CN7 TN Yêu thương kẻ thù thật không dễ!

Thứ bảy - 18/02/2017 02:12  1798
CHÚA NHẬT TUẦN 7
Lv 19,1-2.17-18; 1Cr 3,16-23; Mt 5,38-48

images (1)Israel là dân được Thiên Chúa tuyển chọn từ giữa các dân tộc, được Thiên Chúa ký kết một giao ước thánh, và trở thành dân riêng của Thiên Chúa. Sau khi giao ước được ký kết giữa Thiên Chúa và Israel, mỗi bên có bổn phận và trách nhiệm đối với nhau. Israel có bổn phận phải sống thánh thiện và Thiên Chúa có trách nhiệm bảo vệ cũng như chúc lành cho Israel trong mọi hoàn cảnh sống của họ. Chính Thiên Chúa đã truyền cho Môsê rằng “Hãy nói với toàn thể con cái Israel rằng: Các ngươi phải thánh thiện, vì Thiên Chúa, Đức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi là Đấng Thánh.”

Là dân riêng, dân được tuyển chọn cách đặc biệt, được ký kết với Thiên Chúa một giao ước thánh, Israel phải thánh thiện. Sự thánh thiện của Israel phải được thể hiện qua việc tuân giữ các giới răn và quan trọng nhất là giới răn yêu thương. Yêu thương anh em đồng loại trước và sau đó là yêu thương mọi người. Yêu thương bằng việc không để lòng giận ghét anh em, phải lên tiếng quở trách khi anh em lỗi lầm, sẵn sàng sửa chữa lỗi lầm cho người anh em để anh em nên tốt hơn “Ngươi không để lòng ghét người anh em, nhưng phải mạnh dạn quở trách người đồng bào.” Yêu thương còn được thể hiện qua việc không được trả thù hay oán hận người đồng bào mà trái lại hãy tha thứ với tấm lòng quảng đại bao dung nhân hậu. Israel phải làm tất cả những điều ấy nếu muốn mãi là dân riêng của Thiên Chúa để được Người chúc lành cho.

Là dân mới, dân tư tế và dân thánh thiện nhờ giao ước được ký kết bằng máu con chiên tinh tuyền là chính Chúa Giêsu, Giáo hội cũng được kêu gọi nên thánh thiện, nên hoàn thiện như Thiên Chúa là Cha ở trên trời. Giáo hội được yêu cầu nên thánh trước hết qua việc sống khiêm tốn. Sống khiêm tốn là không lấy oán trả oán, lấy mắt đền mắt, lấy răng trả răng, nhưng là không chống cự với kẻ gian ác. Nếu có ai vả má bên phải thì giơ cả má bên trái, nếu ai muốn kiện để lấy áo trong thì hãy để họ lấy cả áo ngoài, nếu ai bắt đi một dặm thì đi hai dặm, ai xin thì cho, ai muốn mượn thì sẵn sàng cho vay.

Giáo hội được yêu cầu nên thánh qua việc sẵn sàng tha thứ cho những ai có lỗi hay xúc phạm đến mình. Đối với những ai gây thiệt hại hay đau khổ cho mình, Giáo hội không được đòi ăn thua đủ sằng phẳng theo kiểu mắt đền mắt răng đền răng, trái lại phải có lòng bao dung tha thứ. Với những ai chơi xấu mình, Giáo hội không được trả thù mà đưa cả má bên kia cho họ, sẵn sàng lấy cả áo trong đưa cho họ. Những gì Giáo hội được Chúa Giêsu yêu cầu thực hiện khác xa với những gì xã hội nhân loại cư xử với nhau. Bình thường người ta đòi công bằng, lấy oán trả oán, lấy ân trả ân, còn Chúa Giêsu đòi lấy ân trả oán, lấy tình thương bao phủ thù hận, lấy sự tha thứ khỏa lấp mọi lỗi lầm.

Giáo hội còn được yêu cầu trở nên hoàn thiện như Cha trên trời qua việc thực thi yêu thương không chỉ đối với người đồng loại mà còn cả đối với kẻ thù “Anh em đã nghe luật xưa dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho kẻ ngược đãi anh em.” Với khả năng con người, chúng ta có cảm tưởng điều Chúa dạy là không thể vì đối với kẻ thù, kẻ ngược đãi mình, thì không chấp chiếm, không trả thù, không đòi thua đủ đã là rất khó, thì càng khó biết bao khi đòi phải yêu thương và cầu nguyện cho họ. Dù rất khó song người ki tô hữu vẫn phải có gắng thực hiện vì đây là điều kiện tối cần để trở nên con Thiên Chúa, nên người hoàn thiện, xứng đáng với Nước Trời. Chúng ta buộc phải yêu thương và cầu nguyện cho kẻ thù vì Cha trên trời yêu thương mọi người, cho mặt trời mọc lên soi sáng kẻ xấy cũng người tốt, cho mưa xuống trên người công chính và kẻ bất chính. Chúng ta là con Thiên Chúa, chúng ta không thể khác Ngài. Nếu chỉ yêu thương kẻ yêu thương mình, chỉ chào hỏi anh em mình, thì chúng ta chẳng khác gì dân ngoại, kẻ thu thuế hay người tội lỗi. Nếu cứ mãi giống họ thì chúng ta chẳng bao giờ giống Chúa, nếu không giống Chúa thì chẳng bao giờ nên hòa thiện và xứng đáng với hạnh phúc Nước Trời.

Mỗi chúng ta là thành phần trong dân mới của Thiên Chúa qua bí tích Rửa tội. Chúng ta được Chúa Giêsu mời gọi nên thánh, nên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện. Chúng ta nên hoàn thiện qua việc chúng ta yêu thương không chỉ đối với người thân, người yêu thương chúng ta, mà yêu thương mọi người, cả những kẻ thù. Thật không dễ dàng nếu chúng ta chỉ dựa vào lý do con người. Chúng ta có thể làm tốt điều này nếu dựa vào Thiên Chúa. Lịch sử Giáo hội đã chứng minh điều đó. Có bao nhiêu vị thánh đã hết lòng yêu thương kẻ thù: thánh Stephano tử đạo trong thời Giáo hội sơ khai, thánh Maria Goretti, các thánh tử đạo Việt Nam, mẹ Tê rê xa Calcutta, Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolo II, ect. Chúng ta cầu xin Chúa thêm sức mạnh để mỗi kitô đều có thể yêu thương mọi người như Chúa thương hầu xứng đáng trở nên con Thiên Chúa, Đấng hoàn thiện ở trên trời. Amen.

 

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập289
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm258
  • Hôm nay42,752
  • Tháng hiện tại904,287
  • Tổng lượt truy cập69,964,161
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây