CN13 TN: Làm môn đệ Chúa Giêsu thật không dễ!

Thứ sáu - 30/06/2017 23:08  2713
CN 13 TNA
2 V4,8-11.14-16; Rm 6,3-4.8-11; Mt 10,37-42
 
461105755Kitô hữu nghĩa là người có Chúa Kitô, thuộc về Chúa Kitô, đi theo Chúa Kitô, và sống chết cho Chúa Kitô. Vì thế, cuộc đời và lý tưởng của họ phải là Chúa Kitô, đặt Chúa Kitô lên trên mọi sự, thậm chí có thể hy sinh mạng sống vì Chúa Kitô như các thánh tử đạo đã làm. Đây chính là sứ điệp của lời Chúa hôm nay.

Trước hết, nếu muốn thuộc về Chúa Kitô, muốn làm môn đệ thân tín của Ngài, các tín hữu phải yêu mến Ngài hơn yêu mến cha mẹ, yêu Ngài hơn yêu mến con trai con gái “Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy”. Tình yêu không được đầu môi chót lưỡi, nhưng phải được cụ thể hoá bằng hành động như: chăm chỉ cầu nguyện, siêng năng lãnh nhận bí tích, thường xuyên đọc, suy gẫm và thực thi lời Chúa... Nếu Chúa đòi ta phải làm gì lớn hơn mối liên hệ gia đình, ta phải sẵn sàng đáp lại như: dấn thân đi truyền giáo, sống đời tu trì...

Thứ đến, nếu muốn làm môn đệ của Chúa Kitô, các tín hữu không được phép từ chối thập giá, trái lại phải vui vẻ đón nhận, vác đi cho đến cùng trong sự liên kết với Ngài. Lý do cho việc bỏ mình vác thập giá là chính Chúa Kitô đã đón nhận thập giá đau khổ từ Chúa Cha, vác đi đến cùng, và chịu chết trên thập giá để cứu độ nhân loại. Như thế, nhờ Chúa Kitô mà thập giá khổ đau không còn vô nghĩa, nhưng có giá trị cứu độ. Thập giá như là phương tiện không thể thiếu trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa: Thập giá đem lại quả phúc trường sinh. Ai từ chối thập giá, không đón nhận vì lòng yêu mến và mang lấy trong cuộc đời, thì người ấy không xứng đáng với ơn cứu độ. Thập giá của mỗi người chính là những khổ đau vẫn xảy ra ngay trong cuộc sống hằng ngày.

Tiếp đến, nếu muốn làm môn đệ Chúa Kitô, các tín hữu phải sẵn sàng liều mất mạng sống vì Chúa Kitô. Nếu không sẵn sàng liều mất mạng sống, cố gắng giữ chặt, thì không những không giữ được mà còn mất luôn cả sự sống đời đời “Ai tìm giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được.” Chúa Kitô đã liều mất mạng sống mình vì đoàn chiên, nhờ đó đoàn chiên được sống và được sống dồi dào. Cuộc đời của Chúa Kitô được ví như hạt lúa mì rơi vào lòng đất đã thối đi, chết đi để trổ sinh nhiều bông hạt là nguồn ơn cứu độ cho tất cả nhân loại. Cuộc đời mỗi tín hữu cũng phải chết đi cho thói quen xấu, cho những đam mê, hẹp hòi toan tính. Chỉ chết đi như thế, cuộc đời của họ mới trổ sinh nhiều hoa trái: "Nếu chúng ta cùng chết với Đức Kitô, chúng ta sẽ cùng sống với Người".

Cuối cùng, để minh chứng mình muốn làm môn đệ Chúa, muốn thuộc về Chúa, muốn bày tỏ lòng yêu mến Chúa, các tín hữu phải rộng rãi đón tiếp người của Chúa “Ai tiếp đón anh em là tiếp đón Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy”. Chúa Kitô không ở mãi trên trần gian này. Ngài đã về trời và trước khi về trời, Ngài đã sai các tông đồ, các môn đệ ra đi tiếp tục sứ mạng của Ngài. Kế vị các tông đồ là các giám mục, các linh mục của Chúa. Khi vâng nghe các ngài là ta vâng nghe Chúa Kitô. Ai nghe lời Chúa Kitô thì thuộc về Chúa Kitô, xứng đáng được Chúa Cha yêu mến. Bài đọc thứ nhất trích sách các Vua cho hay hai vợ chồng người Su-nêm có lòng mến khách, rộng rãi đón tiếp ngôn sứ Êlisa, một người của Chúa. Kết quả của lòng mến khách, mến người của Chúa ấy là hai ông bà được chúc phúc: “Vào thời kì này, vào độ này sang năm, bà sẽ có cháu trai bồng” dẫu cho bà ấy không có con trai và chồng bà đã già.

Không ai là tín hữu Chúa Kitô thực sự mà không mong ước trở thành môn đệ thân tín của Ngài. Tuy nhiên, muốn là một chuyện, nhưng thực hiện mong ước ấy lại là chuyện khác bởi người môn đệ Chúa đòi phải yêu mến Chúa trên hết mọi sự, vui vẻ vác thập giá khổ đau trong cuộc đời, sẵn sàng hy sinh mạng sống vì đức tin, và tiếp đón người của Chúa. Xin cho mỗi tín hữu hiểu được điều kiện trở thành môn đệ Chúa Kitô và nỗ lực thực hiện những điều kiện ấy để thực sự trở thành môn đệ Chúa, xứng đáng với tình thương và ơn cứu độ của Ngài. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập245
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm221
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại663,657
  • Tổng lượt truy cập70,691,414
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây