Làm theo ý Cha

Thứ ba - 20/07/2021 06:06  843
image 5 1“Ai làm theo ý Cha Tôi trên trời, người ấy là anh em, chị em và là mẹ Tôi!”.

Một ngày nọ, một người đàn ông từ vùng núi Tennessee thấy mình đang ở trong một thành phố rộng lớn; lần đầu tiên, ông đứng bên ngoài một chiếc thang máy. Ông nhìn một phụ nữ lớn tuổi, gầy gò, tập tễnh bước vào; và cánh cửa đóng lại. Ít phút sau, cánh cửa mở; một phụ nữ trẻ trung, xinh đẹp bước ra. Người cha hốt hoảng hét lên với cậu con trai út, “Billy, hãy đi tìm mẹ!”.

Kính thưa Anh Chị em,
Lời Chúa hôm nay nói với chúng ta, “Hãy đi tìm Mẹ!” dẫu Tin Mừng nói đến việc một người mẹ đi tìm con. Và đây là cơ hội hiếm hoi để chúng ta biết thêm về Đức Trinh Nữ Maria, một người mẹ ‘làm theo ý Cha’. Với trình thuật này, không ít người sẽ rơi vào bẫy khi nghĩ rằng, Chúa Giêsu, cách nào đó, tự mình tách xa Mẹ Ngài. Dường như họ muốn kết luận rằng, tuyên bố trên đây của Ngài bỏ qua vai trò của Đức Maria trong cuộc đời Ngài. Thế mà, không gì có thể đi xa hơn sự thật!

Sự thật là, câu nói của Chúa Giêsu khẳng định ‘tình mẫu tử kép’ của Mẹ Maria hơn bất cứ điều gì khác! Tại sao? Bởi lẽ, Ngài đang nói về cách thức để một người có thể trở nên thành viên thực sự của gia đình Ngài, và điều ấy xảy ra khi một người ‘làm theo ý Cha’ trên trời. Hãy suy nghĩ về lời này! Ai làm tròn ý muốn của Cha trên trời tốt hơn Đức Maria? Ai đã vâng lời hơn Đức Trinh Nữ trong mọi sự? Không có ai! Đức Mẹ đã hành động trong sự vâng lời hoàn hảo suốt cuộc đời và do đó, Mẹ đã hoàn thành xuất sắc yêu cầu của việc trở nên thành viên trong gia đình của Chúa Giêsu.

Một điều chúng ta cần rút ra ở đây là, quan hệ của Mẹ Maria với Chúa Giêsu được thể hiện ở hai cấp độ. Đầu tiên, đó là tình mẫu tử huyết thống, đây là một đặc ân đáng kinh ngạc, một ân sủng mà vì đó, Mẹ đáng được tôn vinh; thế nhưng, tình mẫu tử máu mủ của Mẹ không phải là lý do ưu tiên cho việc Mẹ được chúc phúc. Chính tình mẫu tử thiêng liêng, yếu tố thứ hai, mới là lý do hàng đầu để Mẹ hưởng mọi ân phúc; tình mẫu tử thiêng liêng này được Chúa Giêsu xác nhận trong Tin Mừng hôm nay khi Ngài gián tiếp tiết lộ, Mẹ Ngài đã ‘làm theo ý Cha’ trên trời một cách tuyệt hảo. Đó là hậu kết của lời “Xin vâng” trọn vẹn của Mẹ đối với Thiên Chúa trong mọi sự. Đây là lý do quan trọng nhất để Mẹ Maria được tôn vinh và được gọi là người “diễm phúc” qua muôn thế hệ.

Ai trong chúng ta cũng ao ước được như Mẹ, không phải trở nên máu mủ với Chúa Giêsu, vì điều đó không thể; nhưng, chúng ta vẫn có thể trở nên anh em, chị em và là mẹ của Ngài ‘cách thiêng liêng’ khi ra sức bắt chước Mẹ để ‘làm theo ý Cha’ trên trời. Bản thân Chúa Giêsu cũng là một người con ‘làm theo ý Cha’ cách hoàn hảo mà tuyệt đỉnh của sự vâng phục, là Ngài đã hiến mình trên thập giá. Với chúng ta, việc ‘làm theo ý Cha’ cũng sẽ khả thi, nếu biết bỏ mình để ‘ra đi’ mỗi ngày; ra đi khỏi cái tôi ích kỷ, khỏi ý riêng, khỏi những ràng buộc khiến chúng ta nô lệ cho tội lỗi và các nết xấu. Đây không phải là một điều gì tự sức, phải có ân sủng và sức mạnh của Chúa.

Thật khá trùng hợp, bài đọc Xuất Hành hôm nay nói đến việc ra đi của dân Chúa; Israel đoạn tuyệt thời nô lệ đằng đẵng mấy trăm năm vốn đã khiến họ sống một kiếp sống không xứng với chức phận dân riêng của Thiên Chúa. Thế nhưng, dù ở đất khách, Israel ‘không bao giờ không phải là con’; vì thế, Chúa đã biểu dương sức mạnh và uy quyền; Ngài giật họ khỏi tay Pharaô, đưa vào Đất Hứa, xứng phận làm con. Ngài ra tay, xẻ đôi lòng biển; họ đi qua ráo chân, miệng cất lời tán tụng, “Nào ta hát mừng Chúa, Đấng cao cả uy hùng!” như thánh ca Xuất Hành hôm nay bày tỏ.

Anh Chị em,
“Ai làm theo ý Cha Tôi trên trời, người ấy là anh em, chị em và là mẹ Tôi!”. Nhờ Bí tích Thánh Tẩy, chúng ta trở nên con Thiên Chúa; tuy nhiên, chỉ khi nào ‘làm theo ý Cha’ như Mẹ Maria, chúng ta mới bảo tồn được chức vị làm con, anh em, chị em và là mẹ của Chúa Giêsu. Vậy đâu là ý của Cha? Rõ ràng, ý của Ngài là như Israel, chúng ta phải được giải thoát khỏi ‘mọi ách nô lệ’; phải được định cư tự do trên ‘Đất Hứa’. Một ý muốn quá tuyệt vời! Vậy mà, đã bao lần, như Israel, chúng ta than trách, ta thán Thiên Chúa. Dẫu thế, Thiên Chúa vẫn có chương trình tuyệt vời cho từng người chúng ta và cho cả nhân loại. Chương trình đó, ý muốn đó được thánh Phaolô tiết lộ, “Ý muốn của Thiên Chúa là anh em nên thánh”. Đúng thế, nên thánh là ý định ban đầu của Thiên Chúa. Ước gì, trong những ngày đại dịch này, chúng ta biết đọc ra ý của Thiên Chúa mà thi hành!

“Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con biết ‘làm theo ý Cha’ như Mẹ Maria; và biết Chúa muốn con làm gì trong những ngày hôm nay”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập175
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm146
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại874,641
  • Tổng lượt truy cập69,934,515
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây