Thứ 3 bát nhật PS: “Tôi đã thấy Chúa” (Ga 20,18)

Thứ hai - 22/04/2019 10:33  1718

Thứ Ba tuần bát nhật Phục Sinh

Ga 20,11-18

 

download 1 1Đoạn Tin mừng hôm nay nối tiếp đoạn Tin mừng Chúa Nhật Phục Sinh (Ga 20,1-9). Sau khi chứng kiến ngôi mộ trống, tảng đá bị lăn ra, các băng vải và khăn che đầu Chúa được xếp đặt cẩn thận, ngăn nắp... “các môn đệ trở về nhà”. Còn bà “Maria Mađalêna đứng ở ngoài, gần bên mộ mà khóc”.

Maria Mađalêna tượng trưng cho Hiền Thê là Giáo Hội tìm kiếm Đức Lang Quân của mình. Không có Chúa Giêsu làm sao bà sống nổi! Giờ đây một chút kỷ niệm còn để lại là thân xác của Ngài cũng bị mất, lòng bà đau đớn biết chừng nào! Những giọt nước mắt sầu thương vì Chúa: “Phúc cho ai khóc lóc ưu phiền...” Chúa Giêsu cho Hiền Thê Giáo Hội chia sẻ nổi đau của thập giá, chính giờ phút ấy Ngài ở gần kề bên Giáo Hội, an ủi vổ về: “Này bà, sao bà khóc?” Nỗi buồn đau làm cho bà như hoảng loạn, không còn nhận ra Chúa của mình nữa, bà tưởng là người làm vườn. Giáo Hội ngày nay vẫn còn tiếp tục tìm kiếm những dấu chỉ của Chúa Phục Sinh khi phải trải qua những đau thương như vậy. Cũng đã có những tháng ngày lòng chúng ta xao xuyến đi tìm Chúa, vắng bóng Ngài đời chúng ta tăm tối biết bao!

Một tiếng gọi của Đấng Hằng Sống, tiếng gọi của Đức Lang Quân, tiếng gọi đích danh thân thương ngày nào: “Maria !” Tiếng gọi ấy đã lau khô dòng lệ ưu sầu, đã đưa Mađalêna từ cõi chết bước vào cõi sống, môi vang lên lời đáp thân thương: “Rapbuni!”. Niềm vui dâng trào khiến bà như không làm chủ được mình nữa... Biết bao lần, Chúa Giêsu cũng gọi đích danh mỗi người chúng ta. Lần đầu tiên Ngài gọi chúng ta vào hiện hữu có mặt trên đời, rồi đến lúc chúng ta chịu phép Rửa để đưa chúng ta vào cuộc sống làm con Thiên Chúa, kế đó là những lần Ngài đưa chúng ta đến bàn tiệc Thánh Thể, đến tòa Cáo giải, và những lần chúng ta đáp lại tiếng gọi của Ngài ; để tái sinh chúng ta, để làm mới lại tình yêu, và dẫn đưa chúng ta tiến bước trên đường sứ vụ... Hôm nay một lần nữa, Chúa Phục Sinh cũng muốn gọi tên từng người chúng ta, lau khô dòng lệ ưu phiền, đưa chúng ta ra khỏi bóng đêm sự chết, bước vào khung trời mới của tình yêu và sự sống...

Đức Giêsu Hằng Sống đã đưa Hiền Thê Giáo Hội vào một tương quan mới, niềm vui và sự sống dư đầy: “Thầy lên cùng Cha của Thầy cũng là Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy cũng là Thiên Chúa của anh em”. Lời loan báo của Chúa Phục Sinh ở đây như tiếng reo mừng chiến thắng. Sau một hành trình làm người biết bao gian khổ, sau sự chờ mong dài đằng đẵng suốt dòng lịch sử Cựu Ước, giờ đây đích thân Đức Chúa công bố Tin Mừng: “Thầy lên cùng Cha...”. Tội lỗi, sự dữ, cái chết không ngăn cản được con đường làm người và đi vào vinh quang của Con Thiên Chúa. Đức Giêsu chiến thắng tuyệt đối, đường về cùng Cha đã khai thông: “Thầy đi trước dọn chỗ cho anh em...”. Chưa hết, đây là Tin Mừng vĩ đại: “Cha của Thầy cũng là Cha của anh em”. Thật hạnh phúc nhân loại, từ nay được quyền làm con Thiên Chúa, được gọi Thiên Chúa là Cha của Đức Giêsu và cũng là Cha của chúng ta.

Maria Mađalêna là người đầu tiên đón nhận Tin Mừng Phục sinh, và được trao sứ vụ loan báo Tin Mừng ấy cho chính các tông trong tư cách là một nhân chứng: “Tôi đã thấy Chúa!”.  Mẹ Maria là người đầu tiên đón nhận Tin Mừng Chúa Nhập Thể, còn bà Mađalêna là sứ giả đầu tiên loan báo Tin Mừng Chúa Phục sinh. Điều này khiến toàn thể Hội Thánh và đặc biệt chị em phụ nữ phải suy nghĩ để khám phá ra chỗ đứng mà Chúa muốn dành cho chị em trong công cuộc loan báo Tin Mừng.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin canh tân lòng trí chúng con, xin hướng dẫn Hội Thánh Chúa trong sứ vụ loan báo Tin Mừng. Amen.   

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập221
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm195
  • Hôm nay44,784
  • Tháng hiện tại482,266
  • Tổng lượt truy cập70,510,023
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây