CN10 TN: Nói phạm đến Thánh Thần sẽ không được tha

Thứ bảy - 09/06/2018 19:08  1101
Chúa Nhật 10 
St 3,9-15; 2Cr4,13-5,1; Mc 3,20-35

downloadĐọc đoạn Tin mừng hôm nay, chúng ta không khỏi thắc mắc vì Chúa Giêsu đã nói: mọi tội lỗi và lời phạm thượng, dù nói phạm thượng đến mấy đi nữa, thì cũng sẽ được tha cho con cái loài người; nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời. Vấn đề đặt ra là tội nói phạm đến Thánh Thần là tội nào?

Thiên Chúa thật nhân hậu! Ngài có thể tha thứ hết mọi tội lỗi, mọi xúc phạm của con người, dù đó là tội nặng đến mấy đi chăng nữa. Bài trích sách Sáng thế cho hay Adam và Eva đã bất tuân lệnh Thiên Chúa ăn trái cấm. Hậu quả xảy ra thật trầm trọng: tình nghĩa giữa Thiên Chúa với con người bị đổ vỡ, mối liên hệ giữa người với người bị tổn thương, mối tương quan giữa con người với vũ trụ cũng bị phá hỏng. Vậy mà Thiên Chúa vẫn sẵn sàng tha thứ. Thay vì để con người trầm luân trong tội, Thiên Chúa đã hứa ban Đấng Cứu Thế để giải thoát con người khỏi nô lệ tội lỗi và sự chết: “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó”.

Đức Giêsu được sai đến trần gian không những để cảm thông sẻ chia thân phận kiếp người, nhưng còn để tha thứ và chữa lành. Việc Ngài miệt mài rao giảng Tin mừng, chữa lành bệnh tật, trừ quỷ... đến nỗi không có giờ ăn uống nghỉ ngơi là một bằng chứng hùng hồn của tình thương không giới hạn. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận ra điều này, để thán phục và tin tưởng. Cụ thể những kinh sư từ Giêrusalem xuống cho rằng Ngài bị quỷ vương Bê-en-dê-bun ám và dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ. Đức Giêsu không nóng vội, đã ân cần và đủ kiên nhẫn để giải thích cho họ biết Ngài dùng quyền nào mà làm các việc ấy: Ngài dùng quyền năng hay bàn tay Thiên Chúa để làm việc đó.

Mấu chốt của việc nói phạm đến Thánh Thần để rồi không được tha thứ đặt ở điểm này. Không phải Thiên Chúa hẹp hòi cố chấp, nhưng vì con người cứng lòng bảo thủ. Một Thiên Chúa làm người, dùng quyền năng Thiên Chúa để chữa lành, để trả lại sự bình an thanh thản cho những lương ngay chính lại bị coi như kẻ bị quỷ ám, và dựa thế quỷ để làm công việc tốt đẹp. Thiên Chúa có thể làm được tất cả nếu con người có tấm lòng khiêm tốn. Tuy nhiên, Thiên Chúa không thể làm được gì nếu con người tự phụ kiêu ngạo. Không phải Thiên Chúa không ban ơn tha thứ cho bằng những người thiếu khiêm tốn không thể mở lòng ra đón nhận tình thương tha thứ của Thiên Chúa. Thật đáng buồn nên Đức Giêsu đã phải nói: riêng tội xúc phạm đến Thánh Thần thì không thể tha.

Như thế, tội xúc phạm đến Thánh Thần là tội cứng lòng cố chấp không chịu tin, không chịu mở lòng đón nhận ơn tha thứ và tình thương cứu độ dẫu cho Thiên Chúa vẫn không ngừng trao ban ơn tha thứ và tình thương cứu độ. Nguyện xin Chúa cho mọi tín hữu nói riêng và cho toàn thể nhân loại nói chung nhận ra rằng tình thương Thiên Chúa luôn vô biên để tâm hồn mỗi người trở nên mềm mỏng và khiêm nhường xứng đáng lãnh nhận ơn tha thứ  hầu trở nên mẹ và anh em của Đức Giêsu trong đại gia đình Thiên Chúa. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập205
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm177
  • Hôm nay24,656
  • Tháng hiện tại852,433
  • Tổng lượt truy cập69,912,307
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây