CN23: Thích khen - ghét chê

Thứ năm - 07/09/2017 19:07  2459
Chúa Nhật XXIII TN A
Ed 33,7-9; Rm 13,8-10; Mt 18,15-20

imagesThói đời thường thích khen, ghét chê và tôi không ngoại lệ. Khi được nghe những lời khen, những lời có cánh dành, tôi thấy sung sướng, thậm chí còn hãnh diện tự hào nữa. Trái lại, khi phải nghe những lời chê, lời góp ý, mặc dù là lời góp ý đúng, tôi thấy buồn và thậm chí còn ghét luôn cả người chê, góp ý cho tôi.
 
Ở đời, người “thẳng thắn, thật thà, thường thua thiệt”, còn kẻ “luồn lách, lọc lừa, lại lên lương”. Kẻ sống gian dối, giả hình, nịnh hót lại được thăng quan tiến chức. Còn người sống theo chân lý, sự thật, nói thật làm thật, lại bị loại trừ. Có khi tôi cũng không là ngoại lệ. Muốn lấy lòng người trên, tôi cũng giả dối, nịnh hót, không dám nói sự thật hay nhiều khi vì cả nể, tôi không dám góp ý, nói sự thật với họ.
 
Một kinh nghiệm rất thật mà tôi đã trải qua. Trong thánh lễ tạ ơn kỉ niệm ngày chịu chức của anh em lớp tôi, một anh em trong lớp giảng lễ. Đó là một bài giảng hùng hồn, phải nói là “bốc” nữa, nhưng dài gần nửa tiếng đồng hồ và nội dung lan man, không đúng chủ đề. Không chỉ tôi cảm nhận như thế, mà anh em đồng tế cũng thỉnh thoảng “nháy nhau” biểu lộ cảm nhận ấy. Cha ngồi bên cạnh còn nghiêng đầu sang tôi và nói nhỏ: “lạc đề và lan man quá”. Kết thúc thánh lễ, sau khi vào buồng áo, chúng tôi cúi đầu và bắt tay cảm ơn nhau. Tôi hơi ngạc nhiên khi các cha đến bắt tay cha giảng thuyết và đấng nào cũng nói lời chúc mừng “hôm nay giảng rất bốc”, ngay cả đấng ngồi bên tôi khi đồng tế. Vì thế, để cho các anh em bắt tay chúc mừng hết, tôi mới là người cuối cùng lại bắt tay. Tôi đã mạnh dạn nói với người anh em: “Hôm nay bác giảng bốc thật; nhưng em thấy dài và lại liên miên quá, bác ạ”. Từ đó, trong cả buổi tiệc mừng, tôi cảm nhận hình như lời “chúc mừng” của tôi làm người anh em không vui.
 
Thói đời và ở đời là thế, nhưng các ki-tô hữu thì không được như vậy bởi chính Đức Giêsu, Chúa chúng ta đã mời gọi chúng ta sống theo chân lý, sự thật. “Lời các con phải: có thì nói có, không thì nói không; nói thêm thắt là do sự dữ mà ra” (Mt 5, 37). Hơn nữa, chính Đức Giê-su còn “là Đường, là Sự thật”.
 
Một trong những biểu lộ sống theo chân lý, sự thật đó là biết “sửa lỗi” cho anh em, như Đức Giêsu dạy trong Tin mừng hôm nay: “Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó” (Mt 18, 15)
 
Như vậy, việc sửa lỗi hay góp ý cho nhau để giúp nhau nên hoàn thiện hơn là một đòi hòi chính đáng của tình huynh đệ đích thực. Đây là một bổn phận, một trách nhiệm trong cộng đoàn. Bổn phận này rất khó làm vì nó gây khó chịu cho người lỗi phạm, nên cẩn phải thật khéo léo.
 
Đức Giêsu đã đưa ra cho chúng ta một tiến trình ba bước. Trước hết hãy sửa lỗi anh em trong chốn riêng tư, kín đáo, để có sự tin trọng họ. Nếu anh em còn cố chấp thì đem theo một hai người có uy tín giúp họ nhận thức rõ tội của mình. Nếu họ cũng không nghe thì phải trình với vị có trách nhiệm trong Hội thánh để giúp họ có thái độ dứt khoát nhận lỗi sửa mình.
 
Qua tiến trình của Đức Giêsu đưa ra, chúng ta thấy chứa đựng cả một nghệ thuật sống. Vừa phải giúp người có sai lỗi sửa lỗi vừa không làm mất lòng nhau vừa giúp người sai lỗi nhận ra lỗi mình mà không làm mất thể diện của họ. Tránh lên án, chỉ trích, nhưng luôn tế nhị dịu dàng; tránh chà đạp lòng tự ái của họ, nhưng luôn kính trọng họ cách chân tình, luôn giữ thể diện cho họ là việc làm thiết thực của mọi kitô hữu. Tránh sự kiêu căng dạy đời, luôn khiêm nhường chân thành cũng là điều phải làm, vì ai cũng bất toàn, tội lỗi yếu đuối. Sửa sai để xây dựng, chứ không phải sửa để đạp đổ.
 
Góp ý hay sửa lỗi anh em rất khó rồi, vì dễ làm mất lòng anh em “thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng”, nhưng đón nhận sự góp ý và sửa lỗi của anh em lại khó hơn, bởi chính ta cũng thường thích khen và ghét chê. Vậy mỗi chúng ta phải có thái độ can đảm sống theo chân lý của Chúa đồng thời phải có thái độ kiên trì cầu nguyện cho bản thân và anh em, nhất là cầu nguyện cùng cộng đoàn “Nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho” (Mt 18, 19). Như thế mới làm cho đời, cho người và cho mình ngày càng nên thánh hơn.      

Tác giả: Ra Đi

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập277
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm232
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại691,595
  • Tổng lượt truy cập70,719,352
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây