CN16 TN: TC không nóng vội, nhưng luôn kiên nhẫn

Thứ năm - 20/07/2017 19:53  1703
Chúa Nhật 16
Kn 12,13.16-19; Rm 8,26-27; Mt 13,24-43

Nếu một tập thể, một tổ chức, một cộng đoàn có những thành phần xấu cố tình hay vô ý gây tổn thương về danh dự hoặc gây thiệt hại về kinh tế, thì người ta sẽ hành xử thế nào đối với những thành phần ấy? Chắc chắn người ta sẽ cố tìm ra các thành phần xấu này, nhẹ thì nhắc nhở, nặng thì cảnh cáo, thậm chí là loại trừ những thành phần xấu ra khỏi tập thể hoặc cộng đoàn. Giả như không tìm được đích danh kẻ xấu thì người ta có thể sẽ loại bỏ tất cả những ai bị nghi ngờ. Vội vã, thẳng tay, dứt khoát không khoan nhượng, thiếu tình thương và bất công vẫn là cách hành xử của con người. Thiên Chúa không muốn chúng ta hành xử theo những cách thông thường ấy, mà trái lại, Ngài chờ đợi chúng ta phán quyết công minh, nương tay với tội nhân, tin tưởng vào tương lai, kiên nhẫn chờ đợi và hành động tích cực để điều tốt đẹp không ngừng được triển nở.

Quả  thật, bài đọc thứ nhất trích sách Khôn Ngoan đã giới thiệu cho chúng ta cách Thiên Chúa hành động. Ngài không vội vã đưa ra các phán quyết bất công, không thẳng tay kết án tội nhân mà luôn phân xử công minh và nương tay với mọi người. Ngài tỏ sức mạnh với những người cứng cỏi để họ tin, trị tội những kẻ đã biết mà vẫn gan lỳ, lấy lòng khoan dung mà cai quản muôn loài và trao tặng cho tội nhân những cơ hội để họ sám hối trở về. Đây không chỉ là kinh nghiệm chung của người Do Thái mà còn là kinh riêng của mỗi chúng ta. Bao nhiêu lần chúng ta lỗi lầm, bao nhiêu lần chúng ta thiếu sót, nhưng chưa bao giờ Thiên Chúa vội vã kết án hay loại trừ chúng ta. Ngài luôn tỏ ra nhân từ và trao cho chúng ta nhiều cơ hội trở về. Bí tích Hòa giải được thiết lập và trao cho các thừa tác viên của Giáo Hội được cử hành ở khắp nơi và bất cứ lúc nào. Chỉ cần tội nhân thành tâm sám hối và khao khát lãnh nhận ơn tha thứ thì mọi thừa tác viên có thẩm quyền của Giáo Hội đều không được phép từ chối ban bí tích Giải tội.

Thiên Chúa không chỉ phán quyết công minh, giàu lòng xót thương tội nhân mà còn luôn tin tưởng vào tương lai và kiên nhẫn chợ đợi. Ngài tin tưởng vào tương lai và kiên nhẫn chờ đợi như chủ ruộng gieo lúa tốt trong ruộng không chỉ thấy lúa tốt mọc lên mà thấy lẫn cả cỏ lùng. Dù vậy, ông cũng không đành lòng nhổ ngay cỏ lùng và đốt đi vì sợ rằng lúa tốt có thể bị ảnh hưởng, nhưng đã kiên nhẫn chờ đợi cho đến mùa gặt rồi mới yên tâm yêu cầu thợ gặt gom cỏ lùng lại thành bó mà đốt đi, thu lúa tốt chất vào kho lẫm. Thiên Chúa luôn để cho kẻ xấu và người tốt, kẻ bất lương và người công chính sống chung giữa thế gian này. Ngài làm vậy không phải vì bất lực trước cái ác, cái xấu mà vì kiên nhẫn và hy vọng vào tương lai tốt đẹp nên cho tội nhân những cơ hội để trở về. Ngài làm vậy không phải vì chẳng thèm lưu tâm đến người lành thánh và những bất công họ phải chịu mà vì yêu thương nên không muốn để cho bất kỳ ai phải chết khi chưa có đủ thời cơ lãnh nhận tình thương tha thứ.

Thiên Chúa không kiên nhẫn chờ đợi và hy vọng một tương lai tốt đẹp cách thụ động mà còn âm thầm hành động để những gì tốt đẹp được nảy sinh, không ngừng phát triển, lớn lên và đơm bông kết trái dồi dào. Giống như hạt cải khi gieo xuống đất thì nhỏ bé hơn mọi hạt giống, nhưng lớn lên lại trở thành thứ rau lớn nhất, trở thành cây to đến nỗi chim trời tới làm tổ trên cành, hạt giống Tin Mừng ban đầu chỉ được Đức Giêsu rao giảng cho người Do Thái và sau đó được loan báo cho cả thể giới. Giống như một nhúm men người đàn bà đem vùi vào ba thúng bột, sau một thời gian cả ba thúng bột đều dậy men, Giáo Hội của Chúa Kitô khởi điểm được đặt trên nền tảng nhóm 12 tông đồ nhỏ bé, nhưng trải qua năm tháng đã được mở ra cho cả nhân loại. Cho tới hôm nay, những người tin Đức Giêsu và sống theo Ngài không còn là số nhỏ số ít nữa mà là số đông. Đám đông này không còn dè dặt khiếp sợ trước sự bắt bớ, bách hại và cấm cách, nhưng là mạnh mẽ can đảm vượt thắng mọi khó khăn để làm chứng cho đức tin và tình yêu của Thiên Chúa được thể hiện trong Đức Giêsu Kitô.

Thiên Chúa không hành động như con người vẫn hành động khi đối xử với nhau. Ngài luôn khôn ngoan, kiên nhẫn chờ đợi, hy vọng những gì tốt nhất cho con người và luôn âm thầm hành động để điều tốt được nảy sinh và triển nở. Ngài chấp nhận để kẻ xấu và người tốt cùng tồn tại trong thế giới như cỏ lùng sống chung với lúa tốt. Ngài không vội vã loại bỏ kẻ bất lương và mau chóng ban thưởng Nước Trời cho người công chính, nhưng luôn kiên nhẫn chờ đợi và ban tặng những cơ hội để tội nhân trở về hầu được tha thứ và được sống. Chúng ta nhìn lại bản thân và tự hỏi: tôi đã cư xử ra sao với tha nhân ra, nhất là những tội nhân, những người xúc phạm, làm tổn thương tôi cách này cách khác? Nguyện xin Chúa đừng để chúng ta sống theo cách hành xử thông thường của con ngươi là vội vã, nóng nảy, thiếu bao dung và mất công bằng, nhưng luôn nhân từ, kiên nhẫn và làm những gì tốt nhất cho tha nhân để họ trở về với lòng nhân từ và xót thương của Thiên Chúa. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập396
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm337
  • Hôm nay76,710
  • Tháng hiện tại737,303
  • Tổng lượt truy cập70,765,060
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây