Phong phó tế: giao ước cho sứ vụ mới

Thứ sáu - 07/08/2015 05:04  2024
Hôm qua (06/08/2015), đúng 9h30, giai điệu của bài ca nhập lễ GIAO ƯỚC do ca đoàn ĐCV Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu tấu lên như đưa dẫn cộng đoàn phụng vụ đi vào tâm tình của thánh lễ phong chức cho Thầy Vinh sơn Bùi Văn Thuấn, sinh năm 1983 tại giáo xứ Hải Điền-Liên Phú và Thầy Tôma Aq. Nguyễn Văn Tuấn, sinh năm 1984 tại giáo xứ Quỹ Nhất.
 
 
Tâm tình của bài hát Giáo Ước, như giới thiệu với cộng đoàn phụng vụ về một Giao Ước đã có từ thời Cựu Ước đến một giao ước được ký kết bằng máu Đức Ki-tô (Tân Ước), để rồi hôm nay, Giáo hội lại tiếp tục kết ước với những ai được tuyển chọn qua việc đặt tay phong chức của Đức giám mục.
           
Trong phần huấn dụ, Đức Cha Tô-ma chủ phong đã nhắn nhủ các thầy về ơn gọi và sứ mạng của thừa tác phó tế: Các thầy sẽ giúp Giám mục và hàng linh mục của Người trong thừa tác vụ Lời Chúa, Bàn thờ và Bác ái. Các con phải là những người có tiếng tốt, đầy khôn ngoan và Thánh Thần; Các con phải thật sự là môn đệ của Đấng không đến để được phục vụ, nhưng để phục vụ...
           
Tiếp đến, trong bài huấn dụ Đức Cha còn nhấn mạnh: khi lãnh nhận tác vụ phó tế, các thầy sẽ chẳng làm được những gì to tát như người ta mong đợi, nhưng là dịp để ở lại với Chúa một cách thâm sâu và diễn tả tình yêu của Ngài. Đây còn là dịp thuận tiện để các thầy tập nói với Chúa để nói về Chúa cho con người và thế giới hôm nay.
 
Từ đây, các thầy vĩnh viễn thuộc về Chúa trong đời sống độc thân và phục vụ, quảng đại và hiến dâng... Các thầy sẽ thi hành chức năng thừa tác mà Giáo hội đã trao phó, không ngừng làm ‘một cuộc xuất hành’, gọt giũa con người mình để mỗi ngày nên đồng hình đồng dạng với Đấng Lang Quân mà các thầy đang tiến bước, trở nên hình bóng phản chiếu của Đấng là Tình Yêu Tuyệt Đối mà các thầy đang theo đuổi. Đấng đã tự hủy chính mình để trở nên nguồn ơn cứu độ cho hết mọi người chúng ta.
 
Được biết, sau khi truyền chức phó tế, các thầy sẽ trở lại Hoa Kỳ để hoàn tất quy trình đào tạo tại Đại chủng viện Thánh Vianney. Các thầy sẽ mang theo hơi ấm quê hương đất mẹ Bùi Chu, gói ghém những lời nhắn nhủ vàng ngọc của Đức Cha và quý cha trong ngày hồng phúc, cùng biết bao lời nguyện chúc của quý cố và gia đình, cùng hết thảy mọi người làm hành trang tiếp bước ơn gọi. Ước mong sao, các thầy luôn hâm nóng tình yêu mà Thiên Chúa đã và đang trao ban cho các thầy, để một ngày kia ai nấy lại được chung chia niềm vui tạ ơn cùng các thầy trong ngày lãnh nhận thiên chức linh mục...
 
Ngay từ bây giờ, các thầy cũng phần nào cảm nghiệm sâu sắc sự cao quý và linh thánh của thiên chức mà Thiên Chúa đã tặng ban nhưng không cho các thầy: là con người rất yếu đuối mỏng giòn chẳng khác gì ‘hạt bụi phiêu du, là chiếc lá không qua trọn bốn mùa, là thoáng mây phút giây thành tơ trời’. Dẫu biết rằng thân phận mỏng giòn yêu đuối như vậy, nhưng các thầy đã không ngần ngại thân thưa với Chúa: ‘Lạy Chúa, con biết Chúa đã tác thánh con, mặc cho thụ tạo mọn hèn này tấm áo nhiệm màu, để mỗi bước con đi sáng lên ý nghĩa thiên đường, và mỗi khoảnh khắc mong manh đời con rạng ngời màu son vĩnh cửu. Con biết mình có ân phúc để tìm về, có Chân lý để luôn luôn an vui, và có được nguồn tình thương đích thực...’.
 
Chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho hai thầy, để hai thầy tiếp tục lên đường trong sứ vụ tông đồ và tu tập. Hai thầy sẽ thao thức hơn nữa với những khát vọng của riêng mình: muốn trở thành người thợ lành nghề trong cánh đồng truyền giáo mà Thiên Chúa và Giáo hội đang kêu mời.

Phạm Quang
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập231
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm217
  • Hôm nay30,780
  • Tháng hiện tại892,315
  • Tổng lượt truy cập69,952,189
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây