Người công chính sống theo thánh ý Chúa

Chủ nhật - 19/03/2017 04:00  3140
Lễ trọng kính thánh Giuse
Thứ Hai, ngày 20 tháng 03 năm 2017

Trong lời Chúa ngày lễ kính thánh Giuse hôm nay, thánh sử Luca giới thiệu thánh Giuse là “người công chính”. Điều này đã gợi lên biết bao nhân vật được gọi là công chính trong Thánh Kinh, như ông Abel (Mt 23,35), ông Nôê (St 6,9), tổ phụ Ápraham (Rm 4,3), ông Simêon (Lc 2,25), ông Zacaria và bà Êlisabeth (Lc 1,6), đặc biệt nơi Chúa Giêsu là người công chính hoàn hảo nhất vì Người đã chu toàn thánh ý Chúa Cha cách tuyệt đối (Mt 27,19; Lc 23,47). Khi thánh Giuse được giới thiệu là người công chính, chắc hẳn thánh sử Luca cũng muốn mời gọi mỗi người tìm hiểu sâu xa hơn về việc thánh Giuse sống công chính trước mặt Thiên Chúa.

Thánh Giuse được gọi là người công chính thì (theo lẽ bình thường) ngài đã sống trọn vẹn truyền thống, sống theo lề luật và thực hành mệnh lệnh Đức Chúa (Đnl 6,25). Dẫu thế, với nỗ lực của con người, giờ đây thánh Giuse vẫn không thể nào xuyên qua huyền nhiệm đang diễn ra nơi người ngài đã đính hôn. Dù là người công chính, không muốn thực thi hành vi tố giác thì quyết định cuối cùng nơi thánh Giuse vẫn là chạy trốn. Ngài toan tính rút lui như thế cũng bởi phận người không đủ khả năng đảm đương, không đủ năng lực đối diện với thực tế vượt quá trí hiểu của bản thân. Thánh Giuse sống công chính đấy nhưng phải đớn đau và dằn vặt trước người bạn đời mình tin tưởng yêu thương... Chắc hẳn thánh sử Luca không chỉ muốn lôi kéo chúng ta chú ý đến day dứt của thánh Giuse, day dứt của một người công chính.

Lời Chúa vẫn thường cho chúng ta biết: người công chính trước mặt Chúa không phải là chìm lặng trong ngõ cụt bế tắc của đêm tối. Thật thế, thánh Giuse đã sống vững tin trông cậy và phó thác vào Thiên Chúa, ngài đã sống thật với chính mình, nhìn nhận sự bất lực và giới hạn; ngài không muốn tự kiểm soát định đoạt bản thân nhưng buông bỏ chính mình để phó thác cho Thiên Chúa; ngài đặt mình chìm vào giấc ngủ để sống thật với những gì là phận người. Chính khi như thế Sứ Thần của Đức Chúa cũng chính là Đức Chúa đến sờ chạm vào sâu thẳm cõi lòng ngài. Đức Chúa đi vào cơn lốc cuồng phong của lòng ngài, vén mở cho ngài sự hiểu biết về dự án kỳ diệu mà Thiên Chúa đang thực hiện nơi Đức Maria, người mà thánh Giuse đã đính hôn. Đức Chúa đã giúp thánh Giuse can đảm đón nhận sứ điệp: Hài Nhi trong lòng Đức Maria là bởi quyền năng Chúa Thánh Thần; Hài Nhi mang nguồn gốc thần linh; thánh Giuse phải có nhiệm vụ đón Đức Maria về và sẽ đặt tên cho con trẻ là Giêsu.

Qua Lời Chúa hôm nay ta hiểu rõ hơn về người công chính. Khi đã biết rõ thánh ý Thiên Chúa, thánh Giuse - người công chính đã mau mắn thi hành ngay khi tỉnh giấc. Như thế, người công chính đích thực không phải bởi những nỗ lực bản thân hay bởi hiệu quả của những vất vả nơi con người, mà công chính đích thực là đi vào khám phá đường lối và hành động theo đường lối Thiên Chúa qua tác động của ân sủng, tác động của ơn Chúa.

Thánh sử Luca cho chúng ta nhận thấy người công chính không chỉ yêu mến và tuân giữ lề luật, mà còn biết tôn trọng công việc của Thiên Chúa, thánh ý Thiên Chúa, đặc biệt là ưng nhận trách nhiệm Thiên Chúa trao. Người Kitô hữu chúng ta cũng được mời gọi học nơi thánh Giuse, người là mẫu gương người công chính. Chúng ta cũng cần biết tôn trọng thánh ý Thiên Chúa nơi mình và nơi người khác, biết đặt để bản thân mình cho chương trình của Thiên Chúa, rèn luyện lương tâm để biết nhạy bén với sự hiện diện cao cả của Thiên Chúa hầu có thể sống gần gũi với Ngài, cảm nhận tình yêu của sự quan phòng của Ngài. Được như vậy chúng ta mới có thể đem kinh nghiệm thiêng liêng sống với tha nhân trong những biến cố lớn nhỏ của cuộc sống hàng ngày.

Thanh Bình
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập299
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm264
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại679,731
  • Tổng lượt truy cập70,707,488
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây