Mùa Chay cần hành động hơn lý thuyết

Thứ ba - 28/02/2017 22:25  3195
29139 hqdefault 17 628x471Mùa Chay là dịp để mỗi Kitô hữu nhìn lại đời sống trong mối tương quan với Thiên Chúa, với tha nhân, nhờ đó mà có được tâm tình sốt sắng và thánh thiện để đón mừng ngày Chúa Phục Sinh. Sâu xa hơn, Mùa Chay hướng các tín hữu về ngày cánh chung, qua việc lãnh nhận tro vào ngày thứ Tư Lễ Tro mở đầu cho Mùa Chay. Xức tro trên đầu không những mời gọi các tín hữu ăn năn sám hối về các hành vi tội lỗi đã làm trong quá khứ, mà còn là lời mời gọi họ ý thức thân phận tro bụi của mình bằng việc quyết tâm từ bỏ thói quen xấu và thực hành việc bác ái nho nhỏ mỗi ngày nhằm đem lại niềm vui, hạnh phúc cho tha nhân.

Từ bỏ thói quen xấu

Nguyễn Tầm Thường trong cuốn “Mùa Chay và con sâu bướm” đã cho một hình ảnh đẹp về sự từ bỏ. Để có được vườn nho sai trái, cây nho phải chịu cắt tỉa những cành lá không cần thiết cho dù nó rất tốt và trông đẹp mắt... Tục ngữ cũng có câu “Nhân vô thập toàn”, con người không ai là hoàn hảo, nhiều khi quá tự hào về bản thân, về những thành công bên ngoài, thế nhưng bên trong lại chứa chấp biết bao nhiêu sự rườm rà của cái tôi tự kiêu, cái tôi ích kỷ... Gọt giũa bản thân khỏi những thói xấu, những tính khí không phù hợp với bầu khí gia đình, cộng đoàn là điều hết sức cần thiết. Nhờ đó ta mới trở thành những con người hữu ích cho gia đình, xã hội và Giáo Hội. Như thanh sắt phải luyện, rèn trong lửa nóng mới thành được cây kim nhỏ bé nhưng lại hữu ích biết bao trong cuộc sống.

"Từ bỏ" cũng là thông điệp của thánh Gioan Tiền hô trong những ngày khởi đầu sứ mạng. Người đã lớn tiếng mời gọi mọi người sám hối và hoán cải, bằng cách loại bỏ những hố sâu của sự thù hận, ích kỷ, đồi cao của tham vọng, cái tôi kiêu ngạo để dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến (x. Lc 3, 4-6). Từ bỏ những thói quen, tật xấu quả là một điều hết sức khó khăn, nhất là thói quen lâu năm. Ví dụ: Bạn là người có thói quen hút bốn đến năm gói thuốc lá một tuần. Bỏ nó là việc không dễ, nhưng nếu có một ý chí quyết tâm cộng thêm động lực tốt là sẽ dùng số tiền hút thuốc cho việc giúp đỡ người nghèo, biết đâu bạn sẽ thành công.

Lời Chúa sẽ giúp thanh lọc những thói quen xấu trong ta, vì: “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi”, không phải là ngọn đèn chiếu sáng bình thường, Lời Chúa đưa chúng ta đến với ánh sáng của sự đổi mới diệu kỳ. Thánh Augustino đã từng là một người ăn chơi, luôn đắm chìm trong các thú vui đã thức tỉnh bởi Lời: “Anh em đừng chè chén say sưa, đừng dâm dật và phóng đãng, đừng kình địch và ghen tương nữa, nhưng hãy mặc lấy Chúa Giêsu Kitô” (Rm 13, 13-14). ĐGH Phanxico cũng đã khẳng định: “Lời Chúa thì sống động và mạnh mẽ, có khả năng biến đổi những cõi lòng để đưa chúng ta trở về với Chúa” (Sứ điệp Mùa Chay 2017).

Làm việc bác ái

“Ai cho anh em uống một chén nước lã vì lẽ anh em thuộc về Đấng Kitô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu” (Mc 9,41). Lịch sử các thánh đã cho thấy, rất nhiều vị đã nên thánh không chỉ nhờ cầu nguyện nhưng còn bằng thực thi bác ái như: Thánh Đaminh, Thánh Phanxicô, Thánh Catarina, Thánh Vinh Sơn Phaolô… gần đây nhất là thánh Teresa Calculta. Bố thí hay bác ái cũng là một trong những phương thế tốt, qua đó người tín hữu sẽ đi sâu hơn vào mối tương quan với Thiên Chúa. Đặc biệt là để ta cảm nhận được những đau đớn thể xác mà Chúa Giêsu phải chịu trong cuộc thương khó nơi những người cần sự chăm sóc, giúp đỡ.

Bác ái trước hết là cùng nhau chia cơm sẻ áo với anh chị em đang đói khát: “Một miếng khi đói, bằng một gói khi no”. Tin mừng Luca đã phác họa một hình ảnh thật đẹp về lòng bác ái của người Samaritano: Người ấy đã gạt bỏ mọi ranh giới, sự khác biệt về chủng tộc, giai cấp cúi xuống nâng người bị nạn lên, đem về quán trọ chăm sóc (x. Lc 10, 25-37). Bác ái là cúi xuống, cảm thông những thống khổ của anh chị em trong gia đình, trong cộng đoàn, giáo xứ vì xung quanh ta có biết bao người đang bị đánh nhừ đòn, cả nơi thân xác lẫn tinh thần với biết bao lo toan, trăn trở về hạnh phúc gia đình, nỗi đau bị bỏ rơi, bị phản bội…

Mùa Chay không phải để các tín hữu u sầu buồn bã, nhưng là cơ hội giúp họ bày tỏ tâm tình sám hối, làm hòa với Thiên Chúa và tha nhân, thoát ra khỏi tình trạng mù lòa trước những thực tại của cuộc sống. Chuẩn bị tâm hồn xứng hợp đón mừng ngày Chúa Phục Sinh, đây phải là công việc của từng người, không ai làm thay được vì Thiên Chúa chỉ có thể cứu độ khi chúng ta cùng cộng tác với Người. Đức Thánh Cha Phanxico đã nhắn nhủ trong Sứ điệp Mùa Chay 2017 rằng: “Tôi khuyến khích tất cả các tín hữu hãy thực hiện sự đổi mới thiêng liêng này bằng cách tích cực tham gia các Chiến dịch Mùa Chay được nhiều tổ chức Giáo Hội phát động tại nhiều nơi trên thế giới, để thăng tiến nền văn hóa gặp gỡ nhân loại duy nhất của chúng ta. Chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau, để nhờ tham dự vào chiến thắng của Chúa Kitô, chúng ta biết mở cửa lòng mình cho những ai yếu đuối nghèo khổ. Như thế chúng ta mới có thể sống và làm chứng cho niềm Vui Phục Sinh trọn vẹn”.

Tác giả: Nt. Maria Mai Khôi, dòng Đaminh Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập229
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm196
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại877,093
  • Tổng lượt truy cập69,936,967
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây