Sống sao để trở thành thóc mẩy cất vào kho

Thứ bảy - 15/12/2018 09:37  1153

TUẦN III: CHÚA NHẬT CỦA NIỀM VUI

Xp 3,14-18a; Pl 4,4-7; Lc 3,10-18

john baptist2bThiên Chúa dùng lời ngôn sứ Xôphôni kêu gọi thiếu nữ Sion, thiếu nữ Giêrusalem, dân Israel hãy reo vui, hò vang dậy, nức lòng phấn khởi vì: Thiên Chúa đã rút lại án phạt, đẩy lùi thù địch, đến ngự giữa Israel. Từ đây, Israel không còn gì phải sợ sệt, kinh hãi vì có Thiên Chúa là vị cứu tinh, Đấng anh hùng ở giữa và lấy tình thương đổi mới. Niềm vui của Israel, của Sion, và của Giêrusalem cũng là niềm vui của Thiên Chúa “Vì ngươi, Chúa sẽ vui mừng hoan hỷ, sẽ nhảy múa tưng bừng như trong ngày lễ hội”. Thực ra, Thiên Chúa ban cho dân Israel niềm vui và hạnh phúc cũng chính là Thiên Chúa thực thi ơn cứu độ qua trung gian Đức Giêsu Kitô, vì thế mà Israel đang hết lòng mong đợi. 

Lời mời gọi hãy vui mừng cũng được thánh Phaolô gửi đến các tín hữu Philipphê: “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Thiên Chúa.” Niềm vui phải được thể hiện qua việc sống hiền hòa rộng rãi, không lo lắng chi cả, trong mọi hoàn cảnh cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, giãi bày trước mặt Thiên Chúa. Lý do để thánh Phaolô mời gọi các tín hữu vui mừng là Đức Kitô đã thực thi ơn cứu độ cho toàn thể nhân loại qua mầu nhiệm Vượt qua. Vì thế mà “Thiên Chúa sẽ ban bình an của Ngài, thứ bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí được kết hợp với Đức Kitô Giêsu.”

Làm thế nào để nhận được ơn cứu độ, sự bình an của Thiên Chúa? Thánh Gioan Tẩy Giả đã trả lời rất cụ thể cho những người đến xin chịu phép rửa. Đối với dân chúng, ngài mời gọi sống bác ái và chia sẻ: “Ai có hai áo, thì chia cho người không có, ai có gì ăn, thì cũng làm như vậy.” Đối với người thu thuế, ngài mời gọi hãy công minh liêm khiết: “Đừng đòi hỏi gì quá mức đã ấn định cho các anh.” Đối với binh lính, ông yêu cầu phải tôn trong danh dự, nhân phẩm và tài sản của người khác, và bằng lòng với cuộc sống của mình: “Chớ hà hiếp ai, cũng đừng chiếm đoạt của người, hãy bằng lòng với đồng lương của mình.”

Từ những câu trả lời của thánh Gioan, chúng ta tìm được đáp án cho câu hỏi của chính mình “tôi phải làm gì để được cứu độ?” Đáp án chung rõ ràng cho mọi người là phải hoán cải cho phù hợp với hoàn cảnh và địa vị của riêng mình. Dân chúng bình thường thì khác, người thu thuế thì khác, các binh lính cũng có cách thế riêng. Mỗi chúng ta hôm nay đang sống trong xã hội cũng có những vị thế không giống nhau, chúng ta được mời gọi hoán cải cho phù hợp với vị thế của mình. Người làm chủ, người làm công, thầy cô giáo, người kinh doanh, người làm lính, người làm quan, người làm nhà nước, người làm tư… đều có cách thế hoán cải riêng của chính mình.

Người làm chủ đừng bóc lột sức lao động của người làm công, hãy trả lương tương xứng với sức lao động của người làm công bỏ ra, đừng bóc lột giá trị thặng dư để trở thành những ông chủ giàu có còn nhân viên chỉ đủ sống, thậm chí phải sống tằn tiện, đừng coi lợi ích của bản thân là trên hết mà đánh mất lương tâm ngay thẳng của một kitô hữu chân chính. Người làm công hãy làm tốt công việc được giao, đừng tìm cách trốn việc hay ỉ lại cho người khác, đừng lợi dụng lúc chủ vắng mặt mà lười biếng hay trộm cắp tài sản của chủ. Thầy cô giáo đừng dạy học chỉ vì tiền mà hãy vì lương tâm nhà giáo, hết mực yêu thương học trò và truyền đạt cho em kiến thức, giáo dục cho các em nhân cách để các em thành người và thành đạt sau này, đừng lấy cớ này cớ nọ để mở các lớp học thêm chỉ vì muốn tăng thêm thu nhập.

Người kinh doanh buôn bán đừng vì lợi nhuận mà bất chấp mọi thủ đoạn: gian dối, thiếu trung thực, lừa đảo, tráo hàng, bán hàng dổm hàng giả mà nói là hàng thật, đừng buôn lậu và trốn thuế. Người lính cũng vậy, đừng sống phóng khoáng, đừng lấy thế mạnh của mình mà đe dọa và hiếp đáp người yếu thế. Quan chức đừng lợi dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tài sản công hay tư, đừng tham ô hối lộ, đừng làm khó dân chúng khi đến cửa công…. Người làm tư nhân đừng tìm cách lách luật để miễn sao lợi cho mình, còn công ích và lợi ích của người khác thì mặc kệ. Tuy nhiên, một điều chắc chắn ai cũng được mời gọi là sống bác ái với người khác, đặc biệt người nghèo khổ “Nếu ai có hai áo thì hãy chia cho người không có: ai có gì ăn, thì cũng làm như vậy”.

Chúa Nhật hôm nay là Chúa Nhật của niềm vui vì ngày lễ Giáng Sinh đã gần đến, ơn cứu độ lại được trao ban cho chúng ta một cách đặc biệt. Muốn đón nhận ơn cứu độ, mỗi người phải hoán cải thực sự theo lời mời của thánh Gioan Tẩy Giả. Đó là hoán cải bằng cách sống bác ái với anh em “nếu có hai áo hãy cho người không có, nếu có của ăn, thì cũng hãy làm như vậy”, cư xử công bằng với tha nhân “đừng đòi hỏi quá mức, chớ hà hiếp ai, đừng chiếm đoạt”, sống hiền hòa rộng rãi với nhau và kết hiệp mật thiết với Đức Kitô. Chúng ta đã thực sự hoán cải chưa? Nếu không hoán cải, chúng ta sẽ không thể đón nhận ơn Chúa mà tệ hại hơn nữa là chúng ta sẽ bị loại bỏ vì “Tay Người cầm nia rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi.” Xin Chúa cho chúng ta sống xứng đáng là thóc mẩy để được thu vào kho lẫm Nước Trời, đừng bao giờ trở thành thóc lép bị đốt trong lửa hỏa ngục đời đời. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập283
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm263
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại680,052
  • Tổng lượt truy cập70,707,809
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây