Kitô hữu không dùng căn tính để đấu giá

Thứ ba - 17/11/2015 10:52  1087
Pope Mass: We don't put our Christian identity up for auction
 
2015-11-16 Vatican Radio

“Một tư tưởng cá nhân, chủ nghĩa nhân bản mà Chúa Giê-su muốn nói đến, ngày nay đang phá hủy căn tính nơi người Ki-tô hữu. Chúng ta không treo thẻ căn cước để đấu giá”. ĐTC đã diễn giải những lời này trong Thánh lễ sáng Thứ hai tại nguyện đường thánh Marta.
 
Tính trần tục dẫn tới tư tưởng cá nhân và bội giáo
 
Bài đọc thứ nhất của ngày hôm nay được trích từ sách Maccabê quyển I nói đến “một mầm mống tội lỗi” đã nảy sinh trong những ngày gần đây: An-ti-ô-khô Ê-pi-pha-nê đã bắt ép dân Israel phải theo những tập tục của dân ngoại, lệnh này dành cho cả “những người được chọn – Dân Thiên Chúa (Giáo hội thời đó!). ĐTC đã diễn giải “hình ảnh của mầm mống tội lỗi xuất hiện ngay trên mặt đất này!”. Hiện tượng của mầm mống ấy là “những gì dường như chúng ta không thể thấy rõ chúng gây hại, nhưng sau đó chúng phát triển và theo lẽ thường chúng ta đã thấy được”.-“Đó là một mầm mống mang tính hợp lý!” đã đẩy một số người Do-thái liên minh với những nước lân cận để mình được bảo vệ: “Tại sao lại có nhiều sự bất đồng đến như vậy? - Là bởi vì kể từ khi chúng ta bắt đầu theo ý riêng mình thì tội lỗi đã xâm nhập vào cõi lòng. Chúng ta đồng tình và thỏa thuận với điều xấu!”. ĐTC đã diễn giải bài đọc trên theo ba từ: “Tính trần tục, bội giáo, khủng bố”. Tính trần tục trong đời sống là việc chúng ta làm những gì thế giới làm. Có thể nói rằng: “Chúng ta đang treo thẻ căn cước của mình để đấu giá; chúng ta đồng hóa mình với mọi người”.

Như vậy, nhiều người Do-thái “đã chối bỏ Đức tin và xa rời Thánh Thần”. Và những điều “dường như mang tính hợp lý đó – chúng ta sẽ giống như những người khác, chúng ta trở nên tầm thường – và trở thành vật thế thân cho họ lợi dụng”: Rồi vua đã ra chiếu chỉ trong toàn vương quốc, truyền cho mọi người phải nhập thành một dân duy nhất, một tư tưởng; tính trần tục đã hủy bỏ mất những tập tục riêng của họ. Tất cả mọi người đều thích ứng dần với những mệnh lệnh của vua; cũng có nhiều người Do-thái đã chấp nhận việc tôn thờ của vua như: họ đã tế lễ các tượng thần và làm ô uế ngày Sabbath. Sự bội giáo – Đó là do sự trần tục dẫn chúng ta tới một tư tưởng độc nhất, và dẫn tới sự bội giáo. Sự bất đồng đã được phép: Tất cả đã thỏa hiệp. Và trong lịch sử Giáo hội, lịch sử mà chúng ta đã thấy, tôi nghĩ đến một trường hợp: các lễ hội tôn giáo đang bị thay tên đổi ý – ngày sinh của Chúa đang dần trở thành một tên khác – nhằm xóa bỏ căn tính tôn giáo”.
 
Chủ nghĩa nhân bản ngày nay đang phá hủy căn tính Ki-tô hữu
 
Tại Israel, các sách luật đã bị đốt cháy “và nếu ai đó vẫn tuân giữ luật, ắt nhà vua sẽ trừng phạt và kết án kẻ ấy tội chết!”. Đó là “sự bức hại, khủng bố”, khởi nguồn “mầm mống của sự cay đắng” ĐTC cho biết thêm: “Trong bữa Tiệc ly, Chúa Giê-su đã cầu nguyện cho sự hiệp nhất và xin Chúa Cha gìn giữ họ khỏi sự dữ của thế gian, khỏi tất cả tính trần tục, bởi vì tính trần tục hủy hoại căn tính của nhân loại, tính trần tục dẫn tới tư tưởng độc đoán!”.
 
Điều này bắt đầu từ một mầm mống, nhưng lúc đầu nó chỉ nhỏ nhoi thôi, và sau cùng nó trở thành một cuộc tàn phá kinh hoàng, trong sự bức hại, khủng bố. Đây là mánh khóe của tính trần tục, và tại sao trong bữa Tiệc ly Chúa Giê-su đã xin Chúa Cha: “Lạy Cha, con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin gìn giữ họ khỏi sự dữ của thế gian”, với tâm hồn này, với bản tính nhân loại này kết hiệp với Con người đích thực – Đức Giê-su Ki-tô. Chúng ta phải luôn giữ được căn tính của mình và tự đặt ra câu hỏi: “Tất cả họ đều hành động như thế, tại sao chúng ta lại không?”. Ở vào thời đại này, chúng ta cần đặt ra câu hỏi rằng: Chúng ta là những người thuộc về Đức Ki-tô hay thuộc về thế gian? Hoặc ta tự nói với lòng mình rằng tôi là người thuộc về Đức Ki-tô vì tôi đã được rửa tội khi tôi còn bé thơ, tôi đã được sinh ra trong vương quốc của Đức Ki-tô – nơi mọi người là Ki-tô hữu. Tính trần tục cứ chậm rãi, triển nở, mang tính hợp lý, và tiêm nhiễm: Nó triển nở như mầm mống, tự biện hộ cho mình: Chúng ta làm như những người khác làm, chúng ta không quá khác biệt – luôn tìm kiếm một lời bào chữa, và thậm chí còn lây lan, và sự dữ đã xuất phát từ đó!.
 
Hãy ý thức về những mầm mống độc hại đang phát triển và tiêm nhiễm
 
ĐTC cho biết: “Phụng vụ trong những ngày qua của năm Phụng vụ đã cổ võ chúng ta hãy ý thức về những mầm mống độc hại đưa chúng ta xa rời Thiên Chúa”.
 
“Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho Giáo hội để được Ngài bảo vệ tránh xa khỏi những hình thái của tính trần tục. Giáo hội sẽ luôn giữ được căn tính của mình nhờ Đức Giê-su Ki-tô bảo vệ, nhờ vậy chúng ta sẽ luôn giữ được căn tính của mình đã được lãnh nhận từ khi chịu phép Rửa tội. Xin Thiên Chúa chúc lành và gìn giữ căn tính của người tín hữu để chống lại tính tà thần trần tục mà chúng đang không ngừng tăng triển, bạo biện và truyền lan”.

Tác giả: Giuse Đỗ QC chuyển ngữ

Nguồn tin: News.va

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập303
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm254
  • Hôm nay50,423
  • Tháng hiện tại547,390
  • Tổng lượt truy cập70,575,147
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây