Têrêsa Avila - Con đường thần bí

Thứ tư - 19/10/2016 03:13  2825
Có thể nói, mỗi con người, mỗi thời đại hay mỗi tư tưởng đều có một con đường nên thánh khác nhau. Đó là hoa trái phong phú do ơn Chúa Thánh Thần xuống trên các chi thể của Nhiệm thể Đức Kitô. Dù bạn là giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân hay độc thân giữa đời, tất cả chúng ta đều có chung một mục đích, một lời mời gọi: “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48).  Còn bạn đã có con đường nên thánh của riêng mình chưa?

Hội Thánh là người mẹ yêu thương, luôn nhìn ra những gì cần thiết cho con cái mình. Một trong những cách giúp chúng ta tiến bước trên đường thánh thiện là tôn vinh các vị thánh, để nhìn lên mẫu gương của các ngài, chúng ta có lòng can đảm để trở nên như các ngài. Đó là những con người đã đi tới với lời mời gọi trên đây của Đức Giêsu Kitô và thánh nữ Têrêsa Avila là một trong những con người vĩ đại đó.

“Người đã để Thiên Chúa yêu Người nhiều”, Giáo hội đã ca ngợi Thánh nữ như vậy. Thánh nữ có khả năng yêu và cảm nhận mình được yêu, có khả năng hiểu được những bí nhiệm của tình yêu, có khả năng hiểu cái huyền diệu của tình yêu tuyệt đối. Qua thánh nữ, Thiên Chúa đã hé mở cho nhân loại một thế giới Thần Linh xa vời nhưng có thật.

Tình yêu đó đã bùng cháy mãnh liệt khi bước vào tuổi đôi mươi, độ tuổi căng tràn nhựa sống. Têrêsa vượt qua sự ngăn cản của cha mẹ, bỏ tất cả mọi sự và gia nhập Dòng kín Carmêlô. Cũng chính tình yêu đó thúc đẩy thánh nhân góp công sức và trí tuệ để cải tổ dòng kín này và viết những tập sách đạo đức với những tư tưởng thần học rất giá trị. Đó chẳng phải là kết quả vĩ đại của tình yêu Đức Kitô hay sao?

Sống và chết, một cuộc đời say mê Chúa Kitô, Têrêsa đã đi thật sâu vào cuộc “nhiệm hôn” với Đấng Tình Quân Chí Thánh. Như chính Chúa Giêsu đã xác nhận khi Ngài hiện đến, tay cầm cây đinh và nói: “Con hãy nhìn cây đinh này, là dấu chỉ từ đây con trở thành bạn trăm năm của Ta”.

Con đường ơn gọi của thánh nữ cũng đầy những cám dỗ, khó khăn, bệnh tật. Nhiều khi thánh nữ cảm thấy chán nản, muốn nhắm mắt buông xuôi, nhưng chính lúc đó, ngài nghe thấy tiếng nói mầu nhiệm từ sâu thẳm trái tim mình: “Cha không muốn con mê mải sự thế gian và tiếp xúc với người đời, mà Cha chỉ muốn con tiếp xúc với các thiên thần”.

Têrêsa de Avila là con người của chiêm niệm, với phương pháp cầu nguyện đặt mình trước mặt Chúa và nhận biết sự nhỏ bé, hèn mọn của bản thân. Têrêsa yêu đời sống hy sinh và cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Đó chính là nguồn sức mạnh của Người: “Lạy Chúa, từ nay con muốn quên đi chính mình, hầu chỉ chú tâm vào việc con có thể làm gì để phụng sự Chúa, và con không còn ý muốn nào khác ngoài Thánh Ý Chúa”.

Thánh nữ đã theo chân Đấng Khổ Nạn đến tận đỉnh đồi Calvê, để bây giờ cùng Người sánh vai trên thiên quốc, được Người trao mũ triều thiên vinh quang hiển thánh.

Lạy thánh nữ Têrêsa de Avila, ngài đã nêu gương cho chúng con trong đời sống dâng hiến, cầu nguyện và kết hợp với Chúa, xin cầu thay nguyện giúp cho chúng con là những người đã và đang tiếp tục bước đi trên con đường nên thánh. Xin giúp chúng con đi vào con đường chiêm nhiệm của ngài và trở nên “nữ tu đích thực của Giêsu”.

Lạy Thánh nữ Têrêsa Avila, xin cầu cho chúng con.

Tác giả: Hạt Giống Âm Thầm

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập248
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm198
  • Hôm nay32,550
  • Tháng hiện tại860,327
  • Tổng lượt truy cập69,920,201
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây