Tiệc cưới Nước Trời mở ra cho mọi người

Thứ sáu - 09/10/2020 21:43  1230
TUẦN 28
Is 25,6-10a; Pl 4,12-14.19-20; Mt 22,1-14

smiththisring 362Anh chị em thân mến,
Tiệc cưới là một trong những biến cố lớn lao nhất của đời người. Trong tiệc cưới, đồ ăn và thức uống rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn vẫn là khách mời mà chúng ta hy vọng gặp được trong bữa tiệc. Được gặp gỡ khách khứa bạn bè trong bữa tiệc nhiều khi là yếu tố mang tính quyết định để chúng ta đến hay không đến tham dự. Bữa tiệc có thể là khởi điểm cho một tình bạn tốt đẹp hay cũng có thể là nơi xây dựng và đào sâu các mối liên hệ người với người đang tồn tại, vì những bữa tiệc như vậy làm phong phú con người. Chính vì ý nghĩa ấy mà không ít lần Đức Giêsu đã dùng hình ảnh tiệc cưới để diễn tả mối liên hệ thân tình giữa Thiên Chúa và con người. Tin Mừng hôm nay dùng hình ảnh tiệc cưới để giới thiệu cho chúng ta về Nước Trời.

Nhà vua mở tiệc cưới cho con trai, một bữa tiệc hết sức quan trọng. Vì rất quan trọng nên nhà vua đã mời các vị khách trước, chuẩn bị tiệc cưới thật chu đáo: dọn sẵn cỗ bàn, hạ sát bò tơ và thú béo, mọi thứ được sẵn sàng. Sau khi đã chuẩn bị mọi thứ, nhà vua sai đầy tớ một lần nữa đi thỉnh các quan khách đã được mời, xin họ đến dự tiệc cưới. Lần thứ nhất đi thỉnh, các quan khách không tới, nhà vua lại sai các đầy tớ khác đi mời tha thiết hơn: “Này cỗ bàn ta đã dọn sẵn, bò tơ và thú béo ta đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn sàng. Mời quí vị đến dự tiệc cưới.”

Khách được mời coi tiệc cưới dửng dưng, như không quan trọng, nên chẳng quan tâm. Cho dù được mời trước, được đầy tớ của nhà vua đến thỉnh cầu có mặt vào ngày mọi sự đã chuẩn bị sẵn sàng, nhưng họ không đến. Lý do những vị khách không đến thật lãng xẹc: kẻ thì đi thăm nông trại, người thì đi buôn, kẻ khác thì không lý do.

Tình cảm nhà vua dành cho những vị khách mời thật chu đáo, ân cần và tình nghĩa. Sự ân cần, chu đáo và tình nghĩa được thể hiện qua cách mời và sự chuẩn bị tận tình bữa tiệc: trước hết, ông cho đầy tớ đi mời; sau đó, chuẩn bị mọi sự rồi sai các đầy tớ đi thỉnh khách mời đến dự tiệc. Khách không đến, ông lại cho các đầy tớ khác đến mời tha thiết hơn. Dù được mời tha thiết hơn, nhưng họ không những đã không đến mà còn đối xử không tốt với ông: người đi thăm ruộng, người đi buôn bán, người thì bắt các đầy tớ đánh đập và giết chết. Nói tóm lại, họ là những người không quan tâm và cũng không đón nhận tình cảm của nhà vua dành cho họ.

Trước cách cư xử thiếu tình thương, không tế nhị, mất lịch sự, thậm chí nhẫn tâm của khách được mời, nhà vua nổi cơn thịnh nộ, sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu hủy thành phố của họ. Như thế là ác trả ác báo, cư xử bất công thì phải gánh chịu hậu quả của sự bất công, thiếu tình nghĩa thì phải gánh chịu hậu quả của sự thiếu tình nghĩa. Chẳng những họ không còn được xứng đáng tham dự tiệc cưới mà còn bị tru diệt và thành phố của họ cũng bị thiêu hủy. Thay vì dành cho họ, tiệc cưới được mở ra cho bất kỳ ai dù là tốt xấu. Tuy nhiên, để được xứng đáng tham dự tiệc cưới, khách mời phải mặc y phục lễ cưới. Nếu không mặc y phục lễ cưới, họ sẽ bị loại khỏi tiệc cưới “Này bạn, làm sao bạn vào đây mà không có y phục lễ cưới. Trói chân tay nó lại, quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng.”

Theo Kinh thánh, lời mời gọi đến với bữa tiệc là một trong những hình ảnh thời của Đấng Mêssia. Bài đọc thứ nhất và bài Tin Mừng dùng hình ảnh bữa tiệc mô tả niềm hạnh phúc trọn vẹn của Nước Thiên Chúa, một khi Nước ấy được thiết lập trên mặt đất này. Thiên Chúa điều hành Nước Trời thông qua Con Một của Ngài, Đấng Mêssia, Đấng được xức dầu phong vương trong thế gian này. Mọi người được nối kết với với Thiên Chúa trong mối quan hệ thiêng thánh được gọi là Giao Ước. Được gợi hứng bởi Thiên Chúa, các ngôn sứ đã diễn tả mối liên hệ sâu sắc ấy bằng hôn ước. Bữa tiệc trở thành một tiệc cưới mà trong đó Thiên Chúa là tân lang và dân của Ngài là tân nương. Trong sự gợi hứng của Tân Ước, mối liên hệ giữa tân nương (nhân loại) với Thiên Chúa có chiều kích siêu việt (trổi vượt), nảy nở sung mãn và thực hiện trọn vẹn trong cuộc sống mai hậu. Trong nghi thức rửa tội, chúng ta được mời gọi đứng trước bữa tiệc cánh chung của Thiên Chúa.

Tiệc cưới Nước Trời, bữa tiệc cánh chung trước hết dành cho những người Do Thái, những người được Thiên Chúa tuyển chọn và yêu thương trước. Thế nhưng, như những thực khách được nhà vua mời trước, người Do Thái đã không đón nhận lời mời của Thiên Chúa đến tham dự tiệc cưới Con Chiên là Đức Giêsu Kitô. Người thì đi thăm trại, người thì đi buôn bán, người thì bắt các đầy tớ và giết đi. Cụ thể là những người được Thiên Chúa sai đến như các thẩm phán, ngôn sứ đều bị làm khó dễ, bị bách hại và thậm chí bị giết chết. Ngay cả Đức Giêsu, Con Một được Thiên Chúa sai đến cũng bị đối xử bất công như vậy. Bỏ qua dân Do Thái, Thiên Chúa mở bữa tiệc ấy ra cho mọi người, bất kể là ai, tốt hay xấu miễn là họ có tấm lòng xứng đáng bằng việc khoác lên mình tấm áo cưới. Tấm áo cưới ấy không là gì khác ngoài một tâm hồn đơn sơ chân thành, luôn khao khát chân lý, nỗ lực tìm kiếm sự thật và sự sống, cố gắng sống theo đường lối của Thiên Chúa.

Anh chị em thân mến,
Nhà vua linh đình tổ chức tiệc cưới cho con trai mình. Ông chọn mời những đối tượng đặc biệt, nhưng không mấy ai đáp lại tình cảm của ông nên ông cho mời mọi người từ khắp các nẻo đường bất luận là tốt hay xấu, chỉ cần họ mang lễ phục cưới. Lời mời gọi sau của ông đã được hưởng ứng và nhiều người đã vào dự tiệc “phòng tiệc cưới đã đầy thực khách”. Nước Trời được ví như bữa tiệc cưới mà trong đó Thiên Chúa trước hết dành cho dân Israel và sau đó mở ra cho mọi người. Mỗi chúng ta được mời vào dự tiệc cưới đời đời của Con Chiên tinh tuyền. Thử hỏi chúng ta có gì xứng đáng với tiệc cưới vĩnh cửu ấy? Xin cho mỗi chúng ta luôn trang bị cho mình y phục lễ cưới là lòng tin, tình mến và niềm hy vọng trọn vẹn ở nơi Thiên Chúa để chắc chắn được chung chia hạnh phúc viên mãn trong Nước Trời. Amen.  

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập246
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm195
  • Hôm nay32,529
  • Tháng hiện tại860,306
  • Tổng lượt truy cập69,920,180
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây