Ngày 03/07: Thánh Tôma, Tông Đồ

Thứ hai - 02/07/2018 05:38  2928

Ga 20,24-29


Thánh Tôma là người Do thái ở miền Galilê. Mặc dầu ít học, nhưng ngài có óc tìm tòi, một ý chí kiên vững, một tinh thần tận tụy hy sinh. Khi được Chúa gọi, ngài đã sẵn sàng bỏ mọi sự đi theo Chúa, và được chọn vào số các Tông đồ.

thomas discipelTinh thần hy sinh tận tụy của thánh nhân biểu lộ rõ khi Chúa Giêsu quyết định đến Giuđêa để cứu sống Ladarô. Các tông đồ ngăn cản: “Thưa Thầy, mới đây người Do-thái tìm cách ném đá Thầy, mà Thầy lại còn đến đó sao?” (Ga 11,8). Nhưng thánh nhân cương quyết sống chết trung thành với Chúa, Ngài nói với các tông đồ: “Cả chúng ta nữa, chúng ta cũng đi để cùng chết với Thầy” (Ga 11, 16).

Lúc Chúa Giê-su từ giã các tông đồ đi chịu chết, Người thấy các ông buồn sầu thì an ủi: “Lòng anh em đừng xao xuyến. Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy… Thầy đi dọn chỗ cho anh em… Và Thầy đi đâu thì anh em đã biết đường rồi”. Ông Tôma nói với Đức Giêsu: “Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được đường?” (Ga 14,1-5). Câu nói trên tỏ rõ Thánh nhân nhiệt tình với Chúa, muốn theo Chúa, phụng sự Chúa đến cùng.

Lòng nhiệt thành đối với Chúa Giêsu còn biểu hiện rõ khi các tông đồ thuật lại Chúa đã sống lại và đã hiện ra với các ông, lúc thánh nhân vắng mặt. Nhưng Ngài đòi cho được thấy tận mắt, sờ tận tay mới tin. Tám ngày sau, Chúa lại hiện ra, có mặt thánh nhân với các tông đồ, và Chúa bảo ngài: “Tôma, hãy đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra và đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin”. Ông Tôma thưa với Người: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con” (Ga 20, 27-28).

Thánh nhân đã công khai tuyên xưng Chúa là Thiên Chúa, với một niềm tin vững vàng mạnh mẽ, giúp cho mọi người tin thật Chúa Giêsu đã sống lại, như lời Thánh Ghêgôriô Cả đã nói: “Không phải tình cờ, nhưng Chúa đã an bài xảy ra như vậy. Lòng từ bi cao cả của Người đã hành động một cách tuyệt vời, để nhờ người môn đệ hoài nghi ấy sờ vào các thương tích nơi thân thể Thầy mình, mà vết thương cứng lòng tin ở nơi ta được chữa khỏi. Sự cứng lòng tin của Tôma còn giúp ích cho lòng tin của ta hơn là đức tin của các tông đồ khác. Bởi vì ông đã sờ vào Chúa rồi mới tin, nên tâm trí ta cũng rũ bỏ được mọi nghi nan và trở nên vững vàng trong đức tin. Quả vậy, người môn đệ ấy khi nghi nan mà sờ mó thì đã trở thành nhân chứng của sự kiện phục sinh”.

Lòng tin mạnh mẽ đã giúp thánh nhân nhiệt thành rao giảng đạo Chúa ở Ấn độ, và chịu chết đổ máu ra làm chứng cho Chúa trên đất nước này.

Chúng ta được gọi là những tín hữu, tức là những người tin vào Chúa Giêsu phục sinh, nhưng chúng ta đã sống đức tin đó thế nào? Có lẽ ai trong chúng ta cũng từng trải qua những khó khăn thử thách về đức tin do những nghịch cảnh xảy ra trong đời sống. Đó là những giây phút đen tối làm chúng ta bị cám dỗ mất niềm tin vào Chúa.

Noi gương Thánh Tôma Tông đồ, chúng ta luôn cố gắng tìm tòi học biết niềm tin vào Chúa Kitô, để giúp những người cứng lòng được tin thật Người là Thiên Chúa, là Đấng Cứu độ trần gian.

Và những lúc chúng ta muốn ngã lòng thì hãy khiêm tốn cầu xin với Chúa: “Lạy Chúa, xin ban thêm đức tin cho chúng con”, xin giúp chúng con luôn sống thành thật với niềm tin của mình. Đừng để chúng con trở nên những kẻ giả dối chỉ tuyên xưng ngoài miệng. Nhưng tin thật trong lòng và biết thể hiện đức tin ấy qua đời sống cụ thể hàng ngày. Amen!

Tác giả: Chân Tâm

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập255
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm233
  • Hôm nay42,739
  • Tháng hiện tại629,621
  • Tổng lượt truy cập70,657,378
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây