Lắng nghe và sống sứ điệp Tin mừng

Thứ ba - 19/01/2021 04:23  824
CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN NĂM B
1 Sm 3,3b-10.19; 1 Cr 6,13c-15a.17-20; Ga 1,35-42

unnamed 1Kính thưa cộng đoàn Phụng vụ,
Chúa Nhật tuần trước, chúng ta đã bước vào mùa Thường Niên năm B với phụng vụ Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa. Với nội dung chủ điểm của phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật, con xin chia sẻ với cộng đoàn hai điểm: Lắng nghe tiếng Chúa; sống Sứ điệp Tin Mừng: đến xemở lại với Chúa.

1. Lắng nghe tiếng Chúa gọi

 
Bài đọc I trích Sách Samuen quyển thứ nhất nói về việc Chúa gọi Samuen đi làm tiên tri cho Chúa. Samuen dù ngủ nhưng lòng vẫn luôn thức tỉnh, chờ đợi và đáp lại tiếng Chúa. Được sự hướng dẫn giúp đỡ của thầy Êli và khi nhận ra tiếng Chúa, Samuen đã mau mắn đáp lại: “Xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe” (1 Sm 3,10). Bài Tin Mừng theo thánh Gioan cho chúng ta biết, qua lời giới thiệu của Gioan tẩy giả về Đức Giêsu, rằng: “Đây là Chiên Thiên Chúa” (c.36), hai môn đệ của ông đã liền đi theo Đức Giêsu. Hơn thế nữa, chẳng những ông Anrê là một trong hai người được Gioan giới thiệu và theo Đức Giêsu, mà ông còn dẫn cả em mình là Phêrô đến gặp Chúa, và rồi các ông đã trở thành môn đệ của Người.

Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng ơn gọi xuất phát từ Thiên Chúa. Thiên Chúa có thể gọi con người cách trực tiếp hay gián tiếp qua trung gian.

Qua các thời đại, Thiên Chúa mời gọi một số người làm công việc đặc biệt, làm ngôn sứ cho Chúa. Trải qua lịch sử Giáo Hội, Chúa cũng đã chọn gọi một số người làm việc tông đồ cho Chúa. Không chỉ các giáo sĩ hay tu sĩ, mà mọi tín hữu cũng đều được tham dự và sứ vụ này theo ơn gọi riêng của mình. Điều cốt yếu để nhận ra và thực thi thánh Chúa, mỗi người cần phải biết lắng nghe tiếng Chúa. Lắng nghe tiếng Chúa qua tiếng lương tâm, hay qua những giáo huấn của Giáo Hội, nhất là qua chính Lời của Ngài.


2. Sống sứ điệp Tin Mừng: Đến xemở lại với Chúa
 
Khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, mỗi chúng ta đã thực sự được Chúa gọi làm môn đệ của Chúa. Câu hỏi đặt ra là: Vậy chúng ta sống xứng danh người Kitô hữu là môn đệ của Chúa chưa? Liệu chúng ta đã thực sự đi theo Chúa, phụng sự Chúa, và khi đi theo Chúa, chúng ta tìm kiếm điều gì?

Tin Mừng hôm nay cho biết Chúa không hỏi các môn đệ: Các anh tìm ai? Nhưng Người lại hỏi: “Các anh tìm gì thế?” (c.38). Điều đó có nghĩa là Chúa muốn nói với các môn đệ xưa và cả mỗi chúng ta ngày nay đi theo Chúa có phải là để tìm kiếm của cải vật chất hay những lợi lộc của trần gian thường mời gọi. Liệu chúng ta đã thực sự tin theo Chúa và hỏi Chúa rằng: “Thầy ở đâu?” (c.38), để đến xem chỗ Người ở và ở lại với Người?

Kính thưa quý cộng đoàn, có thể nói đến xemở lại với Chúa là điều hết sức quan trọng. Vậy chúng ta có thể “xem” Chúa ở đâu? Ngày nay có nhiều người trả lời rằng: Chúa trong nhà thờ, điều này đúng nhưng chưa đủ. Và thực sự có những người mỗi tuần một lần cũng có đến “xem chỗ Người ở”, nhưng chỉ có thế! Đến xem (đi lễ Chúa Nhật) nhưng rồi vội vã ra về và không ở lại với Ngài. Không ở lại với Ngài có nghĩa là không sống mối tương quan mật với Chúa trong lời cầu nguyện, cũng chưa sống và thực thi sứ điệp Tin Mừng. Một khi không sống tương quan mật thiết với Chúa, chúng ta thật khó để có thể nghe được tiếng Người mời gọi và thực thi sứ điệp ấy trong cuộc sống. Vì chỉ “xem” Chúa trong nhà thờ, vậy nên có thể chúng ta cũng có phần sốt sắng ngay lúc trong nhà thờ, nhưng khi ra về, chúng ta vẫn gặp nhiều trắc trở, những sự chia rẽ, tranh chấp, bất hòa trong cuộc sống gia đình hay trong đời sống cộng đoàn. Như thế, chúng ta mới chỉ dừng lại ở viẹc giữ đạo mà chưa sống đạo.

Vâng, lời Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ đầu tiên “Đến mà xem”, các ông đã đến xem chỗ người ở và ở lại với Người (c.39). Ngày nay, Chúa cũng tiếp tục tha thiết mời gọi mỗi chúng ta đến với Chúa và ở lại trong tình yêu ân sủng của Người, qua và nhờ: Kinh Thánh và Bí tích Thánh Thể.

Kinh Thánh: Sách ghi chép Lời Thiên Chúa. Chúng ta “tìm” và “xem” Chúa trong sách Kinh Thánh, đặc biệt là bốn sách Tin Mừng. Như lời thánh Giêrônimô mách bảo: “Không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Giêsu”. Quả vậy, từng lời trong Kinh Thánh đều họa lại và làm rõ nét chân dung của Chúa Giêsu cũng như vang lên lời giáo huấn, sứ điệp của Ngài. Nhờ việc lắng nghe lời dậy của Chúa Giêsu, biết bao người đã đi theo Chúa, đã được biến đổi cuộc đời.

Bí tích Thánh Thể: Chúng ta có thể chiêm ngắm, ở lại với Chúa Giêsu Thánh Thể. Chúng ta biết Bí tích Thánh Thể là nguồn mạch và chóp đỉnh của toàn thể đời sống Kitô giáo (x. GLHTCG, số 1324). Chúa Giêsu yêu mến và ở lại với chúng ta, nuôi dưỡng linh hồn chúng ta bằng chính Thịt và Máu của Ngài qua bí tích Thánh Thể. Ngài đang thực sự mong muốn và kêu mời mỗi người Kitô hữu chúng ta hãy đến chiêm ngắm và ở lại với Ngài. Đón rước Chúa ngự vào trong tâm hồn, để Người ở lại với chúng ta cũng như chúng ta ở lại trong Chúa. Được kết hợp với Chúa, thì nên một tinh thần với Người (x. Bài đọc II: 1 Cr 6,17). Có Chúa ngự trong tâm hồn chắc chắn Người sẽ nâng đỡ và đồng hành với chúng ta trong cuộc sống. Có Chúa nâng đỡ và đồng hành, chắc chắn cuộc sống của chúng ta sẽ được biến đổi và tiến triển trên đường nhân đức. Cuộc sống của người Kitô hữu chúng ta tiến triển tốt đẹp như thế, chắc chắn gia đình chúng ta sẽ được bình an và hạnh phúc, cộng đoàn chúng ta sẽ hiệp nhất và yêu thương.

Người ta nói: “Vô tri bất mộ” – không hiểu thì không yêu mến. Thật vậy, chúng ta chỉ có thể yêu mến Thiên Chúa khi chúng ta hiểu biết về Ngài. Chúng ta chỉ có thể hiểu biết Chúa nhờ tìm hiểu và lắng nghe chính Lời của Ngài. Lại có câu: “Bạn không thể cho người khác điều mà bạn không có”. Đúng vậy, nếu chúng ta không có Chúa ngự trong tâm hồn làm sao chúng ta có thể truyền bá về Chúa và đạo thánh của Chúa. Như thế, chỉ khi hiểu về Chúa, lắng nghe tiếng Chúa, có Chúa trong lòng thì chúng ta mới có thể giới thiệu và đem Chúa đến cho người khác.

Kính thưa cộng đoàn,
Thánh Kinh và Thánh Thể là hai nguồn lương thực nuôi dưỡng đời sống người Kitô hữu chúng ta. Ước mong mỗi người người trong cộng đoàn chúng con đây luôn biết đọc, suy niệm, lắng nghe tiếng Chúa mời gọi qua sứ điệp trong Kinh Thánh; đồng thời luôn biết gìn giữ tâm hồn trong sạch, tham dự Thánh Lễ sốt sắng và rước lễ, để Chúa ở lại trong tâm hồn chúng con. Ngõ hầu chúng con luôn bước theo Chúa, làm ngôn sứ cho Chúa, sống xứng danh người Kitô hữu và được hưởng ơn cứu độ. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Vũ Văn Đình

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập187
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm146
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại910,177
  • Tổng lượt truy cập70,937,934
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây