Tuần cửu nhật cầu cho ơn thiên triệu: Ngày thứ 6  

Thứ tư - 18/04/2018 04:57  1375
Trung tín chu toàn bổn phận hằng ngày với tình yêu và niềm vui

1. Lời Chúa:

Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn. (Lc 16,10)
 
“Anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em, vì Ngày ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất. Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người.” (Lc 21, 34-36)

2. Suy niệm
 
Đời tu không phải là hành trình một ngày, trong ít tháng hay kéo dài chỉ vài năm nhưng là hành trình của cả đời người. Những công việc đơn sơ nhỏ bé thường nhật được lặp đi lặp lại có thể gây buồn tẻ nhàm chán. Mặt khác, những cám dỗ và thử thách đủ loại của đời tu và trách nhiệm được trao từng ngày lắm lúc cũng làm cho đời dâng hiến trở nên nặng nhọc và khổ đau. Bởi đó, trung tín chu toàn bổn phận thường ngày của đời tu với niềm vui và tình yêu lớn không phải là điều dễ dàng. Vậy, đâu là chìa khóa để người môn đệ có thể trung thành sống lời đoan nguyện với Chúa?  

 
 
Chúa Giêsu dạy rằng để có thể trung thành sống đời dâng hiến, người đi tu phải tỉnh thức và cầu nguyện không ngừng. Chính trong những giờ phút cầu nguyện gặp gỡ Thiên Chúa, các linh mục và tu sĩ ngày càng có được sự hiểu biết thâm sâu hơn về Chúa, từ đó yêu mến Ngài hơn và gắn bó với Ngài hơn. Bên cạnh đó, cầu nguyện cũng giúp cho những người đi tu kín múc được nguồn ân sủng và sức mạnh của Chúa để có thể chu toàn những việc bổn phận hằng ngày của mình với tình yêu và niềm vui dâng hiến như lời thánh Phaolô dạy bảo: “Ai vui vẻ dâng hiến, thì được Thiên Chúa yêu thương” (2Cr 9,7). Hơn nữa, cầu nguyện cũng giúp người môn đệ của Chúa tỉnh thức trước các chước cám dỗ của ma quỷ và cạm bẫy của thế gian là những thế lực sự dữ hằng lôi kéo những người thuộc về Chúa rời xa đàng nhân đức.
 
Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, dù chỉ sống vỏn vẹn có chín năm trong Dòng Kín, đã trở thành một vị thánh nổi bật, được đặt làm bổn mạng các xứ truyền giáo và là tiến sĩ của Hội Thánh. Bí quyết nên thánh của Ngài đó là: “Làm mọi việc với tình yêu lớn.”
 
Thánh nữ có được tình yêu lớn trong mỗi công việc Ngài làm chính là nhờ đời sống cầu nguyện. Thực vậy, thánh nữ rất yêu mến đời sống cầu nguyện. Ngài chia sẻ rằng: “Đối với em, cầu nguyện là một sự trào dâng của con tim; cầu nguyện đơn giản là một cái nhìn hướng về trời, là một tiếng kêu nhận biết và yêu thương, ôm lấy cả thử thách lẫn niềm vui.”
 
Chính nhờ đời sống cầu nguyện, thánh nhân đã đạt đến mức độ hiểu biết cao siêu về Thiên Chúa, cũng như giúp Ngài kín múc được sức mạnh lớn lao để có thể trung tín chu toàn bổn phận hằng ngày và hi sinh liên lỉ với niềm vui ngập tràn. Hằng ngày, thánh nữ thường chỉ đảm nhận những công việc bình thường như chăm sóc phòng ăn, phòng khách, nhà giặt, giữ cửa. . .Dầu vậy, Ngài luôn làm tất cả những công việc ấy bằng tình yêu rất lớn vì xác tín rằng “không có gì là nhỏ bé trong đôi mắt của Thiên Chúa.” Ngoài ra, thánh nữ Têrêsa cũng hằng tâm niệm rằng: “Không nên bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào mà không làm một hy sinh nhỏ, ở đây bằng gương mặt tươi cười, ở kia bằng một lời khả ái, luôn luôn làm việc đúng đắn dù nhỏ bé nhất và làm vì tình yêu.”

3. Lời nguyện cầu cho ơn gọi linh mục và tu sĩ

Lạy Cha là người chủ ruộng tốt lành, đồng lúa đã chín vàng chờ ngày gặt hái. Xin Cha sai những người thợ lành nghề và tận tụy đến làm việc trong cánh đồng bao la của Cha. Xin Cha gieo vào lòng các bạn trẻ hôm nay những ước mơ lớn lao, những lý tưởng cao cả. Xin cho họ biết quên hạnh phúc và tương lai của mình để yêu tha nhân bằng trái tim rộng mở. Ước gì họ nghe được tiếng kêu của người bị áp bức, cảm được cơn đói khát Lời Chúa và tình thương, thấy được những mất mát của bao người đau khổ, và chạm đến sự trống vắng của tâm hồn lạc hướng.  Xin Cha sai Thánh Thần đến với các bạn trẻ để họ quảng đại đáp lại tiếng gọi của Chúa Giêsu, sống như Ngài đã sống và tiếp tục làm những gì Ngài đã làm trên trần gian. Cũng xin Cha gìn giữ gia đình và giáo xứ chúng con, thanh lọc bầu khí của trường học và xã hội, để tất cả trở thành những môi trường tốt giúp các bạn trẻ dễ dàng tìm gặp ý Cha. Amen. (Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ).
 
Nhóm Suy Niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập375
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm312
  • Hôm nay41,230
  • Tháng hiện tại701,823
  • Tổng lượt truy cập70,729,580
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây