Cho đi "vàng 9999" để nhận lại "vàng 999999999"

Thứ hai - 19/10/2020 20:37  1618
Mt 25, 31-46

download 1 2Mấy hôm nay, thời sự về cơn bão số 7 đang là tâm điểm đối với đồng bào cả nước ‘thương lắm miền Trung ơi’, thì những câu ca dao tục ngữ như “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”; “Lá lành đùm lá rách, lá rách đùm lá rách hơn”; “Bầu ơi thương lấy bí cùng, Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”… lại ý nghĩa biết bao!

Từ sự việc này, câu Lời Chúa “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (c.40) lại vang lên tha thiết trong tâm hồn người viết.

Kiểu nói “Anh em bé nhỏ nhất của Ta” được Chúa Giêsu dùng trước hết ám chỉ những kẻ đói, khát, khách lạ, trần truồng, đau yếu, ngồi tù… Nói khác đi, họ là những con người mà nếu ‘hòn đất’ của ta ném đi, thì có lẽ ‘hòn chì’ cũng chẳng được ném lại.

Người ta thường nói “Có qua có lại mới toại lòng nhau”, nhưng logic ấy dường như lại không phải là logic của Vua Giêsu. Trong tính toán của con người, vì biết chắc rằng ‘có qua’ sẽ không hề ‘có lại’ nên chúng ta rất dễ bị cám dỗ không muốn ‘có qua’, hay nếu ‘có qua’ thì cũng chỉ là thứ ‘có qua’ miễn cưỡng.

Thực tế ‘có qua’ mà không ‘có lại’ gây ra trong ta tâm trạng chỉ toàn cho mà không nhận, chỉ toàn lỗ mà không lời, chỉ toàn vay mà không trả... và như thế đã gây ra một sự bất công ngày càng lớn. Bất công ấy là cơn cám dỗ khiến ta không còn hăng hái hay không còn muốn cho đi, không còn muốn giúp đỡ nữa.

Ai trong chúng ta cũng biết đặc tính thứ nhất của tình yêu mà chúng ta sẽ bị xét xử là vô vị lợi. Theo tinh thần của thánh Inhaxiô Loyola, tình yêu đích thực chính là biết quảng đại cho đi mà không tính toán.

Trong logic của cuộc xét xử của Vua Giêsu, ta dễ dàng nhận ra điều này: Vì những ‘kẻ bé mọn’ sẽ chẳng có gì để ‘có lại’ cho những ‘có qua’ của ta, nên vào ngày Cánh Chung chính Chúa sẽ là người ‘có lại’ cho ta, chính Người sẽ trả lại sự công bằng cho những thiệt thòi của ta.

Vì thế, hơn bao giờ hết, đây là dịp thuận tiện để ai nấy thực hành Đức bác ái Ki-tô giáo, như Chúa Giê-su đã minh định:“Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (c.45).

Bác ái chính là cốt lõi của đức tin Công giáo. Nếu ‘có qua’ của ta là vàng ‘bốn số chín’, thì nếu người ta ‘có lại’ cho chúng ta cũng chỉ là vàng ‘bốn số chín’, nhưng ‘có lại’ của Chúa không phải là ‘bốn số chín’ càng không phải là ‘chín số bốn’ mà chắc chắn phải là ‘chín số chín’ hay hơn thế nữa. 

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập215
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm190
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại881,331
  • Tổng lượt truy cập69,941,205
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây