CN1 MC: Thiên Chúa luôn chiến thắng

Thứ sáu - 03/03/2017 21:31  1913
Chúa nhật I mùa Chay năm A - St 2,7-9.3,1-7; Rm 5,12-19; Mt 4,1-11

tentationCác bài đọc của Chúa nhật I mùa Chay này trình bày cho chúng ta một bức tranh ảm đạm về con người, nhưng lại vụt lên một luồng sáng chiến thắng của Thiên Chúa. Khởi đi từ sách Sáng thế, uốn sách đầu tiên của Kinh Thánh nói về việc tạo dựng vũ trụ và con người, về các tổ phụ người Do thái và của chúng ta trong đức tin.

Riêng với đoạn trích của bài đọc I hôm nay được trích từ chương 2 và 3 của sách Sáng thế với 10 câu, tác giả miêu tả về việc Thiên Chúa tạo dựng con người. Cách thức tạo dựng được tác giả mô tả rất đơn giản. Có vẻ như một đứa trẻ nghịch đất nặn ra hình người, nhưng điều khác quan trọng giữa trò chơi của một đứa trẻ với việc Thiên Chúa tạo dựng, đó là thổi sinh khí cho thụ tạo. Nói đến đây có thể làm chúng ta hoài nghi về việc tạo dựng này: chẳng lẽ Thiên Chúa tạo dựng đúng như vậy sao? Tác giả sách này được Thiên Chúa linh hứng và viết trong hoàn cảnh thời đó. Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ và con người là chân lý và chúng ta tin thật.

Vườn Ê-đen theo tiếng Híp-ri là "nơi của niềm vui". Nó thường được sánh ví với Thiên Đàng. Vườn này đem lại niềm vui thú vì có đủ thứ cây đẹp trái ngon. Cây biết thiện ác biểu tượng cho sự khôn ngoan vô hạn chỉ có nơi Thiên Chúa, chỉ quyền năng của Thiên Chúa được ban cho con người nếu Ngài muốn. Đó cũng là ước muốn sâu xa mà con người muốn đạt được cách tuyệt đối.

Sự dữ mà biểu tượng là con rắn ủng hộ con người làm điều đó, nên nó cám dỗ, cám dỗ con người mãi mãi cho đến khi Thiên Chúa hoàn tất Trời mới đất mới. Rắn là thụ tạo Thiên Chúa làm ra, nhưng theo Kinh Thánh, nó lại xảo quyệt. Ma quỷ luôn muốn dụ dỗ con người làm sao để đạt được quyền năng tuyệt đối như Thiên Chúa. Quyền năng tuyệt đối đó là muốn được sống mãi như Thiên Chúa, muốn ngang hàng với Ngài, và cho nên con người muốn ăn trái cấm. Sự xảo quyệt của ma quỷ chính là cái muốn dụ dỗ con người cứ làm đi, không sao đâu, tốt mà. Eva đã nghe theo. Sự yếu đuối của con người là tình cảm, làm vui lòng người khác, mà quên không làm vui lòng Thiên Chúa. Adam làm vui lòng Eva. Eva làm vui lòng con rắn. Vui lòng sinh ra ngã lòng. Sự ngã lòng đó đã sinh ra sự chết nơi con người. Sự chết về phần linh hồn là do tội.

Trong thư gửi tín hữu Rôma, thánh Phaolô giải thích rõ hơn cho chúng ta về sách Sáng thế. Adam là "người duy nhất" phạm tội. "Người duy nhất" được lặp đi lặp lại. Tội ở trần gian đã gây ra sự chết. Tội nguyên tổ truyền lại cho con cháu, nên con cháu Adam đều phải chết. Thánh Phaolô xen hai chữ "Lề Luật" để nói: tội không là tội nếu không có Luật. Từ Adam đến Môsê, tất cả mọi người đều phạm tội, nhưng khi chưa có luật thì chưa biết đó là tội.

Thế nhưng, chúng ta có một Thiên Chúa lớn lao, cao cả vì Ngài đã giải thoát chúng ta khỏi tội, khỏi sự kết án của sự chết khi ban cho chúng ta "Một Người Duy Nhất" khác để "sửa lại người duy nhất ban đầu" và liên kết chúng ta với Người mãi mãi. Đó chính là ân sủng khôn sánh, hồng ân diệu vời. Ngôi Lời đến với chúng ta để ban cho chúng ta sự công chính. Người công chính hóa chúng ta nhờ ân sủng dồi dào của cái chết trên Thánh giá. Sự công chính đó là sự sống đời đời.

Khi bước vào mùa Chay thánh, chúng ta cùng đi theo Chúa Giêsu đi vào sa mạc. Nói đến sa mạc là nói đến một nơi chốn có vẻ buồn chán, khô cằn, thiếu sức sống, nhưng cũng là nơi để thanh luyện con người, là nơi để tạo cho con người sức dai dẳng, kiên nhẫn, chịu đựng để vượt qua những khó khăn có thể xảy đến trong cuộc đời tương lai của mỗi người.

Chúa Giêsu được Chúa Cha sai đến trần gian để chia sẻ kiếp người như chúng ta. Người có Chúa Thánh Thần luôn đồng hành. Thánh Thần ở trong, ở cùng và ở mãi mãi với Người. Thế nhưng, mang thân phận loài người, Chúa Giêsu cũng trải qua những cám dỗ. Cám dỗ về cơm bánh nơi sa mạc thiếu thốn của ăn. Cám dỗ về quyền năng để Người thoát khỏi sự chết khi gieo mình xuống. Cám dỗ về danh vọng, chức tước.

Thiên Chúa biết rõ sự xảo quyệt của ma quỷ, mà chính nó đã làm cho nguyên tổ sa ngã. Nó phải bái lạy và thờ phượng Thiên Chúa. Quả đúng vậy, trong khi đi rao giảng, chính Người đã làm phép lạ cho dân chúng được no nê cơm bánh. Chính Người đã vượt qua cái chết để đi vào cõi sống đời đời qua mầu nhiệm Tử nạn và Phục sinh mà chúng ta đang chiêm ngắm cách đặc biệt trong mùa Chay thánh này. Chính Người đã là Vua, là Chúa thì cần chi đến những chức tước, địa vị trần gian.

Trước khi bước vào mầu nhiệm Vượt qua, đã bao người bị ma quỷ hành hạ, Chúa Giêsu đã xua trừ và cứu họ, để họ được trở về với cuộc sống bình thường. Họ đã không ngớt lời ca tụng tôn vinh: Người là Con Thiên Chúa hằng sống phải đến thế gian.

Cuộc đời các tín hữu cũng có nhiều cạm bẫy của ma quỷ. Hãy học nơi Chúa để chiến thắng và hãy tỉnh thức để không rơi vào cạm bẫy của Satan. Xin Chúa luôn đồng hành với chúng con hôm nay và cho đến tận thế. Amen.
 
ĐMT
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập255
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm232
  • Hôm nay69,602
  • Tháng hiện tại656,484
  • Tổng lượt truy cập70,684,241
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây