định cả những chọn lựa của con người.

Thực ra, bề ngoài không phải là không quan trọng. Nó cũng là yếu tố cấu thành nên cuộc sống. Chỉ chú trọng trong con người mà để bề ngoài quá suồng sã, bệ rạc và lôi thôi thì cũng không nên. Nhưng quá để ý đến bên ngoài mà không chú ý gì đến bên trong con người thì cũng thật lên án. Vì quá chú trọng đến bên ngoài mà người ta phải đi thẩm mỹ chỉnh sửa để mình có vẻ ưa nhìn hơn, hầu kiếm được vị thế nhất định nào đó trong công việc và cuộc sống.

Sách Tiên tri Samuen quyển thứ nhất có kể lại mẩu chuyện Thiên Chúa chọn Đavít làm vua. Khi Ngôn sứ Samuen đến nhà ông Giesê người Bêlem để chọn một trong các con ông này làm vua. Ông bố dẫn lần lượt 7 người con của mình, nhưng không có người con út Đavít, đi qua trước mặt ông Samuen. Chính Ngôn sứ Samuen đã nhầm lẫn vẻ bề ngoài cao lớn của người con cả là Êliáp và định tiến lại xức dầu phong vương cho ông này. Nhưng Thiên Chúa đã ngăn cản ông và khẳng định “Thiên Chúa không nhìn theo kiểu người phàm: người phàm chỉ thấy điều mắt thấy, còn Đức Chúa thì thấy tận đáy lòng”(1Sm 16,7).

Tin Mừng hôm nay (Mt 23,1-12), Chúa Giêsu cũng lên án thói chuộng hình thức bề ngoài của phái Pharisêu “Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy”. Người Pharisêu giữ luật và cung cách ứng xử của họ quá nặng về hình thức đến nỗi có lần Chúa Giêsu đã tuyên bố mạnh mẽ thói đạo đức giả hay chuộng hình thức bề ngoài đó chỉ là mồ mả tô vôi “Bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế” (Mt 23,27).

Người Kitô hữu chúng ta được mời gọi hãy sống thật với con người mình và không vụ hình thức bề ngoài. Đặc biệt, chúng ta đang sống trong Mùa Chay, mùa sám hối và ăn năn, đồng thời sống thật với con người mình, chân nhận rằng mình tội lỗi và quyết tâm thay đổi để trở về cùng Thiên Chúa tình yêu. Có như vậy, mỗi người chúng ta mới trở nên con Thiên Chúa và xứng đáng với phần thưởng mà Chúa dành sẵn cho ta trên nước Thiên đàng.

Tác giả: NVG, Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập212
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm173
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại893,841
  • Tổng lượt truy cập70,921,598
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây