CN 3 PS A Nền tảng xây dựng Hội thánh

Thứ sáu - 28/04/2017 19:56  2497
CN 3 Mùa Phục Sinh A

Cv 2,14.22b-33; 1 Pr 1,17-21; Lc 25,13-35

downloadGiáo hội của Chúa Kitô đã được thiết lập và tồn tại gần 2000 năm dựa trên nền tảng niềm tin rằng Đức Giêsu Kitô đã chết và sống lại để ban ơn cứu độ và sự sống vĩnh cửu cho con người. Giáo hội hôm nay vẫn tồn tại và được xây dựng trên niềm tin căn bản đó. Chúng ta tự hỏi liệu Đức Giêsu có còn hiện diện không? Nếu Ngài còn hiện diện thì làm thế nào để khám phá ra sự hiện diện của Ngài? Việc nhận ra sự hiện diện của Ngài đem lại lợi ích gì?

Chúa Giêsu còn đang hiện diện cách vô hình và sống động với mọi người cho đến tận thế. Tin Mừng hôm nay đã cho chúng ta câu trả lời ấy. Hai môn đệ trên đường Emaus năm xưa đã nhận ra sự hiện diện của Ngài qua việc được trao đổi với Ngài, được nghe Ngài giải thích Kinh Thánh và nhất là qua nghi thức bẻ bánh. Như bao nhiêu người khác, ban đầu họ không dám nghĩ Thầy Giêsu đã sống lại và đang hiện diện với họ. Vì thế mà sau ba ngày an táng Thầy, họ đã vội vã trở về quê cũ cho vơi đi nỗi buồn và nỗi thất vọng. Vì không dám nghĩ và không dám tin nên khi được giáp mặt với Ngài, họ vẫn tưởng là một vị khách bộ hành không biết gì về những chuyện đã xảy ra tại Giêrusalem. Ngay cả sau khi nghe Ngài giải thích Kinh Thánh, họ vẫn không nhận ra cho dù tâm hồn nóng lên. Họ chỉ thực sự nhận ra Ngài qua cử chỉ bẻ bánh thân quen. Một điều thật khó hiểu là tại sao những người này đã từng thấy Chúa, nghe Chúa giảng, chứng kiến các phép lạ Chúa làm, đã theo Chúa suốt ba năm mà lại không nhận ra Chúa hiện ra?

Làm thế nào để khám phá ra sự hiện diện của Chúa Giêsu trong cuộc đời mình? Thưa, Tin Mừng hôm này cho chúng ta biết rằng việc nhận ra sự hiện diện của Chúa gồm hai tác động: tác động đến từ Chúa và tác động đến từ phía con người. Chính Chúa đã hiện ra với hai môn đệ trên đường Emaus trước. Ngài hiện ra trong vai một khách bộ hành, ân cần hỏi hai ông về những chuyện đã xảy ra ở Giêrusalem, dùng Kinh Thánh để giải thích cho họ những gì liên quan tới Đức Kitô theo lời các ngôn sứ đã tiên báo, và cử hành nghi thức bẻ bánh trước mắt hai ông. Về phía con người, hai môn đệ đã cởi mở tấm lòng, không ngại trao đổi với Chúa về những gì đã xảy ra cho Thầy của mình, lắng nghe vị khách bộ hành giải thích Kinh Thánh về những gì liên quan tới Đức Kitô, có tấm lòng mến khách (mời khách ở lại vì trời đã về chiều), cẩn thận quan sát cử chỉ bẻ bánh của vị khách bộ hành. Nhờ đó mà mắt họ được mở ra và họ nhận ra vị khách này là Chúa Giêsu, người thầy và vị Chúa của họ.

Việc nhận ra sự hiện diện của Chúa đem lại lời ích gì? Thưa, việc nhận ra sự hiện diện sống động của Chúa đem lại muôn vàn ơn ích cho đời sống đức tin của người tín hữu. Trước hết, sự hiện diện của Chúa làm thay đổi cuộc đời người tín hữu. Tâm trạng của các tông đồ, các môn đệ năm xưa đã từ buồn rầu chuyển sang niềm vui, từ chán nản thất vọng chuyển sang lạc quan vui vẻ, từ cuộc đời không còn mục đích và ý nghĩa đã chuyển sang một cuộc đời đầy ý nghĩa và lý tưởng sống. Từ chỗ bỏ về với đường xưa lối cũ, với thói quen và công việc hằng ngày, các ông đã vội vã trở lại với sứ mạng cao quí đã được trao phó trước đây. Bằng chứng là hai môn đệ trên đường về quê Emaus đã nhanh chóng trở lại Giêrusalem bất chấp trời đã tối để báo cho các tông đồ và các môn đệ khác biết về việc mình đã thấy Chúa phục sinh hiện ra thế nào. Từ đây, sứ mạng của các ông không còn nặng nề mà trở nên nhẹ nhàng và sinh động bởi Chúa đã sống lại, đang hiện diện và cùng đồng hành với các ông trong mọi hoàn cảnh.

Chúa Giêsu đã sống lại và còn tiếp tục hiện diện như Ngài đã phán “Thầy sẽ ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”. Muốn khám phá ra sự hiện diện của Ngài, người tín hữu cần cởi mở tấm lòng, biết lắng nghe Lời Chúa và thường xuyên tham dự thánh lễ như hai môn đệ năm xưa. Việc nhận ra sự hiện diện của Chúa sẽ đem lại cho người tín hữu sự đổi thay tuyệt vời theo chiều hướng tích cực. Chúng ta hãy nhìn lại đời sống đạo của mình và tự hỏi: tôi có tin thật Chúa Giêsu phục sinh đang hiện diện trong cuộc đời không, tôi đã làm gì để khám phá ra sự hiện diện của Ngài tôi để Ngài đổi mới tâm hồn tôi ra sao? Nguyện xin Chúa cho chúng ta xác tín và khám phá ra Chúa đã sống lại và đang hiện trong cuộc đời tôi, xin Chúa hãy biến đổi mới tâm hồn tôi thành chứng nhân sống động của Chúa. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập274
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm231
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại664,441
  • Tổng lượt truy cập70,692,198
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây