Tuần cửu nhật cầu cho ơn thiên triệu: Ngày thứ 8

Thứ sáu - 20/04/2018 05:07  1398
YÊU THƯƠNG VÀ PHỤC VỤ
1. Lời Chúa:
 
 12 Khi rửa chân cho các môn đệ xong, Đức Giê-su mặc áo vào, về chỗ và nói: "Anh em có hiểu việc Thầy mới làm cho anh em không?13 Anh em gọi Thầy là "Thầy", là "Chúa", điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy, là Chúa.14 Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.15 Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em.16 Thật, Thầy bảo thật anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà, kẻ được sai đi không lớn hơn người sai đi.17 Anh em đã biết những điều đó, nếu anh em thực hành, thì thật phúc cho anh em! (Ga 13,12-17)

35 Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước;36 Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han... Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy." (Mt 25,35-36.40)

2. Suy niệm

Trong văn hóa Do thái thời ấy, rửa chân là hành động của người tôi tớ đối với chủ mình. Hành động đó diễn tả sự phục tùng một người có chức vị cao hơn. Nhưng đối với Chúa Giêsu, mặc dù là Chúa và là Thầy, Ngài đã cúi xuống rửa chân cho các môn đệ, vì muốn dạy cho các ông một điều răn mới, đó là: yêu thương và phục vụ.

Việc rửa chân cũng cho thấy rằng Chúa Giêsu cho dẫu là Vua, nhưng Ngài không thống trị người khác bằng quyền uy, nhưng lấy tình yêu mà phục vụ họ như Ngài đã từng nói: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người." (Mc 10,45).

Đi tu là bước theo Chúa và bắt chước Ngài sống khiêm tốn phục vụ mọi người. Theo Chúa không phải là con đường để mưu cầu vinh quang, danh dự, nhưng là để học biết hy sinh phục vụ Thiên Chúa và tha nhân, đặc biệt những người cùng khổ nhất, trong âm thầm khiêm tốn. Từng ngày của đời dâng hiến, người môn đệ xin ơn được thanh luyện trong Thánh Thần để mỗi giây phút bước theo Chúa là mỗi phút giây yêu mến và phục vụ mọi người như lời Chúa truyền dạy: “nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em” (Ga 13,14).

Theo gương Chúa Giêsu, thánh Vinh-sơn Phao-lô đã tận tâm lo cho người nghèo, người nô lệ, người sống bên lề xã hội, và những người cùng khốn. Thánh nhân luôn nhận ra nơi họ khuôn mặt của Chúa Giêsu nghèo khó như Ngài thường tâm niệm: “Khi gặp người nghèo là gặp Chúa.” Bởi đó, thánh nhân gọi những người nghèo khổ và bị bỏ rơi là thầy và chủ của mình.

Vì lòng nhiệt thành phụng sự Chúa nơi người nghèo thúc đẩy và nhờ ơn Chúa soi dẫn, thánh Vinh-sơn Phao-lô đã sáng lập Tu Hội Truyền giáo Thánh Vinh-sơn, và cùng với thánh nữ Louise de Marillac sáng lập Tu Hội Nữ Tử Bác Ái Vinh-sơn với phương châm: “Phục vụ Chúa Kitô nơi người nghèo.” Thánh nhân dạy rằng: “Các con phải săn sóc thật chu đáo mọi nhu cầu của người nghèo, cả về phần xác lẫn phần hồn… Hãy chịu đựng những sự bực bội của họ, khuyến khích họ chịu đau khổ vì lòng mến Chúa, đừng bao giờ tức giận họ và đừng nói lời cứng cỏi với họ; họ đã đau khổ nhiều rồi… Hãy khóc với họ. Chúa đã dựng nên các con là để an ủi họ.”


3. Lời nguyện cầu cho ơn gọi linh mục và tu sĩ

Lạy Cha là người chủ ruộng tốt lành, đồng lúa đã chín vàng chờ ngày gặt hái. Xin Cha sai những người thợ lành nghề và tận tụy đến làm việc trong cánh đồng bao la của Cha. Xin Cha gieo vào lòng các bạn trẻ hôm nay những ước mơ lớn lao, những lý tưởng cao cả. Xin cho họ biết quên hạnh phúc và tương lai của mình để yêu tha nhân bằng trái tim rộng mở. Ước gì họ nghe được tiếng kêu của người bị áp bức, cảm được cơn đói khát Lời Chúa và tình thương, thấy được những mất mát của bao người đau khổ, và chạm đến sự trống vắng của tâm hồn lạc hướng.  Xin Cha sai Thánh Thần đến với các bạn trẻ để họ quảng đại đáp lại tiếng gọi của Chúa Giêsu, sống như Ngài đã sống và tiếp tục làm những gì Ngài đã làm trên trần gian. Cũng xin Cha gìn giữ gia đình và giáo xứ chúng con, thanh lọc bầu khí của trường học và xã hội, để tất cả trở thành những môi trường tốt giúp các bạn trẻ dễ dàng tìm gặp ý Cha. Amen. (Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ).
 
Nhóm Suy Niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập293
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm265
  • Hôm nay77,370
  • Tháng hiện tại1,019,587
  • Tổng lượt truy cập71,047,344
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây