Lễ Tạ ơn tân linh mục: Linh mục, ngài là ai?

Thứ bảy - 03/09/2016 10:05  4455
Kính thưa quý cha, quý ông bà anh chị em và quý khách mời,

Tôi và cha mới Giuse đây là hàng xóm của nhau tại Tòa Giám mục đã được hơn một năm. Hôm 2.8 vừa qua cha mới Giuse qua phòng tôi và nhờ tôi chia sẻ trong thánh lễ mở tay của cha. Tất nhiên là tôi chối vì những lý do khác nhau. Từ chối không được nên tôi đã nhận. Khi tôi nhận lời chia sẻ, cha mới đã cho tôi biết câu lời Chúa mà cha tâm niệm trong đời linh mục của cha. Câu lời Chúa ấy là thế này: “Lạy Chúa, Chúa thấu suốt lòng con”. Câu Lời Chúa này được trích nguyên văn từ Cv 1,24: “Lạy Chúa, chính Chúa thấu suốt lòng mọi người”.

Thưa cộng đoàn hiện diện, khi nghe câu lời Chúa này, tôi thấy được hai điều:

Thứ nhất, dường như cha mới rất khiêm nhường. Cha mới nghĩ mình tầm thường. Ấy vậy mà Chúa vẫn thương chọn gọi.

Thứ hai, Thiên Chúa của chúng ta thật tuyệt vời. Ngài quyền năng và thượng trí vô biên. Chỉ có Ngài mới thấu suốt lòng dạ con người. Để thấy rõ điều chúng ta đang nói, tôi xin trích dẫn một đoạn trong Thánh Kinh. Khi ấy, Chúa nói với Giêrêmia: "Trước khi cho ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi; trước khi cho ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hoá ngươi, Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân (…) Ta truyền cho ngươi nói gì, ngươi cứ nói” (…). Trước mặt chúng, ngươi đừng run sợ; nếu không, trước mặt chúng, chính Ta sẽ làm cho ngươi run sợ luôn” (Gr 1, 4-17).

Dừng lại một chút ở phương diện chú giải với động từ “biết” ở trong Thánh Kinh. Trong Thánh Kinh hay văn hóa Hipri (Do thái) động từ biết có phần giống với động từ biết của người Việt Nam nhưng khác với cái biết của người Hy Lạp. Nếu cái biết của người Do thái còn bao hàm một hành động của trái tim thì cái biết của người Hy Lạp lại thiên về lý trí thuần túy. Khi Chúa nói với Giêrêmia là Chúa biết Giêrêmia thì điều ấy có nghĩa là Chúa yêu thương, Chúa nâng đỡ, Chúa che chở và Chúa ở với Giêrêmia. Đây là cái biết hiện sinh mang đượm tình cảm cũng tựa như trong văn hóa Việt Nam. Ví dụ hai bạn trẻ vì lý do này kia nên chúng không thể đến được với nhau lúc chia tay chúng nói: giá đời đừng cho hai đứa mình biết nhau thì hơn để rồi bây giờ mỗi đứa một con đường. Cái biết mà hai bạn trẻ nói ở đây là quen, là biết, là nhớ và là thương thưa ông bà anh chị em.

Ở một góc nhìn khác chúng ta thấy Thiên Chúa rất quyền uy và mạnh mẽ. Một khi Lời Chúa đã phán ra thì lời ấy sẽ được thực hiện. Chúng ta hãy tin vào Lời Chúa. Cách riêng tư, con nghĩ cha mới rất tin ở Chúa và tin vào lời Chúa gọi Cha. Chúa đã biết cha như Chúa đã từng biết Giêrêmia. Chúa đã thấu suốt lòng cha như Chúa đã từng thấu suốt lòng Giêrêmia. Có thể người khác không hiểu được vì sao cha lại đi tu rồi nay làm linh mục. Có thể chính cha cũng không nghĩ là mình được làm linh mục. Lại biết đâu có người còn nói Thịnh mà cũng đi tu cơ à? Thịnh mà làm linh mục được chắc tôi đi đầu xuống đất. Nhà đã có 2 anh làm cha rồi. Hay Chúa lầm lẫn nên đã gọi Thịnh làm cha? Thật ra, Chúa không lầm. Nhạc sỹ Kim Long đã hát: “Chúa không lầm khi Ngài dựng nên con”. Con không biết Chúa gọi cha thế nào, khi nào và ở đâu nhưng con tin chắc rằng Chúa đã gọi cha và Chúa muốn cha phục vụ Hội Thánh của Chúa như lời thánh Phaolô nói trong thư gửi tín hữu Rôma: “Mỗi chi thể trong Đức Kitô không cùng làm một công việc như nhau. Cũng vậy, chúng ta tuy nhiều người, nhưng cũng chỉ là một thân thể trong Đức Kitô và tương quan với mỗi người, kẻ này là chi thể của người kia” (Rm 12, 4-6). Mỗi người một vị trí. Mỗi người một phận vụ, nhưng tất cả là chỉ để phục vụ Hội Thánh Chúa. Nói cách khác, mỗi người, mỗi tu sĩ hay giáo sĩ là một bông hoa trong vườn hoa của Hội Thánh, là một nét riêng trong cái đẹp chung của nhiệm thể Đức Kitô. Khi ngắm kỹ và nhìn khách quan thì hoa nào cũng đẹp và hương nào cũng thơm. Mỗi người mỗi nét.

Chúa chọn cha làm tông đồ cho Chúa. Cha chọn Chúa trong thiên chức linh mục của cha, để cha phục vụ Chúa. Nhưng linh mục là ai? Và linh mục làm gì thưa cha mới và cộng đoàn?

Có nhiều cách hiểu và định nghĩa người linh mục. Có cách gọi linh mục là một Đức Kitô khác (al-ter Christus). Có người hiểu linh mục là chính Chúa Kitô (ipse Christus). Có người hiểu linh mục là một mục tử (pastor), một ngôn sứ hay là một cha xứ, cha phó. Thực sự có nhiều định nghĩa lắm. Nhưng tôi xin dừng lại ở những hình ảnh sau đây:

“…Linh mục hình bóng Chúa trong kiếp người,
Tham dự vào chức thánh Con Chúa Trời”.

 (Nhạc sỹ Trầm Hương)

Hình ảnh người linh mục trong ca khúc sao mà đẹp đến vậy. Linh mục, ngài là hình bóng của Thiên Chúa trong kiếp người mỏng dòn. Hay nói rộng ra, linh mục là người mang hình hài Đức Kitô. Linh mục không phải là một siêu nhân hay dị nhân. Linh mục lại càng không phải là một công chức hay một chuyên viên kinh tế và xã hội như nền thần học giải phóng chủ chương. Linh mục chính là hình ảnh của Chúa Kitô. Chức linh mục thật cao quý vì được “tham dự vào chức thánh Con Chúa Trời”. Một chức vụ không thể mua-bán hay vay-mượn. Một chức vụ không đến từ con người trần thế nhưng đến từ trời cao với một tình yêu bao la. Tác giả thư gửi tín hữu Do Thái đã chẳng viết thế này sao: “Không ai tự gán cho mình vinh dự ấy, nhưng phải được Thiên Chúa gọi” (Heb. 5,4).

Linh mục là gì? Linh mục còn là “tinh hoa của Giáo Hội”. Thật vây, tự bản thân người linh mục không có gì nhưng qua BT Truyền Chức Thánh, “cái thần, cái thánh” đã được trao ban cho linh mục. Linh mục là người được Chúa tuyển chọn và thánh hiến. “Từ bụi tro Chúa nâng con lên hàng tư tế”.

Linh mục còn là gì? Thưa: linh mục “muối ướp cõi trần ai”. Linh mục không phải là người được chọn gọi và thánh hiến để rồi suốt đời chỉ đi làm muối hay đi bán muối dạo lấy tiền về đong gạo. “Linh mục chính là muối ướp cõi trần ai”. Linh mục là muối cho đời. Linh mục sẽ là người làm cho đời thêm “mặn hương vị Giêsu”.

Linh mục còn là gì nữa chăng? Thưa linh mục còn là “ngọn hải đăng chiếu soi gian trần”. Đúng như lời Chúa nói: “Anh em hãy là ánh sáng cho trần gian”.

Linh mục còn là gì nữa? Nhờ Bí tích Truyền chức, linh mục là người có “giống” Giêsu. Từ nay người linh mục mang nơi mình “giống thuần chủng Giêsu”. Và một khi đã có “giống Giêsu”, thì linh mục luôn là người đi THEO và đi GIEO Giêsu vào thửa ruộng trần thế.

Thưa cộng đoàn,

Chức linh mục thật cao quý vì đến từ Chúa. Hình ảnh người linh mục thật đẹp và cũng rất nên mơ. Nhưng nhìn vào cuộc đời linh mục thì xin đừng có ai ngây thơ mà bảo rằng làm cha thì sướng lắm! Thật ra, làm linh mục là một ơn gọi. Ơn gọi của người linh mục là phục vụ và vác thập giá. Một nhiệm vụ thật không nhẹ nhàng và thanh thoát như nhiều người nghĩ. Đến nỗi đã có cha nói với người ta rằng muốn biết làm cha sướng hay khổ thì cứ làm cha đi rồi sẽ biết.

Trong ngày cha mới Giuse mừng lễ tạ ơn, chúng ta tạ ơn Chúa cùng với cha. Chúng ta cầu nguyện cho cha.

Thưa cha mới Giuse, con tin chắc rằng Chúa thấu suốt lòng cha nhưng cha thì không thấu suốt lòng Chúa đâu. Chúa có những kế hoạch đã chuẩn bị sẵn cho cha mà cha không biết. Chúa muốn cha bước trên những con đường mà cha chưa một lần đi. Chúa muốn cha gặp những con người mà cha chưa hề quen biết. Trong đời linh mục của cha, con tin là có nhiều niềm vui và hạnh phúc. Nhưng con cũng thưa với cha rằng sẽ có những cảnh thuận và cảnh nghịch trong đời linh mục đấy. Chúng con cầu chúc cha luôn can đảm và trung tín trong ơn gọi linh mục. Ước mong sao đời linh mục của cha tựa như lời kinh sau:

“Đây linh mục, những con người thánh hiến,
Suốt cuộc đời làm chủ tế trung kiên,
Đem tình thương người mục tử nhân hiền
Dâng trọn vẹn cho đoàn chiên chẳng tiếc.”

Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Vũ Ngọc Tứ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập387
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm335
  • Hôm nay65,365
  • Tháng hiện tại725,958
  • Tổng lượt truy cập70,753,715
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây