19/03: Thánh Giuse, xin vâng thầm lặng

Thứ sáu - 16/03/2018 05:53  1949
Có một người chẳng bao giờ nói ra suy nghĩ và chính kiến của mình, song vẫn thực hiện thánh ý của Thiên Chúa một cách trọn vẹn. Con người ấy rất trầm lặng, làm nhiều hơn nói, thậm chí là không nói. Người ấy đã nuốt trọn và thực thi những điều mắt thấy, tai nghe, giấc mơ mách bảo. Người ấy không ai khác chính là thánh Giuse – người công chính. Tuy nhiên, bài viết này sẽ không đề cập đến sự công chính của thánh Giuse, mà nói đến tinh thần “xin vâng” của ngài – một con người thầm lặng. Đúng như danh xưng, ngài thầm lặng ngay cả trong giây phút quyết định cho bậc sống và sứ vụ của mình.
 
Trước hết, thánh Giuse là Cha nuôi Con Đức Chúa Trời và là gương mẫu tuyệt vời cho mỗi kitô hữu. Tuy nhiên, trong 4 Tin mừng thì chỉ có 3 Tin mừng nhắc đến thánh Giuse là Mátthêu, Luca và Gioan. Tin mừng Máccô tuyệt nhiên không nhắc đến thánh Giuse. Điều đặc biệt là ở cả 3 Tin mừng ngài xuất hiện thì ngài lại hoàn toàn im lặng. Thế nên lời “xin vâng” của ngài cũng là một lời “xin vâng thầm lặng”.
 
Thứ đến, nếu so sánh hai biến cố “xin vâng” của thánh Giuse và của Đức Maria thì cả hai đều là sự gặp gỡ giữa Thiên sứ với con người. Thế nhưng, biến cố của Đức Maria là một cuộc gặp gỡ mang tính phép lạ bởi nó diễn ra trong không gian và thời gian, còn biến cố của thánh Giuse chỉ là sự gặp gỡ trong mơ mà thôi. Đây là điểm khác biệt và đương nhiên sự đáp trả của mỗi người cũng không thể giống nhau.
 
Với Đức Maria, Mẹ muốn mọi sự phải khởi đi từ việc bày tỏ tấm lòng và ước muốn xin vâng theo thánh ý của Thiên Chúa. Do đó, Mẹ đã đáp trả bằng việc thốt lên hai tiếng “xin vâng” và thi hành cách trọn vẹn lời xin vâng ấy. Cho nên, đối với người Công giáo thì hai tiếng “xin vâng” của Đức Maria đã trở thành một biến cố vĩ đại có một không hai trong lịch sử nhân loại. Biến cố ấy là cuộc gặp gỡ diện đối diện, đầy ắp ân thiêng; một cuộc gặp gỡ không chỉ giữa Thiên sứ loan tin với người nhận tin, nhưng còn là cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa với con người; một cuộc gặp gỡ mang tính quyết định cho chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Bởi vậy, khi Sứ thần truyền tin Con Thiên Chúa nhập thể làm người để cứu độ trần gian, thì với sự khiêm nhường của người tôi tớ thấp hèn, Đức Maria đã cất lên lời “xin vâng” và luôn thi hành theo thánh ý của Thiên Chúa.
 
Còn thánh Giuse, trong và sau giấc mộng truyền tin thì ngài vẫn không cất lên lời thưa “xin vâng” như Đức Maria, nhưng Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà”. Hành động của Thánh Giuse đã nói lên tất cả. Một sự “xin vâng” trọn vẹn được thể hiện qua việc chăm sóc gia đình Thánh, qua việc thực thi thánh ý Chúa trong cuộc đời ngài. Đó là sự công chính của Đức tin mà Thánh Phaolô muốn nhắn nhủ tín hữu Rôma, những người được Thiên Chúa giữ lời hứa với tổ phụ Abraham: “không phải chiếu theo Lề Luật, mà Thiên Chúa đã hứa cho ông Ápraham và dòng dõi ông được thế gian làm gia nghiệp; nhưng ông được lời hứa đó, vì đã trở nên công chính nhờ lòng tin”.
 
Sau nữa, thánh Giuse là bông huệ trinh khiết vẹn tuyền đã vâng nghe theo thánh ý Chúa cách trọn vẹn trong sự thầm lặng. Ngài là mẫu gương cho mỗi người noi theo. Ngài giữ thinh lặng để tâm hồn trở nên thanh khiết vẹn tuyền giống như bông huệ khiết tinh trên tay Ngài. Ngài đã dùng “bông huệ trắng” ấy để đáp lại hai tiếng “xin vâng”, một lời xin vâng thầm lặng cùng với những hành động cụ thể là tuân theo thánh ý của Thiên Chúa.
 
Xin cho mỗi Kitô hữu luôn biết thầm lặng với hai tiếng “xin vâng” được thể hiện qua những công việc thường ngày để dâng lên Thiên Chúa như là một hiến tế tạ ơn.

Tác giả: Lam Ngã

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập255
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm218
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại662,216
  • Tổng lượt truy cập70,689,973
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây