Người làm lớn phải làm người phục vụ!

Thứ năm - 27/08/2020 09:40  1902
Thánh Augustinô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh
1 Ga 4,7-16; Mt 23, 8-12

untitled 3Trong xã hội ngày nay, người ta đề cao những người có địa vị, chức quyền. Nhiều người ra sức tìm cho mình một chỗ đứng, một “cái ghế” nơi công quyền. Thế nhưng, thay vì dùng quyền bính để phục vụ cho công ích, cho xã hội, họ lại tìm cách trục lợi cho bản thân, gia đình và phe nhóm của mình. Họ chỉ lo giữ và củng cố “chiếc ghế”, dù phải đánh đổi và chà đạp lên danh dự, nhân phẩm của người khác. Đó là một thực tế vẫn tồn tại trong xã hội, còn với quyền bính trong Giáo Hội thì sao? Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã đưa ra một kim chỉ nam định hướng hành động cho các nhà lãnh đạo Giáo Hội: “Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em” (Mt 23,11).

Đức Giêsu mời gọi các môn đệ của Ngài hãy là người phục vụ trong tinh thần khiêm nhường, vô vị lợi. Ở thời Chúa Giêsu, các kinh sư và những người Pha-ri-sêu, những nhà lãnh đạo tôn giáo ưa sống hình thức, háo danh, đạo đức giả như Chúa Giêsu đã từng phê phán, thì lời mời gọi của Chúa dành cho các môn đệ càng thiết thực và ý nghĩa. Do đó, ngay ở đầu bài Tin Mừng Ngài nói: “Anh em đừng để ai gọi mình là thầy, vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau. Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời. Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người chỉ đạo, vì anh em chỉ có một vị chỉ đạo, là Đấng Ki-tô” (Mt 23,8-10).

Khi giảng dạy như thế, Chúa Giêsu không hề phủ nhận hay phá bỏ cơ cấu phẩm trật của Hội Thánh, nhưng Ngài muốn các môn đệ ý thức rằng: mọi quyền bính đều bắt nguồn từ Thiên Chúa và phải quy về Thiên Chúa. Do đó, không ai được tự phụ kiêu căng về những gì mình có, về vai trò mình đang đảm nhận. Chúng ta có là gì thì bởi chúng ta được thông phần và chia sẻ quyền hành của Đức Kitô, của Cha trên trời. Quyền bính trong Giáo Hội để phục vụ Thiên Chúa và tha nhân, chứ không phải để mưu cầu lợi ích cho riêng mình. Chính khi chúng ta yêu thương phục vụ là chúng ta đang ở trong Thiên Chúa và Người ở lại trong chúng ta (x. 1Ga 4,13).

“Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em”, một trong những người đã thực thi triệt để lời dạy này của Chúa là thánh Augustinô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh. Thánh nhân sinh ngày 13 tháng 11 năm 354 tại Thagaste, một vùng thuộc Bắc Phi (nước Angiêri ngày nay). Ngài có một quá khứ đầy tội lỗi, trụy lạc, nhưng đã được ơn biến đổi vào năm 33 tuổi. Sau đó, ngài được thụ phong linh mục khi 36 tuổi và được tấn phong giám mục lúc 41 tuổi. Trong suốt thời gian làm linh mục, giám mục, thánh Augustinô đã mặc lấy tâm tình của Chúa Kitô, sống khiêm tốn, hiền lành, tận tụy phục vụ đoàn chiên, bảo vệ đức tin của Giáo Hội, chống lại những bè rối và lạc giáo, như lời thánh nhân đã nói: “Cho anh em, tôi là giám mục; với anh em, tôi là Ki-tô hữu”. Thánh nhân đã sống một cuộc đời hoàn toàn lo tìm kiếm Thiên Chúa và phục vụ Giáo Hội.

Nhìn vào đời sống của thánh Augustinô, chúng ta hãy noi gương ngài, để biết sống tin tưởng vào tình yêu Thiên Chúa, dẫu cuộc đời chúng ta còn những vấp ngã, yếu đuối. Mừng lễ thánh nhân là dịp để chúng ta kiểm điểm lại bản thân và quyết tâm đổi mới tâm hồn, biết dùng tình yêu để phục vụ người khác theo bậc sống của mình, như lời thánh Augustinô quả quyết: “Yêu thương rồi hãy làm những gì bạn muốn!”.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập194
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm172
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại863,163
  • Tổng lượt truy cập69,923,037
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây