Một trái tim khô khốc

Thứ tư - 20/01/2021 03:08  788
2012 nyr 02603 0014 000else bostelmann two deep sea creatures swim around the bathysphere022422“Người ta để ý quan sát Ngài”.

Kính thưa Anh Chị em,
Sự ghen tỵ của những người biệt phái đã che khuất suy nghĩ của họ về Chúa Giêsu; họ theo dõi hành vi, cử chỉ và ngôn từ của Chúa Giêsu để tìm cớ bắt lỗi Ngài. Thực tế đáng buồn ​​trong hành động của họ là, họ đã quá mù quáng vì ác ý. Bầu khí đố kỵ bao trùm họ, khiến họ không nhận ra, họ đang thực sự hành động một cách vô lý; bởi lẽ, họ mang trong mình ‘một trái tim khô khốc’.

Đã từ lâu, giới biệt phái cho mình là những thầy dạy lịch duyệt, đáng được trọng vọng; thế nhưng, kể từ khi Chúa Giêsu xuất hiện, họ mất ảnh hưởng. Dân chúng trước đây nghe họ, nay quay sang Chúa Giêsu và đi theo Ngài; bởi lẽ, họ kinh ngạc trước thẩm quyền và giáo huấn của Ngài. Vì thế, sẽ không ngạc nhiên, Chúa Giêsu vấp phải một sự phản đối gay gắt của những con người ghen tỵ này. Nơi họ, ghen tỵ giờ đây đã trở nên tội, một tội đang phá huỷ đời sống tâm linh của họ; đó là tội kiêu hãnh, tỵ hiềm, giận dữ và lạnh lùng. Một khi bị nung nấu bởi một trong những tội này, con người thậm chí không nhận ra mình trở nên phi lý đến mức nào.

Bối cảnh Tin Mừng hôm nay đặt Chúa Giêsu vào một tình huống mà Ngài phải chọn lựa giữa nệ luật và xót thương; Ngài chọn điều thứ hai khi chữa lành cho một người bại tay trong ngày Sabbat. Đây là một hành động của lòng thương xót được thực hiện trong ngày Luật cấm làm; nhưng đó là điều ‘được phép’ đối với Thiên Chúa. Với Chúa Giêsu, luật của lòng thương xót phải đặt trên mọi giới luật; và dẫu đây là một phép lạ khó tin bắt nguồn từ một trái tim mẫn cảm của Ngài; thế nhưng, tâm trí rối loạn và mù quáng của những con người tỵ hiềm lại biến hành vi xót thương này thành hành vi tội lỗi. Một suy nghĩ không thể kinh khủng hơn! Chính tỵ hiềm khiến lòng người biệt phái ra tối tăm, làm hỏng mối quan hệ của họ với Thiên Chúa, huỷ hoại sự nhân đạo của họ với đồng loại; vậy mà sự cứng cỏi của trái tim thậm chí còn gây tổn hại hơn, vì lẽ, nó vĩnh viễn làm trái tim họ trở nên ‘một trái tim khô khốc’, nếu không nói là một trái tim hoá đá.

Chúa Giêsu đau buồn trước sự cứng lòng của biệt phái, sự đau buồn này đã nhen lên trong Ngài một cơn giận thánh, một cơn giận không khiến Ngài bộc phát những lời đắng cay nhưng là những lời yêu thương; Ngài ôn tồn giải thích, cùng lúc, chữa lành người bệnh trước sự chứng kiến của họ với hy vọng, may ra họ mềm lòng và tin. Buồn thay, điều đó không xảy ra! Tin Mừng ghi nhận, “Lập tức, những người biệt phái đi ra bàn tính với những kẻ thuộc phái Hêrôđê và tìm cách hại Người”. Giới biệt phái là kẻ thù cay đắng của những ai thuộc phe Hêrôđê, những người cộng tác với vua và La Mã; vậy mà Tin Mừng cho biết một sự thật ớn lạnh rằng, hai nhóm này đã hợp lực để âm mưu giết Ngài; họ liên kết với nhau không phải bởi sức mạnh nội tại của điều thiện, nhưng bởi sự thâm độc và cứng cỏi của ‘một trái tim khô khốc’ vốn cùng một nhịp đập với điều ác.

Có hai cách để xử lý áp lực. Một, được minh họa bằng hình ảnh một tiềm thuỷ cầu, một loại tàu ngầm thu nhỏ được sử dụng để khám phá đại dương ở những nơi sâu đến mức áp lực nước có thể đè dẹp một tàu ngầm thông thường như một lon nhôm; tiềm thuỷ cầu được đắp bằng một tấm thép dày vài phân, giúp giữ nước nhưng cũng khiến nó trở nên nặng và khó di chuyển. Bên trong, các nhà hải dương học không đơn độc. Khi đèn bật lên, họ nhìn qua cửa kính dày; họ thấy gì? Cá! Minh hoạ thứ hai. Những con cá này đối phó với áp lực cực lớn của nước theo một cách hoàn toàn khác. Chúng không cần lớp da dày; thế mà chúng vẫn dẻo dai và tự do. Cá ở môi trường này bù đắp áp suất bên ngoài bằng áp suất bên trong; cân bằng và ngược chiều. Tương tự như thế, giữa lòng thế giới, người môn đệ của Chúa Giêsu không cần phải cứng cỏi và da phải dày, miễn sao họ thích hợp với quyền năng của Thiên Chúa, lắng nghe tiếng Người để cân bằng áp lực cuộc sống với một trái tim mềm mại dưới sự hướng dẫn của Thánh Thần.

Anh Chị em,
Thiên Chúa đã đặt vào trong thân xác mỗi người một trái tim; đó là nơi ngự trị của tình yêu và lòng thương xót. Thời Cựu Ước, qua miệng Êzêkiel, Thiên Chúa ước mong, “Ta sẽ cất khỏi xác các ngươi quả tim bằng đá và ban cho các ngươi quả tim bằng thịt”. Những người có trái tim bằng đá thường không cởi mở với sự thật rằng, họ là người cứng lòng. Họ kiên định và bướng bỉnh, và đôi khi, tự cho mình là đúng. Vì vậy, khi mắc phải căn bệnh tinh thần này, họ rất khó thay đổi. Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta nhìn vào trái tim mình với sự trung thực; nhìn ‘tấm gương mờ’ của những ‘biệt phái nghèo nàn’ để nhìn lại bản thân. Mong sao chúng ta không thuộc hạng người có ‘một trái tim khô khốc’ của những ai thực sự mắc chứng bệnh tâm linh này.

“Lạy Chúa, xin ân sủng Thánh Thần Chúa đổ xuống trên con, để trong con, không còn ‘một trái tim khô khốc’; những thay đổi như thế thật là khó, nhưng phần thưởng sẽ là khôn lường. Xin cho con đừng ngần ngại và không ngừng chờ đợi Chúa; vì cuối cùng, dẫu đau đớn, nhưng việc thay đổi con tim đáng cho con phải trả giá”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập184
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm141
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại862,078
  • Tổng lượt truy cập69,921,952
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây