Vai trò của Chúa Thánh Thần

Thứ ba - 11/05/2021 11:09  2614
Thứ Tư Tuần 6 PS
Cv 17, 15.22-18,1; Ga 16, 12-15

download 3Trong suốt tuần thứ VI Phục Sinh, các trích đoạn Tin mừng hay nhắc đến danh xưng: Chúa Thánh Thần; Đấng Bảo Trợ; Thần Chân Lý; Đấng An Ủi; Thần Khí Sự Thật… Tin mừng hôm nay khẳng định: Khi Thần Khí Sự Thật đến, Người sẽ dẫn tất cả chúng ta tới Sự Thật toàn vẹn và sẽ loan báo cho chúng ta biết những điều sẽ xảy đến. Vậy, Sự Thật toàn vẹn là gì và Chúa Thánh Thần đã thực thi vai trò của Người như thế nào? Chúng ta cùng điểm lại một vài biến cố trong suốt dọc dài lịch sử cứu độ để thấy được vai trò của Chúa Thánh Thần đã dẫn chúng ta tới Sự Thật toàn vẹn.

Ngay từ lúc khởi đầu của công cuộc tạo dựng, Chúa Thánh Thần đóng một vai trò rất quan trọng cho sự hình thành và phát triển vũ trụ vạn vật. Sách Sáng thế viết: khi đất còn trống rỗng, chưa có hình dạng, bóng tối bao trùm vực thẳm, và Thần Khí Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước.

Trong biến cố truyền tin Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể trong cung lòng Đức Maria, Chúa Thánh Thần là tác nhân chính “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa”.

Khi Đức Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan, Chúa Thánh Thần dưới hình chim bồ câu hiện đến thông truyền cho nhân loại biết Đức Giêsu quả thật là con yêu dấu của Thiên Chúa. Đồng thời, chính Chúa Thánh Thần đã đẩy Đức Giêsu vào hoang địa để chịu sự cám dỗ của ma quỷ.

Trong ngày lễ Ngũ tuần, Chúa Thánh Thần lấy hình lưỡi lửa đậu xuống trên các tông đồ và làm cho các tông đồ nhớ lại mọi điều Đức Giêsu đã nói với các ngài, khiến các ngài đang từ những con người nhút nhát, sợ sệt đã trở nên những người mạnh mẽ, sẵn sàng ra đi làm chứng cho Đức Kitô Phục Sinh. Chính trong thời điểm này, Chúa Thánh Thần đã dẫn các tông đồ đến Sự Thật toàn vẹn, đó chính là Mầu nhiệm Vượt qua của Đức Giêsu. Đồng thời Người đã làm cho các tông đồ nhớ lại mọi điều Đức Giêsu nói: Con người sẽ phải chịu đau khổ, chịu đánh đòn, chịu chết thì mới có thể bước vào vinh quang. Hơn thế nữa, Sự Thật mà Chúa Thánh Thần nhắc cho các tông đồ nhớ lại Đức Giêsu là mặc khải trọn vẹn của Chúa Cha và Ngài là Thiên Chúa.

Như vậy, Chúa Thánh Thần luôn luôn đóng một vai trò tối quan trọng trong công cuộc sáng tạo và cứu chuộc. Không những thế, Chúa Thánh Thần còn lãnh trách nhiệm thánh hóa toàn thể nhân loại. Chính Người thúc đẩy tâm hồn con người hành động theo sự hướng dẫn của Người để có thể đưa nhân loại tiến vào con đường hoàn thiện trong tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa. Đồng thời giúp người tin hiểu hơn về ý nghĩa Mầu nhiệm Vượt qua của Đức Giêsu.

Ngày nay, Chúa Thánh Thần vẫn đóng một vai trò không thể thiếu trong đời sống thường ngày. Trước khi bắt tay vào làm bất kỳ công việc nào, kitô hữu luôn khởi đầu bằng việc nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi, đồng thời cầu xin sự soi sáng và hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, để tất cả mọi việc từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Nhưng trước hết và trên hết, Chúa Thánh Thần dẫn chúng ta đến Sự Thật về Mầu nhiệm Vượt qua của Đức Giêsu, đồng thời Ngài là mạc khải trọn vẹn của Thiên Chúa dành cho nhân loại.

Đức Giêsu nói với các môn đệ xưa về sự xuất hiện của Chúa Thánh Thần sau khi Ngài về với Cha Ngài cũng là đang nói với mỗi người hôm nay. Tuy nhiên, nhiều khi ta quên mất vai trò của Chúa Thánh Thần. Hay nói một cách khác là ta bỏ rơi Chúa Thánh Thần, chẳng quan tâm đến sự hiện hữu của Đấng Bảo Trợ trong cuộc đời.

Xin Đức Kitô Phục Sinh làm cho mọi người biết đón nhận lời Chúa, mở rộng con tim để Thần Khí Sự Thật đến hoạt động trong tâm hồn. Chắc chắn Thần Chân Lý sẽ nhắc về Mầu Nhiệm Vượt Qua của Đức Giêsu. Đồng thời, dạy cho muôn dân biết Đức Giêsu chính là Mặc khải cuối cùng và trọn vẹn của Thiên Chúa. Người sẽ luôn đồng hành, gìn giữ và thánh hóa để mỗi người hăng say làm chứng nhân cho Đức Kitô Phục Sinh.

Tác giả: Lam Ngã

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập243
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm215
  • Hôm nay56,012
  • Tháng hiện tại642,894
  • Tổng lượt truy cập70,670,651
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây