Lắng nghe lời Chúa

Thứ tư - 28/07/2021 10:14  897

Ngày 29/7: Lễ Thánh Nữ Mácta

Lc 10, 38-42

georg friedrich stettner attr christus im hause der marthaBài Tin Mừng hôm nay thuật lại câu chuyện Chúa Giêsu ghé thăm một gia đình thân quen. Hai chị em Mácta và Maria cùng đón tiếp Chúa Giêsu, nhưng mỗi người một cách: Chị Mácta thì tất bật chuẩn bị bữa ăn để tiếp đón Chúa Giêsu. Còn cô Maria thì “cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy”. Chúa Giêsu không đánh giá thấp sự phục vụ của Mácta, khi phải bận rộn với việc “nội trợ và bếp núc”. Tuy nhiên, Chúa vẫn muốn đề cao thái độ đón tiếp của Maria hơn. Vì sao lại có chuyện như vậy?

Chúng ta thấy chị Mácta muốn bày tỏ lòng kính trọng của chị đối với Chúa Giêsu bằng việc tiếp đãi thật nồng hậu, vì chị nghĩ rằng điều đó là tốt. Do đó, chị muốn người em gái cũng phải có cùng một quan điểm, thái độ và cách đón tiếp như vậy. Chị không thể hiểu được thái độ “vô tâm” của cô em, khi cô này không cộng tác vào công việc tiếp đãi Chúa. Chị muốn lôi kéo người em ra khỏi việc “ngồi bên chân Chúa mà lắng nghe lời Người”, để tham gia vào việc chuẩn bị nhà cửa và bữa ăn cùng với mình. Chị quá chắc chắn về phán đoán của mình đến nỗi đã trách móc Chúa và muốn Chúa Giêsu cũng phải có cùng một quan điểm với mình: "Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay !".

Như vậy, chúng ta có thể hiểu được rằng Mácta đã đón tiếp và phục vụ Chúa Giêsu theo cách thức, quan điểm và thái độ riêng của mình. Chị đã lẫn lộn giữa điều Chúa muốn với điều chị muốn, giữa điều chính và điều phụ. Chị muốn đón tiếp và phục vụ Chúa theo ý riêng mình mà không muốn tìm theo ý Chúa... thay vì trước tiên phải tìm hiểu xem ý Chúa muốn chị làm gì, rồi sau đó mới làm theo điều Chúa muốn, thì chị Mácta đã làm ngược lại. Chị cho rằng Chúa Giêsu cần sự đón tiếp theo cách của chị, và chị muốn cả Chúa và cô em gái cũng phải làm theo cùng một cách như vậy. Vì thế, Chúa Giêsu mới bảo: “Mácta, Mácta, chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một điều cần thiết mà thôi”. Đó là lắng nghe lời Chúa, để biết được ý Chúa và làm theo ý Chúa. Hôm nay và mỗi ngày, Chúa cũng đang đi vào ngôi nhà tâm hồn mỗi người, Chúa cũng muốn ghé thăm gia đình chúng ta. Chúng ta có sẵn sàng mở rộng tâm hồn mình để đón tiếp Chúa không? Và chúng ta đón tiếp Chúa với thái độ tâm tình như thế nào? Chúng ta có phải là Mácta, bận rộn lo toan quá nhiều thứ nên không chú ý đủ đến lời Chúa dạy? 

Phần lớn người tín hữu chúng ta đều rất hăng say, nhiệt tình phục vụ trong các ban hành giáo, các hội đoàn của giáo xứ giáo họ, cũng như trong các tổ chức xã hội và những công việc từ thiện bác ái, nhưng điều quan trọng là chúng ta có phục vụ theo đúng ý Chúa và theo tinh thần của Giáo hội không? Đôi khi chúng ta cũng rơi vào trường hợp như chị Mácta, đó là chúng ta phục vụ Chúa và người khác theo quan điểm, tiêu chuẩn, thái độ và ý riêng của mình. Chúng ta đã chưa dành thời gian cầu nguyện để lắng nghe lời Chúa và làm theo ý Chúa. Cũng như trong việc phục vụ người khác, có khi chúng ta chưa tìm hiểu để biết tâm tư nguyện vọng của họ, mà đã vội vàng làm cho họ theo điều chúng ta muốn chứ không phải theo nhu cầu mong muốn của họ. Hơn nữa, có khi chúng ta còn bắt người khác cũng phải làm theo ý muốn và cách thức riêng của chúng ta, có thể chúng ta cho rằng điều đó là tốt nhưng chưa hẳn đã thực sự tốt theo ý Chúa và theo tiêu chuẩn khách quan chung cho mọi người.

Ước gì chúng ta có được thái độ như Maria: luôn thành tâm lắng nghe Lời Chúa, và can đảm làm theo ý Chúa trong mọi công việc, dù đó là việc lớn hay việc nhỏ, việc đạo hay việc đời, việc phục vụ đối với Chúa hay với người khác. Chúng ta luôn cầu nguyện suy nghĩ để có những quan điểm thái độ, quyết định chọn lựa phù hợp với thánh ý Chúa. Chúng ta luôn coi người khác trọng hơn mình, để biết khiêm tốn phục vụ mọi người theo nhu cầu, mong muốn, nguyện vọng của họ, hầu làm vinh danh Chúa và đem lại niềm vui hạnh phúc thực sự cho mọi người. Amen.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết niềm nở, vồn vã, chân tình tiếp đón anh em. Xin cho chúng con cảm nghiệm sâu sắc lời Chúa trong Mt 25, 31-46 : “Mỗi lần các ngươi cho kẻ đói ăn, kẻ khát uống, đón tiếp anh chị em là các ngươi đón tiếp Ta” 

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập215
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm185
  • Hôm nay37,227
  • Tháng hiện tại568,935
  • Tổng lượt truy cập70,596,692
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây