Tuần cửu nhật cầu cho ơn thiên triệu: Ngày thứ 4

Thứ hai - 16/04/2018 05:02  1184
TẠI SAO LÀ TÔI?
 
1.   Lời Chúa

Bỏ nơi ấy, Đức Giê-su đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mát-thêu đang ngồi tại trạm. Người bảo ông: "Anh hãy theo tôi!" Ông đứng dậy đi theo Người. (Mt 9,9)

2.   Suy niệm

Nếu ai đã từng xem bức tranh sơn dầu “Chúa gọi Mát-thêu” của Caravaggio, chắc hẳn cũng ấn tượng với khuôn mặt rạng rỡ và đầy bất ngờ của Mat-thêu khi được Chúa gọi.

Mát-thêu là một người thu thuế, và dưới cái nhìn của người Do Thái, thu thuế là cộng tác với ngoại bang để bóc lột dân tộc. Cho nên, nghề này được gọi là nghề tội lỗi. Làm nghề thu thuế, Mát-thêu có lẽ ý thức về điều này. Và vì thế, hẳn là ông cũng cảm thấy mình bất xứng trước Đấng Thánh là Đức Giêsu đang ngỏ lời với ông. Thực vậy, giữa muôn người Chúa Giêsu đã dõi mắt nhìn đến Mát-thêu, dủ lòng thương xót và kêu gọi ông: “Anh hãy theo tôi” (Mt 9,9).

Ngỡ ngàng, ngạc nhiên trước tiếng gọi đầy tình thương và bất ngờ ấy, chàng thu thuế Mát-thêu có lẽ đã thốt lên trong tâm trí: “Sao lại là tôi? Sao Ngài gọi tôi đang khi tôi chỉ là người yếu đuối và bất toàn?” Chàng thu thuế Mát-thêu dần dà ý thức rằng ơn gọi là một huyền nhiệm của tình yêu nhưng không của Thiên Chúa. Ơn gọi không phải là sáng kiến của con người nhưng là của Thiên Chúa. Thiên Chúa kêu gọi vì Ngài yêu, Ngài muốn. Thiên Chúa mở lời và mời gọi con người đáp lại.

“Tại sao là tôi?” có lẽ là câu hỏi mà thánh Anphongso Liguori cũng đã nhiều lần thắc mắc khi nhìn lại cuộc đời của mình. Thực vậy, mới 17 tuổi, chàng trai trẻ Anphongso đã có cho mình hai bằng tiến sĩ luật, cả đạo lẫn đời. Ngoài ra, Ngài còn là người rất có tài về âm nhạc và hội họa. Vì tài năng và giỏi giang như thế cho nên, từ khi còn rất trẻ, Ngài đã rất nổi tiếng, còn đường công danh thì rộng mở và tươi sáng.

Thế nhưng, sau khi thất bại trong một vụ kiện lớn, thánh nhân đã rất buồn nhưng không nhụt chí. Ngài nung nấu quyết tâm phát triển đường công danh ngày một thành đạt hơn. Tuy nhiên, có ai ngờ, giữa lúc ấy Thiên Chúa gọi Anphongso và Ngài nghe được từ trong tâm hồn lời này của Chúa: “Hãy để thế gian lại đó và hiến mình cho Ta”.

Hẳn nhiên, Anphongso ngỡ ngàng trước lời gọi này. Tuy nhiên, nhờ ơn Chúa giúp, thay vì hỏi “Tại sao là tôi?” của phút giây ban đầu ngỡ ngàng ấy, thánh nhân dần dần biết cách để hỏi: “Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì?” Và trong tĩnh lặng của cầu nguyện, thánh nhân đã nhận ra và đáp lại tiếng Chúa gọi trở nên linh mục của Ngài.  

Có thể nói, tiếng gọi của Chúa cộng với lòng quảng đại đáp trả đã hoàn toàn biến đổi chàng thanh niên tài hoa Anphongso trở thành một người mới. Thay vì tìm kiếm công danh sự nghiệp cho riêng mình, người môn đệ của Chúa dấn thân để làm vinh danh Thiên Chúa. Ngài hăng say loan báo Tin Mừng cho mọi người, đặc biệt là những nghèo và ít học. Thánh nhân còn sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế với khẩu hiệu: “Ơn Cứu Chuộc Nơi Người Chan Chứa ” để qui tụ nhiều bạn trẻ quảng đại dấn thân phụng sự Chúa và tha nhân.

3. Lời nguyện cầu cho ơn gọi linh mục và tu sĩ

Lạy Cha là người chủ ruộng tốt lành, đồng lúa đã chín vàng chờ ngày gặt hái. Xin Cha sai những người thợ lành nghề và tận tụy đến làm việc trong cánh đồng bao la của Cha. Xin Cha gieo vào lòng các bạn trẻ hôm nay những ước mơ lớn lao, những lý tưởng cao cả. Xin cho họ biết quên hạnh phúc và tương lai của mình để yêu tha nhân bằng trái tim rộng mở. Ước gì họ nghe được tiếng kêu của người bị áp bức, cảm được cơn đói khát Lời Chúa và tình thương, thấy được những mất mát của bao người đau khổ, và chạm đến sự trống vắng của tâm hồn lạc hướng.Xin Cha sai Thánh Thần đến với các bạn trẻ để họ quảng đại đáp lại tiếng gọi của Chúa Giêsu, sống như Ngài đã sống và tiếp tục làm những gì Ngài đã làm trên trần gian. Cũng xin Cha gìn giữ gia đình và giáo xứ chúng con, thanh lọc bầu khí của trường học và xã hội, để tất cả trở thành những môi trường tốt giúp các bạn trẻ dễ dàng tìm gặp ý Cha. Amen. (Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ).
 
Nhóm Suy Niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập282
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm251
  • Hôm nay36,792
  • Tháng hiện tại623,674
  • Tổng lượt truy cập70,651,431
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây