Vọng PS: Ôi! Đêm Cực Thánh, Đêm biết bao ý nghĩa!

Thứ sáu - 14/04/2017 22:40  2983
LỄ VỌNG PHỤC SINH

Đêm nay, đêm cực thánh, đêm Đức Giêsu từ trong cõi chết trỗi dậy vinh quang. Nhờ Đức Giêsu trỗi dậy từ cõi chết, mà đêm nay trở thành đêm của ánh sáng chiếu soi xua tan mọi bóng đen tội lỗi, làm cho tất cả những ai có lòng tôn kính Chúa Kitô trên khắp trần gian, được cứu thoát khỏi hết các vết nhơ và tối tăm tội lỗi, được trả ơn thiêng dẫn đưa về hợp đoàn cùng các thánh.

Đêm nay cũng là đêm xiềng xích tội lỗi và sự chết, xiềng xích của âm phủ bị bẻ tung, Đức Kitô từ bỏ địa ngục, vinh thắng tiến lên và nguồn ơn cứu rỗi được trao ban tràn đầy cho toàn thể nhân loại, làm cho cuộc sống của con người đạt tới ý nghĩa và giá trị cao nhất bởi vì “Nguồn ơn cứu rỗi nếu không được trao ban, chúng ta sinh ra trên đời này nào có ích chi”.

Đêm nay là đêm mà tình yêu thương của Thiên Chúa dành cho chúng ta được thể hiện rõ nét hơn cả. Quả thật, tình yêu thương của Chúa không ai hiểu thấu, vì để cứu các đầy tớ là nhân loại tội lỗi chúng ta mà Thiên Chúa đã trao nộp chính người con yêu dấu. Tội lỗi lại trở nên cần thiết biết bao vì nhờ sự chết của Đức Kitô, tội Ađam được tẩy xóa, tội trở nên hồng phúc vì nhờ tội mà chúng ta có Đấng cứu độ rất cao sang.

Đêm nay là đêm hạnh phúc tuyệt vời vì Đức Kitô đã từ cõi chết phục sinh, đêm mà sách thánh đã ghi “đêm rực rỡ sáng như ban ngày, đêm ánh sáng chiếu soi cho biết bao cảm mến sướng vui”, vì sự thánh thiện của đêm nay xua đuổi hết tội khiên, tẩy trừ vết nhơ, người có tội được sạch trong, kẻ ưu phiền được sướng vui hân hoan, phá tan hận thù oán ghét, đem hoà thuận đồng tâm, khuất phục thế gian. Hơn nữa, đêm nay còn là đêm nối kết trời đất, kết hợp Thiên Chúa với người trần thế chúng ta trong Đức Kitô.

Tất cả các nghi thức phụng vụ và lời Chúa trong thánh lễ vọng Phục sinh đều cho chúng ta cảm nhận vẻ huy hoàng, tưng bừng, thánh thiện và hạnh phúc tuyệt vời của Đêm Cực Thánh này. Với nghi lễ thắp sáng và rước nến phục sinh cho thấy Chúa Kitô chính là ánh sáng soi chiếu mọi tối tăm trong tâm hồn mỗi người cũng như cho toàn thể nhân loại.

Phụng vụ lời Chúa từ việc công bố Tin Mừng Phục Sinh cho tới các bài đọc đi từ Cựu ước đến Tân ước và đặc biệt là bài Tin Mừng đều ca vang tình yêu lớn lao và kỳ công vĩ đại của Thiên Chúa. Vì tình yêu mà Chúa đã tạo dựng con người giống hình ảnh Ngài. Vì tình yêu mà Chúa đã hứa ban Đấng cứu thế và dần đần thực hiện qua dòng thời gian. Vì tình yêu mà Chúa đã giải phóng Israel ra khỏi Ai cập, một cụộc giải phóng ngoạn mục làm hình ảnh báo trước cuộc giải phóng toàn vẹn cho nhân loại qua Đức Giêsu Kitô. Vì tình yêu mà Chúa đã trao ban con một cho chúng ta. Vì yêu mà Chúa Giêsu đã đi vào cõi chết và từ cõi chết sống lại vinh quang. Ngài chịu chết và sống lại là để giải thoát chúng ta khỏi sự chết đời đời do tội và trao ban sự sống mới, sự sống vĩnh cửu Ngài cho chúng ta.

Thật tuyệt vời biết bao vì chúng ta được cảm nếm vị ngọt ngào thánh thiện và hạnh phúc của đêm nay. Không chỉ là sự cảm nếm mà thực tại của Đêm Cực Thánh đã được trao ban cho mỗi tín hữu. Nghĩa là nhờ cuộc phục sinh của Đức Kitô, chúng ta được giải phóng khỏi tội lỗi, tối tăm, sự chết, khổ đau, oán ghét, hận thù, chia rẽ… và nhất là được kết hợp với Thiên Chúa. Chúng ta hãy dâng lên Chúa lời tạ ơn không chỉ đêm nay mà trong suốt cuộc đời của chúng ta. Chúng ta hãy làm cho những gì chúng ta đã đón nhận từ cuộc khải hoàn của Chúa Kitô triển nở trong đời của mình bằng cách loại bỏ tội lỗi, tối tăm, khổ đau, oán ghét, hận thù, chia rẽ…, và thiết lập yêu thương trong cuộc sống. Nguyện xin Chúa Phục sinh đổ tràn đầy tình yêu, sức mạnh và sự sống của Ngài trên chúng ta, để niềm vui Phục sinh hôm nay luôn là niềm vui, sức sống và nghị lực cho chúng ta trong suốt cuộc đời. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập380
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm326
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại602,795
  • Tổng lượt truy cập70,630,552
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây