CN PS: Xác Đức Giêsu không còn trong mồ

Thứ bảy - 15/04/2017 03:39  2655
LỄ PHỤC SINH

Cv 10,34a.37-43; Cl 3,1-4; Ga 20,1-9

Đoạn Tin mừng được chọn đọc trong lễ Phục Sinh nói về sự kiện ngôi mộ trống của Đức Giêsu. Sau khi chịu chết và được an táng trong mồ, vào sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, xác Đức Giêsu không còn ở trong mồ nữa. Người phát hiện điều này đầu tiên là bà Maria Mácđala. Sau khi được báo tin, tông đồ trưởng Phêrô và người môn đệ được Đức Giêsu thương mến là Gioan, đã chạy ra mồ và cũng đã chứng kiến cùng một cảnh tượng. Là những người không được chứng kiến, nhưng được nghe kể trong Tin mừng, chúng ta có suy nghĩ gì?

Trước hết, có người cho rằng xác Đức Giêsu đã bị lấy trộm vì không còn ở trong mồ nữa. Điều này không thể xảy ra bời chẳng ai đi lấy trộm một xác chết, nhất là giới lãnh đạo Do Thái thì càng không vì thủ tiêu được Đức Giêsu để quyền lợi và tầm ảnh hưởng không còn bị đe doạ là đủ mãn nguyện rồi. Các môn đệ của Đức Giêsu cũng không thể làm chuyện ấy vì không lấy để làm gì và nhất là mồ Đức Giêsu được quân lính canh gác rát cẩn thận vì giới chức Do Thái sợ các môn đệ Đức Giêsu lấy trộm xác rồi phao tin Đức Giêsu sống lại thì sự “lừa dối” này còn tệ hại hơn trước. Hơn nữa, chẳng có ai đi ăn trộm xác mà lại sắp xếp gọn gàng băng vải và khăn che đầu Đức Giêsu ở trong mồ.

Thứ đến, người ta cho rằng Đức Giêsu đã sống lại. Thật ra, với chỉ sự kiện ngôi mộ trống mà khẳng định Đức Giêsu đã sống lại thì chưa chắc chắn. Bằng chứng là tông đồ trưởng Phêrô, người là chỗ dựa đức tin cho các anh em, đã chứng kiến tất cả nhưng im lặng. Ông im lặng vì ông muốn có thêm các bằng chứng xác thực khác để khẳng định một sự kiện quan trọng có tính quyết định cho đức tin của anh em, cho sự tồn tại và phát triển của Giáo hội do Đức Giêsu thiết lập. Chỉ có Gioan, người môn đệ được Đức Giêsu thương mến, người có khả năng đọc ra ý nghĩa của các dấu chỉ mới dám tin: Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mồ trước, cùng đi vào, đã thấy và đã tin. Ông tin Đức Giêsu, thầy của ông, Chúa của ông đã sống lại từ cõi chết.

Chắc hẳn chúng ta không có khả năng đọc ra ý nghĩa của dấu chỉ như Gioan nên khi nghe đoạn Tin mừng về ngôi mộ trống này, chúng ta không mấy hào hứng. Tuy nhiên, thật may mắn vì chúng ta có bằng chứng khác để tin Đức Giêsu đã sống lại và việc Ngài sống lại khơi lên niềm hy vọng cho chúng ta. Bài đọc thứ nhất trích sách Cv kể rằng Phêrô đã nhiều lần chứng kiến Đức Giêsu hiện ra nên đã can đảm rao giảng và làm chứng: “Đức Giêsu đã chịu chết và sống lại, đã hiện ra với những chứng nhân Thiên Chúa đã tuyển chọn trước là chúng tôi, những người đã cùng ăn uống với Người... Người truyền cho chúng tôi phải rao giảng cho dân, và long trọng làm chứng rằng chính Người là Đấng Thiên Chúa đặt làm thẩm phán, để xét xử kẻ sống và kẻ chết...” Như thế, niềm tin vào Đức Giêsu sống lại của các tín hữu không mơ hồ, ảo tưởng nhưng có cơ sở xác thực.

Vấn đề đặt ra là chúng ta phải làm gì để nói lên niềm tin của mình vào mầu nhiệm Chúa sống lại? Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Cr đã cho chúng ta những chỉ dẫn thật khá cụ thể. Là những người tin vào Đức Giêsu phục sinh, đã lãnh nhận phép rửa để được tái sinh bởi nước và Thánh Thần, chúng ta phải tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa, hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới. Hướng lòng về thượng giới là nỗ lực sống những gì thanh cao, thực hiện những gì tốt đẹp. Chú tâm vào những gì thuộc hạ giới là loay hoay tìm kiếm của cải, danh vọng, hưởng lạc, tội lỗi... Những ai tìm kiếm những gì thuộc thượng giới và không hướng về hạ giới sẽ cùng với Đức Giêsu hưởng phúc vinh quang khi Ngài, nguồn sống của chúng ta xuất hiện.

Sự kiện ngôi mộ trống không đủ thuyết phục cho niềm tin của chúng và vào Đức Giêsu sống lại. Tuy nhiên, niềm tin vào Chúa phục sinh còn được củng cố nhờ những lần Đức Giêsu hiện ra với các môn đệ, được các ngài kể lại và lấy mạng sống làm chứng cho điều các ngài tin. Xin cho chúng ta vững vàng tin tưởng vào Đức Giêsu phục sinh và sống niềm tin ấy trong cuộc sống thường ngày bằng luôn hướng về và tìm kiếm những gì thuộc thượng giới qua việc sống thanh cao, thực hiện những gì tốt đẹp, tránh hướng về hay chỉ đi tìm kiếm những gì thuộc hạ giới như: tiền của, danh vọng, lợi thú, hưởng lạc... Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập288
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm260
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,029,726
  • Tổng lượt truy cập71,057,483
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây