Tuần cửu nhật cầu cho ơn thiên triệu: Ngày thứ 5

Thứ ba - 17/04/2018 05:10  1715
Từ bỏ chính mình vác Thập giá bước theo Đức Kitô

1. Lời Chúa
 
Rồi Đức Giê-su nói với các môn đệ: "Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm đượ c mạng sống ấy. Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình? (Mt 16, 24-26)

2. Suy niệm
 
Suốt cuộc đời dương thế, từ biến bố Giáng Sinh đến lúc chịu treo trên thập giá ở đồi Calvê, Chúa Giêsu luôn từ bỏ chính mình và đi con đường hi sinh hiến tế của thập giá để cứu độ nhân loại. Qua đó, Con Một Thiên Chúa biểu lộ tình yêu lớn nhất dành cho Thiên Chúa Cha và cho toàn thể nhân loại như lời Ngài nói: “Không có tình yêu nào lớn lao hơn tình yêu của người dám hi sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13). Hi sinh định nghĩa tình yêu. Hi sinh càng nhiều tình yêu càng lớn. Tình yêu hi sinh của thập giá cho thấy bản chất của Thiên Chúa.

00 00 trinh vuongĐường Chúa đi là đường thập giá, vì thế những ai muốn bước theo Chúa Giêsu cũng phải đi con đường thập giá này như lời Ngài nói: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16,24).

Trong cuộc sống, chúng ta dễ quyến luyến nhiều thứ, khiến cho chính mình không được tự do hoàn toàn để bước theo Chúa. Những quyến luyến lệch lạc này có thể là ham muốn tiện nghi vật chất, quyền lực địa vị hoặc những tương quan tình cảm. Để có thể từ bỏ những điều này đòi hỏi người môn đệ theo Chúa, cách riêng những người muốn sống đời dâng hiến, phải có nhiều tình yêu và hi sinh, thậm chí phải chấp nhận chết đi mỗi ngày cùng với Chúa Giêsu trên thập giá. Nói khác đi, chỉ những ai có tình yêu dành cho Chúa Giêsu, Đấng mà suốt đời chịu hi sinh và sau cùng chịu chết trên thập giá mới có thể trở nên môn đệ thực sự của Ngài. Tự sức mình, không ai trong chúng ta có thể yêu mến thập giá Chúa. Chúng ta cần ơn Chúa trợ giúp cũng như lòng quảng đại cộng tác với Ngài để càng càng ngày càng biết sống từ bỏ mình và vác thập giá mà theo Chúa sát gót hơn.

Đức Cha Phêrô Maria Lambert de la Motte thực sự là một người có lòng say mê Chúa Giêsu và thập giá của Ngài. Suốt cuộc đời, từ lúc nhận ra tiếng Chúa gọi sống đời dâng hiến cho đến khi trút hơi thở cuối cùng, Đức Cha hằng tha thiết yêu mến Chúa-Giêsu-Chịu-Đóng-Đinh. Thực vậy, nghe được tiếng Chúa kêu gọi, Đức Cha Lambert de la Motte đã không chút lưỡng lự băn khoăn. Ngài bỏ lại sau lưng nước Pháp phồn hoa, để đến nước Việt, lúc đó còn rất lạc hậu, với khao khát loan báo Tin Mừng cho người chưa biết Chúa và mang nhiều linh hồn về với Ngài. Đức Cha Lambert sống rất nhiệm nhặt, ngày ngày ăn chay, kiêng thịt và rượu, trừ ba lễ lớn là Giáng Sinh, Phục Sinh và Hiện Xuống. Không những thế, trong cuộc đời truyền giáo của mình, Đức Cha không ít lần phải chịu nhiều đau khổ vì vất vả, bị chống đối và vu khống. Dầu vậy, Ngài vẫn một lòng gắn bó với Chúa Giêsu.

Với lòng say mê Chúa-Giêsu-Chịu-Đóng-Đinh, thật chẳng lạ gì khi nhờ ơn Chúa giúp, Đức Cha Lambert de la Motte đã thiết lập nên Dòng Mến Thánh Giá, là Dòng nữ đầu tiên được thành lập tại Việt Nam, dành cho người Việt Nam và để phục vụ cho dân tộc Việt Nam, với đặc sủng là: “hướng trọn lòng trí và cuộc sống về “Đức Giêsu-Kitô Chịu-Đóng-Đinh là đối tượng duy nhất” (Hiến Chương Dòng Mến Thánh Giá, Điều 2).

Vào cuối đời, Đức Cha Lambert được Chúa chia sẻ “chén đắng” của Ngài với căn bệnh sạn thận. Bởi đó, Đức Cha chịu đau đớn nhiều. Dầu vậy, trong lúc chiến đấu với bệnh tật thể xác, tâm hồn Đức Cha tràn đầy tình yêu và tin tưởng. Ngài không ngừng cầu nguyện rằng: “Lạy Chúa, xin gia tăng sự đau đớn, xin ban thêm sức chịu đựng cho con,” “Đến muôn đời con ca ngợi lòng từ bi Chúa”. Sau cùng, ngày 15. 6. 1679, lúc 4 giờ sáng, Đức Cha Phêrô Maria Lambert de la Motte đã về với Chúa trong an bình và thánh thiện.
 
3. Lời nguyện cầu cho ơn gọi linh mục và tu sĩ
 
Lạy Cha là người chủ ruộng tốt lành, đồng lúa đã chín vàng chờ ngày gặt hái. Xin Cha sai những người thợ lành nghề và tận tụy đến làm việc trong cánh đồng bao la của Cha. Xin Cha gieo vào lòng các bạn trẻ hôm nay những ước mơ lớn lao, những lý tưởng cao cả. Xin cho họ biết quên hạnh phúc và tương lai của mình để yêu tha nhân bằng trái tim rộng mở. Ước gì họ nghe được tiếng kêu của người bị áp bức, cảm được cơn đói khát Lời Chúa và tình thương, thấy được những mất mát của bao người đau khổ, và chạm đến sự trống vắng của tâm hồn lạc hướng.  Xin Cha sai Thánh Thần đến với các bạn trẻ để họ quảng đại đáp lại tiếng gọi của Chúa Giêsu, sống như Ngài đã sống và tiếp tục làm những gì Ngài đã làm trên trần gian. Cũng xin Cha gìn giữ gia đình và giáo xứ chúng con, thanh lọc bầu khí của trường học và xã hội, để tất cả trở thành những môi trường tốt giúp các bạn trẻ dễ dàng tìm gặp ý Cha. Amen. (Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ).
 
Nhóm Suy Niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập299
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm277
  • Hôm nay46,632
  • Tháng hiện tại908,167
  • Tổng lượt truy cập69,968,041
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây