Giuse yêu thinh lặng và giàu tình thương

Thứ sáu - 18/03/2016 04:12  1499
Thánh Giuse là đấng khiêm nhường, âm thầm, khiêm tốn – “khiêm tốn” như chính sự khiêm tốn về số lượng các trang Thánh Kinh Tân Ước và sách vở viết về ngài. Tuy vậy, chỉ với vài trình thuật trong giai đoạn ẩn dật của cuộc đời Đức Giêsu cũng đủ cho ta thấy những nét nổi bật về con người và nhân đức của thánh nhân. Chúng ta sẽ nhìn đến ba điểm nổi bật nơi thánh nhân đó là đức công chính, đời sống thinh lặng nội tâmlòng thương xót.
 
Trước hết, trình thuật Tin Mừng của thánh Máthêu nói rõ thánh Giuse là người công chính. Người công chính theo ngôn ngữ Thánh Kinh trước hết là người trung thành và chu toàn mọi lề luật một cách hoàn hảo và không chê trách được điều gì. Điều này được thể hiện rất cụ thể trong cuộc sống của ngài sau này khi chu toàn luật Môse về việc cắt bì, luật dâng con, luật trảy hội đền thờ Giêrusalem vào các dịp lễ…Tất cả, cho thấy ngài đã nên gương mẫu cho mọi người nhất là những ai đang sống trong đời sống gia đình về việc giữ luật của Thiên Chúa dù cho ngài thuộc nhóm gia đình nghèo của Thiên Chúa. Việc giữ luật không thành gánh nặng nhưng trở nên nhẹ nhàng vì đó là dấu chỉ của lòng yêu mến Thiên Chúa và là điểm quy chiếu việc thi hành thánh ý của Ngài.
 
Tuy nhiên, điều này chỉ có thể có được bởi trước đó thánh Giuse là một người có đời sống nội tâm sâu sắc. Trong sự thinh lặng nội tâm ngài đã đọc ra ý nghĩa của những dấu chỉ của thời đại và đời sống mình. Qua những dấu chỉ ấy, ngài đã nhận ra thánh ý Thiên Chúa và để cho Thiên Chúa dấn thân vào cuộc đời của mình. Đây quả là điều đáng lưu tâm và cần nhấn mạnh trong thời đại toàn cầu hóa đầy ồn ào và đầy biến động ngày nay. Bởi nhiều lúc, chúng ta cũng rơi vào vòng luẩn quẩn mà không hiểu nổi và hoàn toàn bất lực trước những hoàn cảnh éo le của bệnh tật, thất nghiệp, bất công…như chính thánh Giuse đã trải qua trong biến cố Đức Maria mang thai, việc hạ sinh Chúa Giêsu, việc trốn sang Ai Cập... Tuy vậy, nhờ đời sống thinh lặng nội tâm, ngài vẫn làm chủ được tình thế, sống giữa bão táp mà không bị cuốn bay. Đúng hơn, phải nói rằng thánh nhân đã hoàn toàn phó thác cho Thiên Chúa điều khiển và hướng dẫn công trình cứu độ của Con Ngài xuyên qua cuộc sống nơi gia đình Nazzareth, Tin Mừng nói rõ: “Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà” (Mt 1, 24).
 
Cuối cùng, trong năm thánh Lòng thương xót chúng ta có thể học hỏi nơi ngài việc sống lòng thương xót. Thánh Kinh không nói rõ Đức Maria có nói rõ chuyện mang thai của mình cho thánh Giuse trước khi về chung sống nhưng qua cách phản ứng của thánh nhân “không muốn tố giác bà, định tâm bỏ bà cách kín đáo” (Mt 1, 19) thể hiện một con người bao dung và chậm bất bình. Bởi, nếu thánh Giuse tố giác chuyện Đức Maria mang thai ngoài hôn nhân thì theo phong tục thời đó Đức Maria có thể bị xử ném đá cho đến chết. Hơn nữa, việc nhận Đức Maria về làm vợ, ngài không những bảo vệ danh dự cho Đức Maria mà còn cho Hài Nhi Giêsu một danh phận trong gia đình nhân loại để thuộc về dòng dõi vua Đavít theo huyết thống của thánh Giuse.
 
Nguyện xin thánh Giuse nâng đỡ để chúng con biết noi gương ngài mà nhận ra và sống thánh ý Chúa trong cuộc đời mình nhờ đời sống thinh lặng nội tâm. Xin cho chúng con cũng cảm nhận sâu sắc lòng thương xót của Thiên Chúa trên cuộc đời mình và biết sống lòng thương xót ấy với mọi người xung quanh qua việc yêu thương, tha thứ. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập325
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm288
  • Hôm nay40,244
  • Tháng hiện tại700,837
  • Tổng lượt truy cập70,728,594
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây