Yêu thương đi trước, sứ mạng theo sau

Thứ năm - 20/05/2021 19:27  1089
THỨ SÁU TUẦN VII PHỤC SINH
Ga 21, 15-19

download 5Hãy chăn dắt chiên của Thầy” (Ga 21,16)

Bài Tin mừng thuật lại cuộc đối thoại quan trọng giữa Đức Giêsu và ông Phêrô sau khi Ngài cùng các tông đồ dùng bữa tại biển hồ Tibêria. Ngài hỏi ông Phêrô: “Này anh Simôn Phêrô, con ông Giôna, anh có yêu mến thầy không?” Ông đáp: “Thưa Thầy có, Thầy biết con thương mến Thầy.” Ngài không chỉ hỏi một lần nhưng tới ba lần. Và cả ba lần, ông Phêrô đều trả lời có yêu mến Đức Giêsu. Sau mỗi lần ông Phêrô trả lời có, Chúa đều trao cho ông sứ mạng: Hãy chăm sóc chiên của Ngài.

Sứ mạng chăn dắt đoàn chiên của Chúa, chiên con cũng như chiên mẹ, một sứ mạng quan trọng, nặng nề như vậy, Chúa lại không đòi người nhận lãnh trách nhiệm là thủ lãnh Phêrô, Giáo Hoàng đầu tiên, phải có nhiều tài năng, sức mạnh, uy tín,… nhưng điều duy nhất Ngài đòi hỏi là: Có yêu mến Ngài không.

Nếu để ý, chúng ta thấy rằng ngay cả tình yêu Chúa đòi hỏi nơi Phêrô cũng được giảm dần về mức độ. Lần đầu tiên Chúa đòi nơi Phêrô một tình yêu đối với Chúa khá cao: “Này anh Simôn Phêrô, con ông Giôna, anh có yêu mến thầy hơn các anh em này không? Một tình yêu Agapê, vô vị lợi, vô điều kiện, hy sinh tự hiến, đầy lòng quảng đại. Nhưng lần thứ hai, Ngài chỉ hỏi ông: “…anh có yêu mến thầy không?”, một tình thương trìu mến (philia) như một người bạn mà thôi và lần thứ ba thì chỉ còn là: “… anh có thương mến thầy không?” Phêrô buồn không phải vì mức độ tình yêu được giảm xuống thì ông mới có thể đáp ứng được. Ông buồn vì ông nhớ đến sự yếu đuối của mình: ông đã chối Chúa ba lần.

Tuy nhiên, chính việc Chúa cho ông có cơ hội để ba lần nói lên tình yêu của mình với Chúa có nghĩa là Chúa đã thực sự tha thứ cho ông, không còn chấp tội ông. Trái lại, Ngài cho ông cơ hội để chuộc lỗi. Ngài cho ông cơ hội để cảm nghiệm sâu sắc hơn sự yếu đuối của mình.

Những câu trả lời của ông trước những câu hỏi của Chúa đã cho thấy ông đã chín chắn hơn rất nhiều. Ông thực sự biết mình. Ông khiêm tốn nhìn nhận sự giới hạn của mình nên đã chỉ dám khiêm tốn nói: “Thưa thầy, con thương mến Thầy (Philo se)” nghĩa là “con thương thầy bằng tình yêu nghèo hèn của con.” Chúa thấu hiểu Phêrô đã biết mình giới hạn ra sao nên đến lần thứ ba, Đức Giêsu chỉ hỏi: “Anh có thương Thầy không?” Phêrô hiểu rằng với câu hỏi này, Đức Giêsu đã bằng lòng với tình yêu nghèo hèn của ông vì đó là thứ tình yêu duy nhất ông có thể bày tỏ. Thế là ông trả lời: “Thưa Thầy, Thầy biết mọi sự, Thầy biết rõ con thương Thầy (philo se)”.

Như vậy, có thể nói rằng Chúa Giêsu đã thích ứng với Phêrô, hơn là Phêrô thích ứng với Chúa! Chính sự thích ứng này đã làm cho Phêrô có được niềm hy vọng và tin tưởng để ông còn có thể bước theo Thầy (Ga 21,9). Thật vậy, ông đã cảm nghiệm sâu sắc tình yêu tha thứ, tình yêu thấu hiểu, cảm thông và độ lượng của Chúa dành cho ông. Chính kinh nghiệm tình yêu này sẽ giúp ông khiêm tốn, không cậy dựa vào mình nhưng cậy dựa vào Chúa. Ông quyết trung thành với Chúa, cảm thông với các anh em như Chúa đã không bỏ rơi ông mà còn tha thứ, tin dùng ông. Nhờ kinh nghiệm tình yêu này, ông sẽ trở nên vị mục tử có lòng nhân từ như Chúa là Vị Mục tử đầy lòng xót thương.

Tác giả: Lm. Gioachim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập188
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm169
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại872,846
  • Tổng lượt truy cập69,932,720
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây